Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đầu tư cho TPHCM 1 đồng sẽ tăng 3-4 đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, 1 đồng đầu tư cho TPHCM sẽ tăng 3-4 đồng. Tuy nhiên, cơ chế đặc thù cho TPHCM vẫn chưa tương xứng với nguồn lực, tiềm năng vốn có của thành phố.
Ngày 27-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với UBND TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội trong 7 tháng đầu năm năm 2022 và một số dự án đầu tư công trọng điểm tại TPHCM.
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Văn Sơn, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Đào Hồng Lan, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế; Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.
Cùng dự buổi làm việc còn có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đầu tư cho TPHCM 1 đồng sẽ tăng 3-4 đồng ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với UBND TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, tri ân đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2022).
Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương TPHCM sau khi kiểm soát được dịch Covid-19 đã nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội, phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Đồng chí đánh giá, thành tích của TPHCM đã góp phần rất lớn vào thành tích chung của cả nước, giữ được ổn định kinh tế vi mô, kiểm soát lạm phát, chống suy thoái, đảm bảo được 5 cân đối lớn của nền kinh tế.
Theo Thủ tướng, đến nay TPHCM thu ngân sách hơn 282.000 tỷ, bằng 1/3 cả nước. “Như tôi đã nói, đầu tư phát triển cho TPHCM 1 đồng sẽ tăng 3-4 đồng so với 1 đồng đầu tư ở nơi khác. TPHCM tăng trưởng tốt, thu ngân sách tốt nên có chính sách ưu tiên cho TPHCM là vậy. Tất nhiên, thực tế vẫn chưa tương xứng với nguồn lực, tiềm năng TPHCM sẵn có”, Thủ tướng nhận xét.
Phân tích, dự báo tình hình trong nước, quốc tế trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết, có khó khăn, thuận lợi, song khó khăn nhiều hơn. Do đó, đồng chí lưu ý TPHCM phải chuẩn bị tâm lực, trí tuệ để chống chọi với những tác động từ bên ngoài ảnh hưởng đến thành phố.
Bên cạnh những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm đã nêu tại cuộc làm việc năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở một số phương hướng, nhiệm vụ TPHCM cần thực hiện trong thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đầu tư cho TPHCM 1 đồng sẽ tăng 3-4 đồng ảnh 2 Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, 1 đồng đầu tư cho TPHCM sẽ tăng 3-4 đồng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Về nhiệm vụ chung, đồng chí yêu cầu TPHCM tiếp tục đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, 6 đột phá trọng tâm. Trong đó có đột phá về hạ tầng chiến lược; đầu tư nguồn nhân lực gắn với cải cách hành chính và đột phá về mặt thể chế. Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết 02 của Chính phủ về mở rộng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu TPHCM phải kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ, không để tình trạng dịch chồng dịch; tập trung đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định; đẩy mạnh việc đấu thầu mua trang thiết bị y tế; khắc phục tình trạng nhân viên y tế nghị việc, để đảm bảo chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.
Mặt khác, rà soát các dự án, đề án sau kết luận thanh tra, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền, Chính phủ sẽ quyết, vấn đề nào thuộc cấp trên thì báo cáo, xin ý kiến.
“Tinh thần chung là chúng ta không hợp thức hóa cái sai nhưng phải tìm giải pháp, cơ chế chính sách để tháo gỡ, xử lý những tồn đọng”, Thủ tướng nhấn mạnh. Đồng thời, tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật, các chương trình, dự án còn vướng mắc, có điểm nghẽn để giải quyết; rà soát tổng thể, bổ sung giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Đặc biệt, TPHCM cần tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, kết hợp hài hòa, ổn định và hiệu quả giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá; đảm bảo các cân đối lớn như thu – chi, xuất khẩu – nhập khẩu, lương thực thực phẩm, năng lượng. Tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Trong đó, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng; tập trung rà soát quy hoạch đô thị; tiếp tục chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh cải cách hành chính; thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh; quan tâm phát triển văn hóa gắn với du lịch; thực hiện tốt chính sách người có công, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội;
Đối với các kiến nghị cụ thể của TPHCM, trên cơ sở ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng Chính phủ thống nhất và giao nhiệm vụ cụ thể các bộ, ngành phối hợp giải quyết theo thẩm quyền.

Lập tổ công tác thường xuyên làm việc với TPHCM

Thông tin thêm tại hội nghị, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ có tổ công tác thường xuyên làm việc với TPHCM do đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đứng đầu và thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tổ công tác sẽ thường xuyên trao đổi trực tiếp với TPHCM thông qua đồng chí Chủ tịch UBND TPHCM để tập trung tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, tồn đọng.

“Triển khai thí điểm hoạt động của tổ công tác với TPHCM trước rồi mở rộng ra các tỉnh, thành. Cái tôi thấy vướng là ở các bộ, ngành, cứ đi lòng vòng, lên được vòng xoáy trôn ốc này có khi mất cả năm, thậm chí là mấy năm trời. Như vậy thì không ổn, rất khó phát triển”, Thủ tướng bày tỏ và yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện.


Tin cùng chuyên mục