Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, mỗi quốc gia đều mong muốn khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh, qua đó thu hút tối đa các nguồn lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong những năm qua đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại; chủ động nghiên cứu, tổng hợp tình hình thị trường, chính sách kinh tế, thương mại và đầu tư của nước sở tại, triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giao thương, tìm hiểu cơ hội, xúc tiến hợp tác sản xuất, đầu tư… giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài.
Hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng đã làm tốt công tác thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, nhất là đã đưa được các mặt hàng nông sản, hoa quả đặc trưng của Việt Nam tiếp cận thị trường các nước; từng bước đưa hàng Việt Nam vào các chuỗi phân phối quốc tế cũng như bảo vệ và nâng cao thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế...; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong và ngoài nước tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ tổ chức diễn đàn doanh nghiệp trong các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các tham tán thương mại và trưởng bộ phận thương vụ Việt Nam ở nước ngoài phải nắm vững phương châm “Lấy thành công của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam làm kim chỉ nam cho hành động của mình”, chủ động nắm bắt các diễn biến tại thị trường sở tại, từ đó kịp thời khuyến nghị chính sách về thị trường cho Việt Nam. Các tham tán thương mại và trưởng bộ phận thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình thị trường, chính sách kinh tế, thương mại và đầu tư của các nước để làm tốt công tác tham mưu với Bộ Công thương đề xuất với Đảng, Nhà nước có các chủ trương, chính sách, pháp luật phù hợp. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung phục vụ có hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, thúc đẩy hàng hóa Việt Nam thâm nhập bền vững vào thị trường nước sở tại.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong những năm qua đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại; chủ động nghiên cứu, tổng hợp tình hình thị trường, chính sách kinh tế, thương mại và đầu tư của nước sở tại, triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giao thương, tìm hiểu cơ hội, xúc tiến hợp tác sản xuất, đầu tư… giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài.
Hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng đã làm tốt công tác thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, nhất là đã đưa được các mặt hàng nông sản, hoa quả đặc trưng của Việt Nam tiếp cận thị trường các nước; từng bước đưa hàng Việt Nam vào các chuỗi phân phối quốc tế cũng như bảo vệ và nâng cao thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế...; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong và ngoài nước tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ tổ chức diễn đàn doanh nghiệp trong các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các tham tán thương mại và trưởng bộ phận thương vụ Việt Nam ở nước ngoài phải nắm vững phương châm “Lấy thành công của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam làm kim chỉ nam cho hành động của mình”, chủ động nắm bắt các diễn biến tại thị trường sở tại, từ đó kịp thời khuyến nghị chính sách về thị trường cho Việt Nam. Các tham tán thương mại và trưởng bộ phận thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình thị trường, chính sách kinh tế, thương mại và đầu tư của các nước để làm tốt công tác tham mưu với Bộ Công thương đề xuất với Đảng, Nhà nước có các chủ trương, chính sách, pháp luật phù hợp. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung phục vụ có hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, thúc đẩy hàng hóa Việt Nam thâm nhập bền vững vào thị trường nước sở tại.