Thịt heo ngoại không ngon, Hà Nội nhập khẩu có 64,4 kg

Số liệu thống kê cho thấy 11 tháng của năm 2019, nhập khẩu thịt heo qua Hải quan Hà Nội chỉ có 64,44 kg và qua nửa tháng 12-2019, không có thịt heo nhập khẩu qua Hải quan Hà Nội.

Chiều 24-12, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đã thông tin về việc cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2019 và Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

Trước mối quan tâm của người dân về nhu cầu thịt heo và bình ổn giá cả mặt hàng này, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, nhu cầu thịt heo trong dịp Tết nguyên đán sắp tới của Hà Nội vào khoảng 44.600 tấn. Hiện nay, Hà Nội có 3 nguồn cung thịt heo gồm chăn nuôi tại chỗ, từ các tỉnh thành khác và nhập khẩu. Tuy nhiên, số lượng thịt heo nhập khẩu rất ít. Số liệu thống kê cho thấy 11 tháng của năm 2019, nhập khẩu thịt heo qua Hải quan Hà Nội chỉ có 64,44 kg và qua nửa tháng 12-2019, không có thịt heo nhập khẩu qua Hải quan Hà Nội.

"Thực tế, thịt heo nhập khẩu là thịt đông lạnh và không có thịt ngon để nhập, chủ yếu là xương và mỡ. Các loại thịt ngon như: nạc vai, nạc thăn mà người dân ưa dùng thì không có để nhập được. Hơn nữa do Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu thịt heo nên giá thịt heo nhập khẩu cũng tăng rất cao từ 2 USD/kg lên 4,3 USD/kg"- bà Trần Thị Phương Lan cho biết.

Thịt heo ngoại không ngon, Hà Nội nhập khẩu có 64,4 kg ảnh 1 Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội thông tin trước báo chí

Đại diện Sở Công thương Hà Nội cũng cho biết, tháng 1-2020 là thời gian cao điểm dịp Tết nên dự kiến nguồn cung thịt heo là khoảng 22.400 tấn, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Để nguồn cung thịt heo không bị thiếu hụt, Sở Công Thương Hà Nội đã gửi văn bản tới 20 tỉnh thành có nguồn cung thịt heo lớn, để chủ động cho thị trường Hà Nội và trong trường hợp cần thiết có thể nhập khẩu thịt heo để đảm bảo nguồn cung. Đáng chú ý, qua theo dõi siêu thị, chợ truyền thống cho thấy lượng tiêu thụ mặt hàng thịt heo gần đây giảm từ 5-20% do giá thịt heo lên cao nên người dân chủ động chuyển sang dùng các sản phẩm khác.

Để cân đối cung cầu mặt hàng thịt heo trên địa bàn trong dịp Tết, Sở Công Thương Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PT-NT, Cục Hải quan TP Hà Nội và các đơn vị liên quan để nắm bắt thông tin về các cơ sở sản xuất, chăn nuôi có khả năng cung ứng mặt hàng thịt heo ngay cho thị trường để kịp thời tổ chức kết nối, cung cấp thông tin cho các đơn vị giết mổ, phân phối, khai thác đưa về Hà Nội phục vụ người dân. Đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội tổ chức kiểm tra, xử lý trường hợp lợi dụng, găm hàng, đẩy giá bán thịt lợn lên cao bất hợp lý gây mất cân đối trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục