Thả trăn gấm quý hiếm nặng 35kg, dài gần 3m về tự nhiên ở Hà Tĩnh

Chiều 19-11, ông Lê Thanh Toán, Trưởng Văn phòng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, trưa cùng ngày đơn vị này đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành thả một cá thể trăn gấm quý hiếm (cân nặng 35kg, dài 2,9m, đường kính thân 10-12cm) về môi trường rừng tự nhiên ở Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Cá thể trăn gấm khỏe mạnh trước khi thả về môi trường rừng tự nhiên
Cá thể trăn gấm khỏe mạnh trước khi thả về môi trường rừng tự nhiên
>> Clip: Thả cá thể trăn gấm về môi trường rừng tự nhiên tại Vườn Quốc gia Vũ Quang
Theo thông tin ban đầu, trước đó vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 18-11-2020, anh Phạm Văn Tình (47 tuổi, trú tại thôn Bình Định, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) trong lúc đi thăm đồng tại khu vực cánh đồng xã Thanh Bình Thịnh đã bất ngờ phát hiện, bắt được cá thể trăn nói trên rồi mang về nhà và trình báo với chính quyền địa phương, công an xã, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Thọ.
Sau khi được cơ quan chức năng giải thích đây là cá thể trăn gấm nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB nên anh Tình đã tự nguyện bàn giao lại cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên, bảo tồn.

Sau đó, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Thọ tiến hành bàn giao cá thể trăn gấm này cho Vườn Quốc gia Vũ Quang, đồng thời phối hợp với gia đình anh Tình, Vườn Quốc gia Vũ Quang tiến hành thả cá thể này về môi trường rừng tự nhiên tại Vườn Quốc gia Vũ Quang> Trăn được thả trong tình trạng khỏe mạnh bình thường.

Trăn gấm hay còn gọi là trăn mắt lưới châu Á (tên tiếng Anh là Reticulated python, tên khoa học là Python reticulatus), là một loại trăn lớn, thuộc họ trăn (Pythonidae).

Trăn gấm có đầu hình tam giác, dài, có màu từ vàng nhạt tới màu nâu, có một sọc đen chạy từ mắt tới khóe miệng, chạy dọc lưng và hai bên cơ thể là những đốm trắng và hoa văn màu vàng nâu được bao quanh bởi các viền đen…

Trăn gấm thuộc nhóm động vật hoang dã IIB, có tên trong sách đỏ thế giới và Việt Nam. Do đó, cơ quan chức năng nghiêm cấm khai thác, săn bắt và thương mại các sản phẩm từ trăn gấm với mọi mục đích.

>> Một số hình ảnh thả cá thể trăn gấm về môi trường rừng tự nhiên ở Vườn Quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh), ngày 19-11-2020
Thả trăn gấm quý hiếm nặng 35kg, dài gần 3m về tự nhiên ở Hà Tĩnh ảnh 1
Thả trăn gấm quý hiếm nặng 35kg, dài gần 3m về tự nhiên ở Hà Tĩnh ảnh 2
Thả trăn gấm quý hiếm nặng 35kg, dài gần 3m về tự nhiên ở Hà Tĩnh ảnh 3
Thả trăn gấm quý hiếm nặng 35kg, dài gần 3m về tự nhiên ở Hà Tĩnh ảnh 4
Thả trăn gấm quý hiếm nặng 35kg, dài gần 3m về tự nhiên ở Hà Tĩnh ảnh 5
Thả trăn gấm quý hiếm nặng 35kg, dài gần 3m về tự nhiên ở Hà Tĩnh ảnh 6

Tin cùng chuyên mục