Ngày thứ 2, tuyết vẫn rơi trắng xóa đỉnh Mẫu Sơn

Ngày thứ 2, tuyết vẫn rơi trắng xóa đỉnh Mẫu Sơn

Đến chiều 1-2, vượt ngoài dự đoán, tuyết lại càng rơi dày hơn trên đỉnh Mẫu Sơn - ngọn núi nằm ở độ cao hơn 1.500m so với mặt biển - thuộc xã Mẫu Sơn (Lộc Bình-Lạng Sơn). Cộng với những lớp tuyết đã rơi liên tục vào ngày 31-1 trước đó, tuyết đã phủ thành một lớp dày khắp đỉnh núi, khiến tất cả cây cỏ đều bị đóng băng. Đâu đâu cũng một màu trắng toát. Đến chiều, băng tuyết vẫn bám từng chùm và có chiều hướng ngày càng dày hơn.

Ngày thứ 2, tuyết vẫn rơi trắng xóa đỉnh Mẫu Sơn ảnh 1

Khách du lịch thích thú khi gặp tuyết rơi trên đỉnh Mẫu Sơn.

Dọc hai bên vệ đường dẫn vào khu du lịch Mẫu Sơn và từ Mẫu Sơn vào sâu trong rừng, trên những mỏm đồi bạt ngàn lau sậy, tuyết phủ trắng xóa rừng cây, ngọn cỏ, sườn đồi và những mái nhà. Tất cả chìm ngập trong tuyết như cảnh trong phim Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…

Đến chiều qua, trên thảm cỏ, tuyết đã rơi dày tới 20cm và không tan, có thể giẫm lên, bốc từng vốc lớn ném lên trời. Khách du lịch chỉ cần đứng một lúc là biến thành… ông già tuyết. Áo, tóc cũng bám đầy bụi tuyết. Ống kính máy ảnh rất khó chụp vì chỉ sau vài giây là bị bám đầy tuyết và hơi nước.

Cùng với tuyết, gió và mưa phùn cũng rất mạnh. Nếu đi xe máy thì không thể vững tay lái như hôm 31-1 nữa. Ông Nguyễn Thanh Làn, nhà ở ngã 3 Mẫu Sơn-Bằng Khánh nói: “Sáng nay, tôi đi lên đến cây số 4 (cách Mẫu Sơn 4km), tuyết và gió thổi dữ quá lại phải quay về. Trên dây điện cũng có tuyết bám. Chưa năm nào tuyết rơi thoải mái như năm nay”.

Ban quản lý khu du lịch Mẫu Sơn cũng cho biết, 4 năm rồi Mẫu Sơn mới lại có tuyết. Khu vực xuất hiện băng tuyết trải rộng hàng chục cây số.

Hôm qua, nhiệt độ tại Mẫu Sơn càng xuống thấp hơn so với hôm bắt đầu có tuyết. Nơi lạnh nhất trên đỉnh núi đã xuống đến – 5 độ C (mức thấp kỷ lục nhất từ trước đến nay). Trong khi sáng qua, nhiều khách du lịch mới bắt đầu đi xe hơi từ TP Lạng Sơn lên để xem tuyết thì cũng có nhiều du khách lại phải vội vàng xuống núi vì không thể chịu nổi cái giá lạnh. UBND xã Mẫu Sơn cho biết, do tuyết nên con đường dẫn lên Mẫu Sơn rất trơn, đi lại nguy hiểm, nhiều xe ôtô đã bị tắc lại ở lưng chừng núi. Trên đỉnh núi, trung tâm của khu du lịch, mạng lưới điện thoại cố định đã mất liên lạc. Chỉ còn điện thoại cố định hoạt động nhưng cũng liên tục nghẽn mạch do có quá nhiều khách du lịch có nhu cầu liên lạc.

Theo dự báo, tuyết sẽ còn tiếp tục xuất hiện trên đỉnh Mẫu Sơn trong 2-3 ngày sắp tới nếu nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục xuống thấp trong dịp tết. 

VĂN PHÚC HẬU

Thông tin liên quan:

* Tuyết rơi trên đỉnh Mẫu Sơn


Thanh Hóa: Mưa rét cả tuần

Mấy ngày qua, Thanh Hóa đang phải chịu một đợt rét đậm, rét hại kéo dài, kèm theo đó là mưa rả rích cả ngày khiến người dân không muốn ra khỏi nhà vì lạnh. Nhiều nơi, nhiệt độ có thể xuống mức 8 độ C-10 độ C, kèm theo là mưa thâm và còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện hỏa tốc gửi chủ tịch các huyện, thành phố, thị xã, Giám đốc Sở NN-PTNT phải dừng ngay việc gieo cấy lúa xuân vào những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ C; huyện nào để dân cấy vào thời gian đã nêu để chết lúa, Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm. Chỉ đạo dùng ni lông che phủ, bón thêm lân, bơm nước phủ kín mặt ruộng giữ ấm cho mạ đã gieo và diện tích lúa đã cấy trước đó. Có kế hoạch tiêm phòng, che chắn giữ ấm cho gia súc, gia cầm, không để xảy ra chết và dịch bệnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán...

Đ.HỢP

Tin cùng chuyên mục