Thâm u rừng, mênh mang nước

Hữu Vi
Thâm u rừng, mênh mang nước

Dong xe máy từ TPHCM chừng 70km, chúng tôi đến Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, nằm trên địa phận xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Đây là một trong những khu rừng đặc dụng có diện tích tự nhiên lớn nhất Việt Nam, khoảng 100.000ha. Kết quả điều tra của Phân viện Điều tra Quy hoạch Rừng Nam bộ, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật Việt Nam và Viện Nghiên cứu - Nuôi trồng Thủy sản II cho thấy, tài nguyên động, thực vật của khu bảo tồn rất đa dạng: đã phát hiện và định danh được 1.401 loài thực vật, 1.729 loài động vật… Ngoài rừng, khu bảo tồn còn “ôm” hàng chục ngàn hécta mặt nước lòng hồ Trị An, nơi sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt.

Tháng 5, mùa nước xuống, lòng hồ Trị An kém mênh mông hơn, nhưng lại là mùa làm ăn được của dân đánh cá. Mời chúng tôi lên bè cá của gia đình, ông Dương Văn Út cho biết mùa này cá nhiều và lớn, lưới được nên sống thoải mái… Ngồi trên chiếc bè bềnh bồng trên sóng nước, vừa ngắm cá nước chim trời, vừa thưởng thức những món ăn dân dã và trò chuyện với những người dân hồn hậu, chân chất, thật thú vị. Chúng tôi theo 2 con trai ông Út, Lâm và Sơn, chèo thuyền đi giăng lưới, chẳng mấy chốc đã bắt được đủ loại cá, nào hoàng đế, lăng, rô phi, chốt…

Đêm xuống, ánh trăng đầy ma mị. Cầm đèn pin trên tay, chúng tôi cuốc bộ khám phá rừng đêm kỳ thú. Những chú bướm xinh đẹp ban ngày rong ruổi khắp chốn cùng nơi thì đêm đến treo mình bất động dưới những cành hoa, chiếc lá để say giấc nồng, không để ý những “kẻ làm phiền” đang trầm trồ ngắm nghía bình luận. Nhiều con bọ que thân to như ngón tay, dài tới 30cm, dễ làm tưởng nhầm là… cành cây. Vô số côn trùng như muồm muỗm, cầu cậu, châu chấu… xanh mướt nằm bất động như những tiêu bản. Những con rết to bằng ngón tay cái bám vào thân cây. Những chú chim màu sắc tuyệt đẹp cuộn tròn ngủ ngoan trên cành. Có cả những tiếng động rình rập của các loài thú ăn đêm cú mèo, tắc kè, rắn... Đêm vào rừng giúp khám phá thêm nhiều bài học về thiên nhiên rất bổ ích.

Thật khó quên những trải nghiệm thú vị trong vai ngư dân, sơn nhân cùng những người dân hồn hậu, chất phác ở đây!

Chim sả vằn (Banded Kingfisher) tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, giống chim khá hiếm gặp ở Việt Nam, đã tuyệt chủng ở Singapore

Rừng Mã Đà xanh mát

Đón ánh bình minh bên tách trà

Anh em Lâm và Sơn chèo thuyền giăng lưới mỗi buổi sáng

Thâm u rừng, mênh mang nước ảnh 6

Lâm gỡ cá hoàng đế mắc lưới

Thưởng thức những món ăn dân dã trên nhà bè của ông Dương Văn Út

Hữu Vi

Tin cùng chuyên mục