Tiếng cười mùa giãn cách

Purgatory: Luyện ngục hài độc thoại là chùm tiểu phẩm hài do nhóm Saigon Tếu đăng trên kênh YouTube để khán giả xem giải trí trong những ngày giãn cách xã hội. Không cần ánh đèn sân khấu, phục trang, đạo cụ, hay bạn diễn đồng hành, các diễn viên luân phiên biểu diễn tại nhà nhưng vẫn khiến khán giả cười nghiêng ngả.

Do dịch bệnh nên những buổi biểu diễn, chuỗi workshop của Saigon Tếu không thể triển khai, vì thế nhóm cho ra đời chương trình Purgatory: Luyện ngục hài độc thoại dành cho khán giả tham gia trực tuyến ở bất cứ nơi đâu.

Trung bình một chương trình có khoảng 3-4 tiểu phẩm hài độc thoại mới. Với mỗi tiết mục từ 10-20 phút, một diễn viên phải độc thoại liên tục, hoàn toàn chủ động từ hình thể cho đến đài từ để tạo tiếng cười cho khán giả.

Tiếng cười mùa giãn cách ảnh 1 "Purgatory: Luyện ngục hài độc thoại" trực tuyến do nhóm Saigon Tếu tổ chức

Điển hình như trong tiểu phẩm Dương thôi, đừng dương quá, đứng trong nhà vệ sinh, diễn viên Phương Nam cầm micro kể chuyện hài. Vận dụng lối chơi chữ, Phương Nam lý giải nguyên do anh chọn nhà vệ sinh để làm bối cảnh là bởi trong mùa dịch, việc cần làm là ở “nhà” và phải đảm bảo “vệ sinh”. Ngoài tiếng cười, Phương Nam còn khiến người xem trầm xuống ở những khoảng lặng trong mạch chuyện. Có người tìm được sự đồng cảm, có người như được sẻ chia.

Nếu như Phương Nam diễn theo hình thức kể chuyện thì diễn viên Trọng Phan kết hợp cùng âm nhạc. Anh tự học đàn piano để làm phong phú cho tiểu phẩm Không thầy đố... rê mi. Dí dỏm qua từng câu nói, Trọng Phan đưa người xem trở về với những tháng năm tuổi thơ vô tư, tinh nghịch. Anh cho biết, khi nhóm bàn kế hoạch thực hiện chương trình, anh bắt đầu lên ý tưởng và tập tiểu phẩm này trong 3 tuần. 

Ngoài Phương Nam, Trọng Phan, các diễn viên trẻ khác của nhóm Saigon Tếu như: Uy Lê, Minh Ti, Trung Coffee, Nhi Võ… cũng lần lượt kể chuyện hài theo phong cách riêng để mang lại những tràng cười sảng khoái, văn minh.

Không chỉ thực hiện chương trình Purgatory: Luyện ngục hài độc thoại, nhóm còn tổ chức nhiều buổi livestream để giao lưu cùng khán giả. Tài khoản Hạnh Cao ngợi khen, trong những ngày thường xuyên ở nhà, gia đình muốn xem những video hài để tránh lo âu, muộn phiền, các thành viên của nhóm Saigon Tếu đã mang đến tiếng cười, liều thuốc quý giá cho mọi người dù không được gặp nhau.

Không giống với các loại hình sân khấu khác, hài độc thoại mang tính tương tác nhiều. Diễn viên có thể nói chuyện, chọc cười khán giả và phải dẫn dắt người xem tìm thấy sự đồng cảm với câu chuyện, chứ không chỉ là hài hời hợt, cất tiếng cười rồi thôi. Sau vài số thử nghiệm biểu diễn tại nhà, Purgatory: Luyện ngục hài độc thoại của nhóm Saigon Tếu thu hút hàng ngàn lượt xem, chia sẻ và bình luận. 

Uy Lê cho biết, để tiếp tục phát huy hiệu quả tương tác trực tuyến với khán giả, nhóm đang gấp rút chuẩn bị một show diễn mang tên Niềm vui ở nhà qua phần mềm Zoom Meetings để bạn bè của Tếu tham gia vào tuần cuối của tháng 9 này. Nếu khán giả đón nhận, nhóm sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình tiếp theo nhằm thỏa mãn nhu cầu giải trí và mang lại sự lạc quan cho mọi người.

Nhóm Saigon Tếu được thành lập vào tháng 4-2020. Từ 5 thành viên ban đầu, nhóm hiện có hơn 30 người. Mỗi diễn viên có một công việc khác nhau, song ở các bạn trẻ này có chung niềm đam mê với hài độc thoại. Diễn viên Uy Lê - trưởng nhóm, cho biết, do hiện nay không thể gặp trực tiếp khán giả nên nhóm luôn cố gắng sáng tạo nhiều kịch bản mới. Khi thành viên nào có ý tưởng là cả nhóm cùng nhau họp online để đóng góp, chỉnh sửa cho tiết mục đó hoàn hảo nhất.

Tin cùng chuyên mục