Tháo gỡ vướng mắc, sớm giải ngân nguồn vốn tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

UBND TPHCM đã tổng hợp ý kiến của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và kiến nghị Thủ tướng, Chính phủ chấp thuận việc xác định giá trị vốn cấp phát và cho vay lại đối với vốn vay ODA của dự án này.
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành trên 82% khối lượng công trình, các đoàn tàu đã nhập về nhưng hai năm qua chưa được giải ngân nguồn vốn. Ảnh: QUỐC HÙNG
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành trên 82% khối lượng công trình, các đoàn tàu đã nhập về nhưng hai năm qua chưa được giải ngân nguồn vốn. Ảnh: QUỐC HÙNG

Ngày 22-3, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, liên quan dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, UBND TPHCM kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh xem xét, chấp thuận chủ trì buổi làm việc với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo Bộ KH-ĐT để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm việc xác định giá trị vốn vay cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại của dự án.

Theo UBND TPHCM, ngày 31-12-2020, UBND TP đã có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ về gia hạn thời gian giải ngân của thỏa thuận vay VN11-P7 và xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương của dự án. Theo đó, UBND TP đã tổng hợp ý kiến của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và kiến nghị Thủ tướng, Chính phủ chấp thuận việc xác định giá trị vốn cấp phát và cho vay lại đối với vốn vay ODA của dự án này.

Hiện nay, tổng khối lượng thực hiện của toàn dự án đạt 82,5%. Chủ đầu tư đang phối hợp với các tư vấn, nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu mục tiêu năm 2021 hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị vận hành khai thác. Tuy nhiên, hiện nay, vướng mắc việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại vẫn chưa được tháo gỡ; mặc dù UBND TP đã nhiều lần có văn bản báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và đã làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT nhằm giải quyết về những quan điểm khác biệt trong việc xác định giá trị còn lại theo tiền Yên hay tiền Việt.

Hiện nay, vướng mắc trong việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại của dự án đã ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn. Cụ thể, năm 2020, dự án đã được phân bổ số vốn là 2.185 tỷ đồng nhưng không được giải ngân; năm 2021, dự án được phân bổ số vốn là 2.484,293 tỷ đồng hiện vẫn chưa có cơ sở để giải ngân.

Tin cùng chuyên mục