Thực hiện tốt hơn nữa chính sách ưu đãi đối với người có công

Tổng Bí thư nhấn mạnh, ngày 27-7 hàng năm đã trở thành ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng tưởng nhớ, sự tôn vinh và tri ân công lao to lớn của các bậc anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và đại biểu tại cuộc gặp mặt thân mật người có công tiêu biểu trên cả nước. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và đại biểu tại cuộc gặp mặt thân mật người có công tiêu biểu trên cả nước. Ảnh: VIẾT CHUNG

Chiều 23-7, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt thân mật 75 người có công tiêu biểu đại diện cho gần 10 triệu người có công và thân nhân người có công trên cả nước nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022). 

Cùng tham dự gặp mặt có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Đại tướng Phan Văn Giang; các Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung...

Báo cáo tại cuộc gặp mặt, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay toàn quốc đã xác nhận được trên 9,2 triệu người có công; trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, trên 139.000 Mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 1.300 Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, gần 800.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh… Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư ngày 19-7-2017 và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, đến nay toàn quốc đã rà soát, xem xét trên 7.000 hồ sơ tồn đọng, trình Chính phủ công nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với trên 2.400 liệt sĩ; giải quyết chính sách cho 2.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh… 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ đến các bậc anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc; trân trọng gửi tới các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng lòng biết ơn sâu sắc nhất. Tổng Bí thư nhấn mạnh, ngày 27-7 hàng năm đã trở thành ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng tưởng nhớ, sự tôn vinh và tri ân công lao to lớn của các bậc anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam và ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt 75 năm qua, nhất là trong hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã luôn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với thương binh, liệt sĩ, những người có công với cách mạng. 

Tổng Bí thư hoan nghênh, đánh giá cao ý chí tự lực, tự cường của các thương binh, bệnh binh, các gia đình, thân nhân liệt sĩ và người có công đã vượt lên thương tật, vượt lên những mất mát, hy sinh, khắc phục khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập... góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Đặc biệt trong bối cảnh hơn 2 năm qua, dưới tác động của đại dịch Covid-19, chúng ta đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để phòng chống dịch bệnh, dần ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội. 

Tổng Bí thư yêu cầu các cấp ủy Đảng, các cơ quan chính quyền, các ngành, các đoàn thể phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa các chính sách, pháp luật về ưu đãi đối với người có công với nước, với cách mạng. Các địa phương, các cơ quan, đơn vị, cũng như mỗi cá nhân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với ý thức trách nhiệm cao hãy chủ động, sáng tạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa, coi đó là bổn phận, trách nhiệm và cũng là tình cảm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc. “Tất cả mọi người chúng ta hãy luôn luôn ghi nhớ và tâm niệm: Hãy sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm việc sao cho xứng đáng với những người đã khuất, đã hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân!”, Tổng Bí thư xúc động nói.

Tại cuộc gặp mặt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng trao tặng phần quà tới các đại biểu người có công tiêu biểu, thể hiện tấm lòng tri ân đối với các đại biểu đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

* Ngày 23-7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đến thăm 15 người có công đang được chăm sóc tại Trung tâm Điều dưỡng chăm sóc người có công tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đồng thời, thăm và tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tuyết ở thị xã Hương Thủy; thăm các Anh hùng Lực lượng vũ trang Lê Thị Thu Hạnh và Trần Phong ở TP Huế. Phó Thủ tướng kính chúc Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tuyết và các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân luôn sống vui, sống khỏe và là những tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới thăm hỏi, tặng quà nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân La Thị Tám (ngụ phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh), cựu Thanh niên xung phong làm nhiệm vụ đếm bom, cắm cọc tiêu ở Ngã ba Đồng Lộc. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống và mong muốn nữ anh hùng La Thị Tám luôn sống vui, sống khỏe, động viên con cháu phát huy truyền thống quý báu của gia đình, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương đất nước.

* Cùng ngày, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Màu hoa đỏ” năm 2022 tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị). Chương trình nhằm tưởng nhớ, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong và những người có công với Tổ quốc. Đồng thời góp phần giáo dục truyền thống, khơi lên lòng tự hào và trách nhiệm chăm sóc người có công với cách mạng trên cả nước.

Trước đó, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Ban tổ chức Chương trình “Màu hoa đỏ” năm 2022 đã trao tặng 50 suất quà cho các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ, người có công, nạn nhân chất độc hóa học tại xã Triệu Thượng (huyện Triệu Phong). Mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Đoàn cũng đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Thành cổ Quảng Trị. 

* Tối 23-7, tại Khu di tích an ninh Khu V (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam), Bộ Công an tổ chức chương trình giao lưu, tri ân anh hùng liệt sĩ, thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng. 

Tin cùng chuyên mục