Thông qua 12 sáng kiến hợp tác kinh tế ASEAN 2020

Chiều 10-3, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 26 chính thức họp để thống nhất các định hướng lớn, ưu tiên hợp tác kinh tế ASEAN năm 2020, hướng tới hoàn thành Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đến năm 2025.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại hội nghị, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã chính thức thông qua 12 đề xuất và sáng kiến các ưu tiên hợp tác kinh tế ASEAN năm 2020. Các sáng kiến, ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 tập trung vào các lĩnh vực như thương mại điện tử, thương mại hàng hóa, năng lượng, công nghệ thông tin...

Các sáng kiến được xây dựng theo 3 định hướng, gồm: thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực nội khối ASEAN; đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững và nâng cao năng lực ưu tiên thích ứng và hiệu quả hoạt động của ASEAN. Ngoài ra, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cũng thông qua 6 khuyến nghị của Hội nghị Nhóm đặc trách cao cấp về hội nhập kinh tế ASEAN lần thứ 37.

Đặc biệt, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vai trò chủ động thích ứng của Cộng đồng Kinh tế ASEAN được Việt Nam thể hiện thông qua đề xuất đưa ra Tuyên bố chung cấp bộ trưởng nhằm duy trì chuỗi cung ứng và khả năng phục hồi kinh tế của ASEAN, tạo điều kiện hỗ trợ nguồn cung nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục