Thị trường ô tô cuối năm: Ế ẩm giữa “mùa vàng”

Chợ chiều
Thị trường ô tô cuối năm: Ế ẩm giữa “mùa vàng”

Thông thường, bước vào tháng 11 hàng năm kéo dài qua đầu quý 1 năm sau, nhu cầu mua sắm ô tô trở nên sôi động. Tuy nhiên, từ thời điểm suy giảm kinh tế toàn cầu xảy ra đến nay, 3 năm liên tiếp thị trường ô tô luôn rơi vào cảnh ảm đạm, ế ẩm ngay giữa “mùa vàng”.

Thị trường ô tô cuối năm, người xem nhiều hơn mua. Ảnh: ĐỨC THÀNH

Thị trường ô tô cuối năm, người xem nhiều hơn mua. Ảnh: ĐỨC THÀNH

Chợ chiều

Còn nhớ, từ năm 2007 trở về trước, khi thị trường bất động sản, chứng khoán sôi động, thị trường ô tô nhờ đó cũng “ăn nên làm ra”. Nhiều người muốn sở hữu chiếc ô tô, phải chồng tiền cọc trước và đợi 6 tháng đến cả năm mới có xe. Thế nhưng, hiện tại tình thế đã đổi thay, cửa hàng xe đang trông ngóng khách…

Các khu vực chợ ô tô nhập khẩu trên đường An Dương Vương, Trần Hưng Đạo kéo dài từ quận 1 sang quận 5, đường Cộng Hòa quận Tân Bình hay đường Phan Văn Trị quận Gò Vấp… một thời tấp nập khách hàng, cửa hàng nở rộ như nấm, nay chỉ còn lèo tèo vài showroom. Đã thế, những showroom này cũng chỉ cầm cự chờ thời điểm “mùa vàng” cuối năm. “Showroom tôi lớn nhất khu vực này với diện tích gần 700m², chứa hàng chục dòng ô tô các loại, nhưng doanh thu cả năm 2010 chưa bằng 50% các thời điểm trước. Một tuần chỉ lác đác vài người vào xem, ai cũng phải suy tính vì giá xe tăng hàng chục triệu đồng do tỷ giá đô la tăng”, anh H., Phó Giám đốc Công ty CP Ô tô H.T trên đường Cộng Hòa than vãn.

Theo các chủ showroom trên địa bàn TPHCM, nguyên nhân dẫn đến việc buôn bán ế ẩm là kinh tế vẫn chưa thật sự phục hồi, nhu cầu mua sắm ô tô của người dân không còn cao như trước. Mặt khác, gần đây tỷ giá biến động liên tục, cộng với lãi suất cho vay mua ô tô trả góp lên tới 1,5%-1,6%/tháng, khiến khách hàng có nhu cầu phải đắn đo, suy đi tính lại.

Anh Trần Văn Tài, Phó Giám đốc Công ty CP Nhà đất Lâm Hùng, quận Thủ Đức cho hay, giữa quý 1 anh tìm đến một cửa hàng ô tô trên đường Trần Hưng Đạo, dự định mua chiếc Honda Civic đời 2008 giá 650 triệu đồng, trong đó ngân hàng hỗ trợ cho vay đến 80% giá trị. Ngay lúc đó, anh đặt tiền cọc 20 triệu đồng và lo các thủ tục thế chấp chiếc xe cho ngân hàng. Tuy nhiên, thời điểm hồ sơ vay với ngân hàng vừa xong thì lãi suất tăng vọt lên 18%-19%/năm và tỷ giá cũng tăng tương ứng 8% khiến anh phải tính toán lại.

“Cuối cùng tôi chấp nhận mất tiền cọc, vì với cách tính như vậy, đến thời điểm chồng tiền giá chiếc xe đã tăng thêm 8% bởi ảnh hưởng của tỷ giá thay đổi. Chưa kể, hiện nay nhà đất trầm lắng nhưng lãi suất vay quá cao, e rằng không trả lãi nổi hàng tháng cho ngân hàng”, anh Tài rầu rĩ tâm sự.

