Thắp lên ngọn lửa trong hành trình trên rừng, dưới biển

Trong hơn 50 công trình, giải pháp, đề tài, tác phẩm xuất sắc được Hội đồng cấp thành phố xét tặng Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 4 xem xét trao giải thưởng có những công trình đến từ các cơ quan báo chí truyền thông. Từ sự sáng tạo trong cách thực hiện, nhiều công trình đã lan tỏa và nhận được sự chung sức của đông đảo người dân, doanh nghiệp, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

“Chiếc phao” cho ngư dân trên biển

Hơn một năm sau khi chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” của Báo Pháp luật TPHCM đến với tỉnh Quảng Bình, nhiều ngư dân vẫn chưa hết xúc động khi nhớ lại những lời hỏi thăm, chia sẻ thân tình cũng như những món quà đầy thiết thực ban tổ chức trao tặng.

“Đối với tôi, món quà quý giá nhất chính là cuốn cẩm nang “Những điều cần biết về đánh bắt hải sản”. Cuốn sách giúp tôi có thêm kiến thức để cùng tuyên truyền cho thuyền viên của gia đình và các tàu bạn thực hiện đúng luật khi đi đánh bắt trên biển”, ngư dân Hồng Giống (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) chia sẻ.

$1g.jpg
Ngư dân tìm hiểu thông tin qua cẩm nang Những điều cần biết về đánh bắt thủy hải sản

Xuất phát từ câu chuyện Ủy ban châu Âu gắn “thẻ vàng” với Việt Nam, cảnh báo các hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không được quản lý (IUU) vào năm 2017, Báo Pháp luật TPHCM tổ chức nhiều tuyến bài truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của ngư dân, cùng đồng hành với Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), chính quyền các địa phương có biển để sớm gỡ “thẻ vàng” IUU.

Ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TPHCM, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”, cho biết, việc Ủy ban châu Âu gắn “thẻ vàng” với việc khai thác hải sản của Việt Nam gây ra thiệt hại lớn. Điều này không chỉ làm gia tăng các rào cản, chi phí lên hoạt động xuất khẩu hải sản mà còn kéo giảm lợi nhuận của ngư dân. Hệ quả lớn hơn là hình ảnh, uy tín của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Sau khi các phóng viên đi thực tế, khảo sát, lắng nghe nhiều câu chuyện từ ngư dân, tìm hiểu từ các sở, ngành, lực lượng kiểm ngư, biên phòng…, Báo Pháp luật TPHCM bắt tay thực hiện chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”.

Báo đã soạn thảo cẩm nang bỏ túi “Những điều cần biết về đánh bắt hải sản”, tổ chức talkshow tuyên truyền pháp luật, hội thảo, tọa đàm. Báo còn trao tặng hàng ngàn phần quà (mỗi phần trị giá khoảng 5 triệu đồng), gồm bình ắc quy và đèn led chiếu sáng trên tàu, túi thuốc y tế gia đình, một số loại ngư cụ hoặc áo phao, máy lọc nước, học bổng cho con em ngư dân; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc cho hàng ngàn bà con vùng biển… với số tiền khoảng 34 tỷ đồng.

“Sau 2 năm hoạt động, vấn đề gỡ “thẻ vàng” IUU đã dần có những chuyển biến tích cực. Chương trình tiếp tục phát triển thành thông điệp “Giảm đánh bắt, tăng nuôi trồng”; tìm cách kết nối nhà nước - ngân hàng - ngư dân - doanh nghiệp hải sản một cách hiệu quả, hướng tới phát triển kinh tế biển bền vững”, ông Mai Ngọc Phước chia sẻ.

“Tự hào cờ Tổ quốc” đến mọi miền đất nước

Hơn 5 năm qua, chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” do Báo Người Lao Động thực hiện đã gây được tiếng vang trên toàn quốc với hành trình “lên rừng, xuống biển” của những người làm báo. Từ một hợp phần ban đầu là “Triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” hướng về ngư dân tại 28 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc, chương trình sau đó đã mở rộng với hợp phần “Cờ Tổ quốc biên cương”, “Đường cờ Tổ quốc”… Đến nay, chương trình đã thực hiện gần 500 lễ trao cờ trên cả nước.

“Khi ở ngoài khơi bám biển đánh cá, nhìn lá cờ Tổ quốc bay trong gió biển, tôi thấy hình ảnh Tổ quốc trước mắt mình để nhủ lòng quyết bám biển, giữ chủ quyền và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên vô giá nơi biển khơi”, anh Lê Văn Ngành (ngụ phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn), một chủ tàu trẻ thuộc nghiệp đoàn nghề cá Bình Định, bày tỏ.

$3c.jpg
Chương trình tọa đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15” do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp tổ chức thực hiện

Nhiều lần trực tiếp tham dự chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc”, Trung tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, nhận xét, Báo Người Lao Động đã có một sáng kiến rất hay, tạo thành một chương trình rất ý nghĩa. Các hoạt động đã giúp người dân nâng cao ý thức về bảo vệ chủ quyền biển đảo, đồng thời thể hiện sự chăm lo thiết thực đến đời sống người dân vùng biển.

Ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc”, cũng cho biết, chương trình nhận được sự tham gia nhiệt tình của các địa phương, người dân trên cả nước. Thành công của chương trình góp phần lan tỏa mạnh mẽ tình yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc đến mọi tầng lớp nhân dân.

Cũng từ nỗ lực đó, đến nay, Báo Người Lao Động đã ký kết và trao tặng gần 2,2 triệu lá cờ Tổ quốc đến đồng bào các tỉnh, thành phố, vượt hơn 200% so với mục tiêu đặt ra ban đầu và đã đạt 4 kỷ lục Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) ghi nhận.

Truyền cảm hứng thi đua sáng tạo

Trong hơn 50 công trình, giải pháp, đề tài, tác phẩm xuất sắc được Hội đồng xét chọn Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 4 chọn trao giải thưởng lần này có công trình “Nhóm giải pháp tuyên truyền thúc đẩy các nghị quyết đặc thù và đổi mới phong trào thi đua sáng tạo tại TPHCM” của Báo Sài Gòn Giải Phóng (thuộc lĩnh vực 4 - Truyền thông).

Đây là giải pháp đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Báo Sài Gòn Giải Phóng, đồng thời thể hiện sự nỗ lực của báo trong đổi mới sáng tạo tuyên truyền hoạt động thi đua. Thông qua đó lan truyền động lực, góp phần đưa TPHCM phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đồng hành cùng cả nước bước vào kỷ nguyên thịnh vượng.

Sự sáng tạo của Báo Sài Gòn Giải Phóng thể hiện qua việc kết hợp giữa nội dung tuyên truyền trọng tâm và cách thức thể hiện đa dạng để tuyên truyền hiệu quả các chính sách lớn của Trung ương và TPHCM. Báo Sài Gòn Giải Phóng cũng nỗ lực ứng dụng công nghệ số, kết hợp báo in với nội dung đa phương tiện như video, infographic, longform… trên báo điện tử và các nền tảng mạng xã hội.

Đặc biệt, các chiến dịch tuyên truyền, nhất là về phong trào thi đua sáng tạo nói chung và Giải thưởng Sáng tạo TPHCM nói riêng, được Báo Sài Gòn Giải Phóng triển khai đồng bộ, đã lan tỏa thông tin, truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục