Chờ mặt bằng
Hiện tại, một số hạng mục như mở rộng, nâng cấp đường Tôn Đức Thắng, đoạn từ nút giao đường Lê Duẩn đến đường Nguyễn Trung Ngạn, đã cơ bản hoàn thiện. Các hạng mục còn lại cũng đang dần hoàn thiện cùng với cầu dẫn nhánh phía quận 1.
Trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường Ngô Văn Năm, phía quận 1) đã được rào chắn một phần mặt đường để thi công các hạng mục chính của cầu. Đơn vị thi công đang thực hiện định vị để khoan cọc nhồi, móng cầu dẫn nhánh chính, cầu nhánh N1 và cầu nhánh N2 bên phía quận 1.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, dự án thi công chỉ đạt khoảng 50% tổng giá trị khối lượng công trình. Nguyên nhân do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm, đặc biệt phía quận 1, dẫn đến chưa thể bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cho nhà đầu tư.
Cụ thể, trong diện tích đất bị ảnh hưởng hơn 13.000m2, vẫn còn tồn tại 6 hộ dân, 4 tổ chức (Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, Tổng Công ty Ba Son - Công ty TNHH MTV, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 và Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 2).
Theo chủ đầu tư, điều đáng ngại là những mặt bằng chưa bàn giao lại là nơi thi công 2 nhánh cầu N1, N2 và trụ cầu S10 để kết nối trụ tháp dây văng của cầu chính. Do đó, tiến độ thi công không đảm bảo theo hợp đồng dự án.
Càng sớm, càng giảm áp lực giao thông
Cầu Thủ Thiêm 2 được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn. Công trình cũng là biểu tượng cổng chào từ trung tâm TPHCM qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án cầu gồm 6 làn xe, tổng chiều dài hơn 1,4km; trong đó phần cầu chính dài gần 900m, được thiết kế theo kiểu cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu rồng nghiêng về phía Thủ Thiêm, cao 113m.
Phía quận 1, cầu dẫn bao gồm nhánh chính dài 437m với 4 làn xe đi thẳng vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn, đồng thời kết nối với nút giao Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng. Nhánh N1 bắt đầu từ Công trường Mê Linh chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng cặp bờ sông Sài Gòn kết nối với cầu chính và đi qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nhánh N2 kết nối từ quận 2 qua quận 1, dẫn xuống đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn.
Hiện khu vực phía Đông TPHCM đang bị quá tải về giao thông; trong đó, cả trục đường chính từ phía Đông ra vào trung tâm TP đều quá tải, phương tiện thường xuyên ùn ứ. Cụ thể, các tuyến đường từ xa lộ Hà Nội qua cầu Sài Gòn, rẽ vào đường Mai Chí Thọ qua hầm sông Sài Gòn hoặc đi theo đường Phạm Văn Đồng qua cầu Bình Lợi/Bình Triệu đều kẹt xe vào giờ cao điểm. Lưu lượng xe qua hầm sông Sài Gòn thời gian qua tăng đột biến, nhiều thời điểm ùn ứ cục bộ.
Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn đã phải bố trí lại làn xe lưu thông qua hầm cho phù hợp theo hướng tăng bề rộng làn đường xe máy, giảm bề rộng làn đường ô tô, trong thời gian chờ cầu Thủ Thiêm 2 đưa vào sử dụng.
Cầu Thủ Thiêm 2 là dự án hạ tầng giao thông quan trọng của TPHCM. Cầu đưa vào sử dụng càng sớm sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông xung quanh khu vực nối liền quận 1 và quận 2. TS Phạm Sanh, chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cho rằng khu Đông TPHCM phát triển quá nhanh khiến hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp.
Vì vậy, Sở GTVT cần gấp rút đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cầu Thủ Thiêm theo quy hoạch đã đề ra. Đặc biệt, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thủ Thiêm 2 vì đây là dự án quan trọng nhất, kết nối trung tâm TP với các quận phía Đông TP.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Tổng Công ty Ba Son và Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 2 sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, để triển khai thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2 theo đúng tiến độ.
Sở GTVT cho rằng, nếu mặt bằng được bàn giao ngay trong quý 2-2019, chủ đầu tư cam kết có thể thi công và hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 trước ngày 30-4-2020.