Thiêng liêng lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Sáng 20-5, tỉnh Thừa Thiên - Huế long trọng tổ chức lễ truy điệu, an táng hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên chiến trường Lào.

Lãnh đạo Cục Chính sách Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, tỉnh Salvan và Sê Kông - Nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân tham dự.

Tại nghĩa trang liệt sĩ TP Huế, đoàn đại biểu đã thỉnh chuông hòa bình, dâng hương, dâng hoa, dành một phút mặc niệm để nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do và vì tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Thiêng liêng lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào ảnh 1 Lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đọc điếu văn bày tỏ lòng kính trọng và sự biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ; đồng thời khẳng định, các anh mãi mãi là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước nồng nàn, tinh thần quốc tế cao cả. Hình ảnh của các anh đã hòa quyện với sông núi, trở thành hồn thiêng dân tộc, dệt nên những trang sử hào hùng về tinh thần quốc tế trong sáng của dân tộc Việt Nam, làm nên huyền thoại về người lính tình nguyện Việt Nam bình dị mà oai hùng, trẻ trung mà gan dạ.

Bày tỏ niềm xúc động tại buổi lễ, đại diện Ban công tác đặc biệt tỉnh Salavan thay mặt toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc tỉnh Salavan bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quân tình nguyện và chuyên gia việt Nam đã luôn kề vai sát cánh với quân và dân các bộ tộc Lào sẵn sàng chiến đấu, và hy sinh cho sự nghiệp cách mạng Lào.

Đồng thời, khẳng định mối quan hệ Việt Nam - Lào đời đời là niềm tự hào của hai dân tộc, đó là mối quan hệ mẫu mực, hiếm có, vô cùng trong sáng, rất mực thủy chung gian khó không đổi thay, bom đạn không lay chuyển.

Thiêng liêng lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào ảnh 2 An táng 16 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Với lòng biết ơn và trách nhiệm thiêng liêng cao cả, những năm qua, Đội 192 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức tìm kiếm hàng ngàn vị trí. Trong mùa khô 2021 - 2022, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã tiếp tục khảo sát và tìm kiếm trên 8 huyện thuộc tỉnh Salavan và 3 huyện thuộc tỉnh Sê Kông - Lào, đã tìm kiếm ở hàng trăm vị trí và đã cất bốc, quy tập được 16 hài cốt liệt sĩ.

Sau lễ đặt vòng hoa, dâng hương và truy điệu, các đại biểu, cán bộ chiến sĩ và đông đảo nhân dân đã tiễn đưa các liệt sĩ về nơi yên nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Huế.

Tin cùng chuyên mục