Tương tự, hàng loạt hãng xe trong nước cũng giảm sút sản lượng so với trước. Đại diện đại lý Totyota Phú Mỹ Hưng cho biết, với tình hình hiện tại, kết thúc 2010 doanh số của đơn vị chỉ đạt khoảng 50% so với năm trước. Công ty Western Ford cũng cho hay, lượng ô tô bán ra đến thời điểm này mới đạt khoảng 600 chiếc, trong khi đó cùng thời điểm này năm 2009 công ty bán trên 1.000 chiếc. Ngoài việc khó khăn về tài chính, tỷ giá biến động… các đơn vị sản xuất và nhập khẩu ô tô đều cho rằng, thông tin Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo giảm thuế đối với xe nhập khẩu, đặt biệt dòng xe dưới 9 chỗ ngồi đang khiến người tiêu dùng lưỡng lự, chờ đợi và sẽ quyết định mua hay không sau khi chính sách có hiệu lực từ ngày 1-1-2011.

Giảm thuế, giá ô tô vẫn tăng?

Thực tế, cứ sau mỗi lần thông tin tăng, giảm thuế liên quan đến ô tô, người tiêu dùng trong nước lại mang tâm lý “chạy hoặc né thuế”. Lần này cũng vậy, thông tin từ ngày 1-1-2011 thuế nhập khẩu ô tô giảm mạnh, đặc biệt đối với dòng xe 9 chỗ có loại giảm gần 10%, khiến nhiều khách hàng kỳ vọng, từ đó dẫn đến thị trường yên ắng theo. Song, nếu phân tích kỹ mức thuế suất ô tô giảm đợt này không đáng kể. Trái lại, nhiều khả năng giá tính thuế tăng lên sẽ khiến giá ô tô nhập khẩu từ đầu năm 2011 khó giảm mạnh như kỳ vọng của cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhập khẩu.

Theo biểu thuế nhập khẩu năm 2011 do Bộ Tài chính ban hành ngày 15-11 cùng Thông tư số 184/2010/TT-BTC, từ ngày 1-1-2011, thuế suất 82% sẽ áp dụng thay cho mức 83% hiện hành, đồng loạt đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 1.8L, từ 1.8L đến 2.5L. Các loại xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên áp dụng mức thuế suất 77%, thay cho mức 80% hiện hành. Đối với dòng xe 4 bánh chủ động (2 cầu) là 72%, thay cho mức 77% hiện nay. Như vậy, nếu tính cả thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT, tổng mức thuế đối với ô tô nhập khẩu chỉ giảm tối đa khoảng từ 0,5% đến 2,8%. Chỉ duy nhất dòng xe với dung tích xi lanh từ 3.L trở lên giảm khoảng 8,8%. Song, dòng xe này hiện chỉ dành riêng cho các “đại gia”, trong khi nhu cầu người dân Việt Nam sử dụng đa số dưới 3.L.

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP Đầu tư và dịch vụ ô tô Bình Phú, mức tính thuế suất vẫn chưa dừng lại ở đây. Bởi trên thực tế, nhiều khả năng Tổng cục Hải quan sẽ áp dụng bảng giá tính thuế mới đối với ô tô nhập khẩu ngay từ đầu năm 2011, điều chỉnh tăng theo tình hình thực tế, do đó, giá ô tô nhập khẩu trong năm 2011 sẽ khó giảm mạnh như kỳ vọng. 

Công ty Euro Auto - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức BMW tại Việt Nam vừa công bố bảng giá bán lẻ mới. Theo đó, từ ngày 1-1-2011, tất cả các loại xe BMW tăng thêm 100-500 triệu đồng so với giá áp dụng trong năm 2010. Mức tăng mạnh nhất 505 triệu đồng thuộc về mẫu sedan cao cấp BMW 730Li; mức tăng thấp nhất thuộc về mẫu sedan hạng trung BMW 320i. Nguyên nhân tăng giá xe BMW do sức ép quá lớn từ tỷ giá USD/VND.

Lạc Phong

Tin cùng chuyên mục