Tích cực giải quyết việc dân

Dân muốn gặp, lãnh đạo sẵn sàng tiếp
Tích cực giải quyết việc dân

“Người dân muốn gặp lãnh đạo Quận ủy quận Thủ Đức để phản ánh thông tin về tình hình, thái độ, tác phong làm việc, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, vào sáng thứ ba hàng tuần đến Văn phòng tiếp dân tại số 49 đường Bắc Ái, phường Bình Thọ sẽ được đáp ứng”. Từ ngày 19-1 đến nay, thông báo trên được dán tại trụ sở UBND các phường trong quận Thủ Đức TPHCM để người dân biết về một địa chỉ tiếp dân của lãnh đạo Quận ủy.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thủ Đức Ngô Thành Lợi (trái) nghiên cứu đơn phản ảnh của người dân trước khi tiếp, giải quyết những bức xúc của dân.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thủ Đức Ngô Thành Lợi (trái) nghiên cứu đơn phản ảnh của người dân trước khi tiếp, giải quyết những bức xúc của dân.

Dân muốn gặp, lãnh đạo sẵn sàng tiếp

Sáng thứ ba 2-4, chúng tôi đến Văn phòng tiếp dân tại trụ sở Quận ủy quận Thủ Đức. Theo lịch, hôm nay Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ngô Thành Lợi tiếp dân. Tiếp chúng tôi, Phó Văn phòng Quận ủy Đặng Văn Thành vui vẻ hướng dẫn thủ tục đăng ký nội dung gặp và chưa đầy 10 phút sau đồng chí Ngô Thành Lợi có mặt tại văn phòng. Dù bận chủ trì một cuộc họp ở phòng kế bên, song khi nghe báo có dân đến gặp, đồng chí sang ngay. Khi biết yêu cầu cuộc gặp của chúng tôi, Phó Bí thư Ngô Thành Lợi chỉ đạo anh Đặng Văn Thành cung cấp thông tin của các cuộc gặp giữa lãnh đạo với người dân từ khi Văn phòng tiếp dân đi vào hoạt động đến nay.

Biên bản cuộc gặp ngày 22-2 giữa Thường trực Quận ủy Thủ Đức với bà Nguyễn Thị Linh (ngụ phường Linh Chiểu) phản ánh về sự chậm trễ của Phòng TN-MT trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhận thấy vụ việc xác đáng, Văn phòng tiếp dân đã giải thích và hướng dẫn bà Linh cung cấp hồ sơ. Sau đó, Thường trực Quận ủy Thủ Đức có bút phê chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Chưa đầy một tuần sau, các ban ngành của quận có văn bản trả lời bà Linh và Thường trực Quận ủy Thủ Đức về hướng giải quyết. Thay vì “gõ cửa” cơ quan thẩm quyền cao hơn, bà Linh đã chủ động rút đơn khiếu nại và chấp nhận kết quả giải quyết của lãnh đạo quận.

Trường hợp gần đây nhất là của ông Trần Văn Sửu (ngụ phường Linh Đông) phản ánh với Thường trực Quận ủy Thủ Đức về thái độ hách dịch, hù dọa dân của một cán bộ lãnh đạo phường. Sau khi ghi nhận phản ánh của ông Sửu, Phó Bí thư Ngô Thành Lợi chỉ đạo làm rõ. Kết quả xác minh mới biết phản ánh của ông Trần Văn Sửu xuất phát từ chuyện xích mích trong cuộc sống giữa gia đình ông với người hàng xóm sát vách là vị cán bộ trên. Thường trực Quận ủy Thủ Đức đã mời ông Trần Văn Sửu lên giải thích và chấn chỉnh thái độ, cách cư xử của gia đình ông với hàng xóm xung quanh, đồng thời yêu cầu vị cán bộ lãnh đạo phường chủ động gặp gỡ hai bên để giải tỏa mối bất hòa.

Về những đơn phản ánh của người dân, Văn phòng tiếp dân quận Thủ Đức đã phân loại, xác định tính pháp lý và ra văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan có hướng giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Theo Phó Văn phòng Quận ủy Đặng Văn Thành, trong gần 30 đơn phản ánh của người dân gửi đến Văn phòng tiếp dân, chiếm hơn một nửa là khiếu nại về đất đai. Nhiều trường hợp thay vì chờ cơ quan chức năng giải quyết, đã yêu cầu được gặp lãnh đạo và tất cả đều được đáp ứng. Kết quả của các cuộc gặp này đều có hướng giải quyết thỏa đáng, làm cho người dân cảm thấy thoải mái, vui vẻ rút đơn khiếu nại.

Nhân rộng mô hình Đảng tiếp dân

Là quận đầu tiên của TPHCM thành lập, Văn phòng tiếp dân trực thuộc Quận ủy, ngay khi mới thành lập, quận Thủ Đức đã coi đây là mô hình thí điểm Đảng tiếp dân để lắng nghe những phản ánh của người dân từ cơ sở một cách xác thực nhất. Qua đó, Thường trực Quận ủy nghe được ý kiến phản ánh trực tiếp của người dân về tình hình, thái độ, tác phong làm việc, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đồng thời tiếp nhận và xử lý các thông tin liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính của các cơ quan hành chính trong quận.

Kết quả bước đầu tuy số lượt tiếp và số đơn thư gửi đến Thường trực Quận ủy chưa nhiều, song như nhận định của Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thủ Đức Ngô Thành Lợi, mô hình này phát huy được tính dân chủ, tạo điều kiện cho người dân được gặp lãnh đạo để phản ánh những vấn đề phát sinh trong thực tế có liên quan đến cán bộ, đảng viên và bộ máy chính quyền các cấp. Quận ủy nhận thấy cần nhân rộng mô hình này và coi đây là biện pháp tốt nhất để các cấp ủy Đảng, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

Hoài Nam

Tin cùng chuyên mục