Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chậm nhất tháng 6-2022, phải có vaccine Covid-19 sản xuất trong nước

Chiều 24-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan trang thiết bị phục vụ việc nghiên cứu tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan trang thiết bị phục vụ việc nghiên cứu tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh: VIẾT CHUNG

Sau khi thăm phòng thí nghiệm, kho lưu trữ vaccine, tìm hiểu về dây chuyền đóng ống, đóng gói vaccine, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và các đơn vị nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine.

Thủ tướng đã nhắc lại yêu cầu cần tổ chức thực hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất chiến lược vaccine, bao gồm việc tiếp cận đa dạng các nguồn vaccine, thúc đẩy tiến độ đàm phán để mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể; thúc đẩy nhanh hơn việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất, thử nghiệm vaccine trong nước; triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất chiến dịch tiêm vaccine. Bởi việc thực hiện thành công chiến lược vaccine có vai trò hết sức quan trọng, là công cụ số 1 để ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch. Trong bối cảnh độ mở của nền kinh tế rất lớn, Việt Nam không thể mãi đóng cửa, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài là không thể tránh khỏi, các biến chủng của virus nguy hiểm hơn, lây lan nhanh hơn.

Thủ tướng nêu rõ, nguồn cung vaccine hiện đang thiếu hụt trên phạm vi toàn cầu từ nay đến tháng 9-2021. Chính phủ quyết tâm cao trong việc tiếp cận, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và sản xuất vaccine nói chung và nhất là tập trung cho vaccine Covid-19 nói riêng. “Phải tập trung cho việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine nói chung và trước mắt là vaccine Covid-19 càng sớm càng tốt, chậm nhất là tháng 6-2022 phải có vaccine Covid-19 sản xuất trong nước”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thủ tướng giao Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan xây dựng đề án về chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine,  trong đó có vaccine Covid-19, báo cáo Chính phủ theo thủ tục rút gọn. Bộ Y tế, các bộ ngành liên quan, nhất là Bộ Tư pháp, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả, kịp thời cho việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine. Thủ tướng cũng đồng ý dành một phần nguồn ngân sách của Nhà nước trong điều kiện cho phép để làm “vốn mồi” cho hợp tác công tư, huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác để chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine, trong đó có Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 (hiện đã có gần 8.000 tỷ đồng).

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã tới thăm và làm việc tại Công ty Medicon - chuyên sản xuất các bộ kit test nhanh (xét nghiệm nhanh). Hiện công ty đã được cấp đăng ký lưu hành sản phẩm bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, dùng cho người tự xét nghiệm tại nhà. Sản phẩm này đang thử nghiệm tại Việt Yên (Bắc Giang) và sẽ có kết quả trong vòng 10 ngày tới. Nếu sản phẩm dùng mẫu dịch mũi này được các chuyên gia đánh giá hữu dụng, nhà máy sẽ lên kế hoạch sản xuất quy mô công nghiệp. Với giá chỉ bằng 1/3 so với sản phẩm nhập khẩu của các nước phát triển, bộ kit test nhanh có độ nhạy gần 90% này là yếu tố quan trọng giúp đẩy lùi dịch tại Bắc Giang. Trong đợt dịch vừa qua, Hà Nội thực hiện gần 100.000 test nhanh nhưng chỉ có 3 mẫu dương tính giả. Bộ Y tế đã có khuyến cáo chính thức về việc dùng test này sàng lọc các ca mắc.

Tin cùng chuyên mục