Tiếng cười mùa giãn cách

SGGP
Purgatory: Luyện ngục hài độc thoại là chùm tiểu phẩm hài do nhóm Saigon Tếu đăng trên kênh YouTube để khán giả xem giải trí trong những ngày giãn cách xã hội. Không cần ánh đèn sân khấu, phục trang, đạo cụ, hay bạn diễn đồng hành, các diễn viên luân phiên biểu diễn tại nhà nhưng vẫn khiến khán giả cười nghiêng ngả.

Do dịch bệnh nên những buổi biểu diễn, chuỗi workshop của Saigon Tếu không thể triển khai, vì thế nhóm cho ra đời chương trình Purgatory: Luyện ngục hài độc thoại dành cho khán giả tham gia trực tuyến ở bất cứ nơi đâu.

Trung bình một chương trình có khoảng 3-4 tiểu phẩm hài độc thoại mới. Với mỗi tiết mục từ 10-20 phút, một diễn viên phải độc thoại liên tục, hoàn toàn chủ động từ hình thể cho đến đài từ để tạo tiếng cười cho khán giả.

Tiếng cười mùa giãn cách ảnh 1 "Purgatory: Luyện ngục hài độc thoại" trực tuyến do nhóm Saigon Tếu tổ chức

Điển hình như trong tiểu phẩm Dương thôi, đừng dương quá, đứng trong nhà vệ sinh, diễn viên Phương Nam cầm micro kể chuyện hài. Vận dụng lối chơi chữ, Phương Nam lý giải nguyên do anh chọn nhà vệ sinh để làm bối cảnh là bởi trong mùa dịch, việc cần làm là ở “nhà” và phải đảm bảo “vệ sinh”. Ngoài tiếng cười, Phương Nam còn khiến người xem trầm xuống ở những khoảng lặng trong mạch chuyện. Có người tìm được sự đồng cảm, có người như được sẻ chia.

Nếu như Phương Nam diễn theo hình thức kể chuyện thì diễn viên Trọng Phan kết hợp cùng âm nhạc. Anh tự học đàn piano để làm phong phú cho tiểu phẩm Không thầy đố... rê mi. Dí dỏm qua từng câu nói, Trọng Phan đưa người xem trở về với những tháng năm tuổi thơ vô tư, tinh nghịch. Anh cho biết, khi nhóm bàn kế hoạch thực hiện chương trình, anh bắt đầu lên ý tưởng và tập tiểu phẩm này trong 3 tuần. 

Ngoài Phương Nam, Trọng Phan, các diễn viên trẻ khác của nhóm Saigon Tếu như: Uy Lê, Minh Ti, Trung Coffee, Nhi Võ… cũng lần lượt kể chuyện hài theo phong cách riêng để mang lại những tràng cười sảng khoái, văn minh.

Không chