Thúc đẩy chuyển đổi số trong trường nghề

SGGP
Từ những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, chuyển đổi số đã cho thấy những lợi thế lớn, trở thành xu thế tất yếu trong giáo dục đào tạo. Với giáo dục nghề nghiệp (GDNN), chuyển đổi số đang trở nên cấp thiết để các trường nghề thích ứng với mọi hoàn cảnh, đồng thời là đòn bẩy thúc đẩy đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến, bắt kịp xu thế của giáo dục toàn cầu.

Còn lúng túng

Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC, TPHCM) hiện có quy mô đào tạo hơn 10.000 học sinh, sinh viên (HSSV) theo học với 24 ngành đào tạo trình độ cao đẳng và 7 ngành đào tạo trình độ trung cấp thuộc các lĩnh vực: công nghệ - kỹ thuật; kinh tế - dịch vụ và ngôn ngữ. Dạy học trực tuyến, giao bài nhận bài qua hệ thống E-learning... là giải pháp tình huống được TDC triển khai thời gian qua cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, theo sinh viên Vũ Thống Nhất, lớp Cao đẳng ô tô, Khoa Cơ khí ô tô TDC, việc học trực tuyến chỉ phù hợp với HSSV không thuộc ngành kỹ thuật. Sinh viên ngành kỹ thuật gặp khó do học lý thuyết đến đâu sẽ thực hành đến đó. Trong khi học online chỉ học được lý thuyết, còn thực hành theo dõi qua video của các thầy làm mẫu. Do vậy, Nhất và các bạn không tự tin là sẽ thực hành tốt như khi được học tại xưởng.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong trường nghề ảnh 1 Sinh viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thực hành trên máy. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ở góc độ nhà trường, Th.S Nguyễn Xuân Toán, Phó Hiệu trưởng TDC, cho biết, TDC hiện có 4.000 HSSV khối ngành kỹ thuật theo học với thời gian phân bố trong chương trình đào tạo: 30% lý thuyết và 70% thực hành. Việc ứng dụng chuyển đổi số cho đối tượng này gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là tư duy chưa phù hợp của quản lý, giảng viên và người học. Tiếp đó, khối thực hành đòi hỏi phải trực tiếp tương tác giữa dạy và học, thực hành với máy móc nhiều hơn, do đó khi chuyển qua học trực tuyến trường gặp không ít lúng túng. 

Có sự chuẩn bị tương đối tốt về hạ tầng công nghệ, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng đã ứng dụng chuyển đổi số vào tổ chức dạy - học trực tuyến cho 46 môn học với 167 lớp học trực tuyến, hơn 10.000 HSSV tham gia. Đây cũng là cơ hội để trường đẩy mạnh, phát triển đào tạo trực tuyến, phát triển mô hình đào tạo E-learning trên cơ sở phát triển “Nhà trường thông minh”. Bước đầu, nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến đối với các môn học lý thuyết, còn các môn thực hành, môn tích hợp đòi hỏi phải tổ chức giảng dạy tại nhà xưởng, khó thực hiện bằng dạy học trực tuyến.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (Bộ LĐTB-XH) đang đào tạo 29 ngành nghề trong đó chủ yếu là nghề kỹ thuật, trên 3.000 HSSV theo học khối ngành nghề kỹ thuật nói riêng. Dù được cơ quan chủ quản tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện, nhưng TS Bùi Văn Hưng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng nhìn nhận còn rất nhiều việc phải làm, nhất là đội ngũ thầy cô giáo phải có tâm thế chuyển đổi, dám đổi mới quá trình ứng dụng số hóa trong dạy học.

Phải gắn chặt với doanh nghiệp

Dự thảo khung đề án Chuyển đổi số trong lĩnh vực GDNN (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) đặt ra tầm nhìn đến năm 2030, toàn bộ hệ thống GDNN như một quốc gia thu nhỏ; hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở GDNN, giáo viên, HSSV sẽ chuyển lên môi trường số. Đến năm 2030, hoạt động GDNN Việt Nam đạt trình độ các nước ASEAN-4.

Cụ thể, đến năm 2030, 100% dịch vụ công liên quan đến hoạt động GDNN là dịch vụ trực tuyến mức độ 4, được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, gồm cả thiết bị di động. Đặc biệt, khoảng 600 cơ sở GDNN (chiếm 30%) phải thực hiện chuyển đổi số hoàn toàn; 100% các trường nghề triển khai nền tảng dạy nghề trực tuyến.

TS Phạm Vũ Quốc Bình, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN (Bộ LĐTB-XH) cho rằng, để đạt được mục tiêu 600 cơ sở GDNN phải thực hiện chuyển đổi số hoàn toàn, Tổng cục GDNN xây dựng được hệ thống dữ liệu lớn toàn ngành, tạo được các nền tảng công nghệ, xây dựng hành lang pháp lý phù hợp và đặc biệt phải chuẩn bị nhân lực phục vụ cho quá trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, TS Quốc Bình cũng cho rằng, quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực GDNN bắt buộc phải gắn liền với doanh nghiệp. 

Còn TS Nguyễn Hồng Tây, Vụ phó, Phó trưởng Đại diện Văn phòng Bộ LĐTB-XH tại TPHCM, đánh giá, các nhà trường đang đẩy mạnh hoạt động bằng cách đưa ứng dụng CNTT vào giảng dạy, kết nối, chuyển đổi số trong đào tạo, xây dựng “trường học thông minh”. Việc đa dạng hóa gắn với doanh nghiệp, đổi mới nội dung, phương thức tổ chức đào tạo gắn với mô hình giáo dục mở, gắn với thị trường lao động đang là yêu cầu hết sức cấp thiết. 

Về góc độ doanh nghiệp, ông Đào Ngọc Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị Sao Mai, gợi mở một trong những giải pháp xây dựng “trường học thông minh” phải được bắt nguồn từ xây dựng thư viện thông minh, bởi thư viện chính là trái tim, nền tảng cốt lõi, phục vụ mọi hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, tự học; xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến phục vụ việc giảng dạy mọi lúc mọi nơi. Với thư viện thông minh, hoạt động nhà trường sẽ trở nên linh hoạt hơn, thầy cô không cần đến lớp mà vẫn chia sẻ được tri thức đến người học”.

QUANG HUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải cứu hàng trăm học sinh mắc kẹt trong ngôi trường bị nước lũ bủa vây

Giải cứu hàng trăm học sinh mắc kẹt trong ngôi trường bị nước lũ bủa vây

"Nước lên rất nhanh và bất ngờ, chỉ trong nửa giờ nước trong sân trường dâng cao hơn 1m. Đến khoảng 8 giờ 30 nước lên rất nhanh, nhà trường phải nhanh chóng báo với Phòng GD-ĐT và chính quyền để có phương án cứu hộ", thầy Nguyễn Thế Nhân, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Đình Phùng (tỉnh Quảng Trị) kể.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Trường ĐH Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành đại học "trẻ nhất" Việt Nam đạt chứng nhận QS STARS ™ 4 SAO

Ngày 26-10, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU), thành viên của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG), chính thức được Tổ chức QS (Quacquarelli Symonds – Anh Quốc) trao Chứng nhận QS STARS TM 4 SAO. Với kết quả này, BVU là 1 trong 5 trường Đại học đạt 4 sao tại Việt Nam đồng thời là trường Đại học trẻ nhất vinh dự đạt được tiêu chuẩn này. Đặc biệt, trong 5 trường đạt chuẩn 4 sao QS Stars thì có 2 trường thuộc hệ thống Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục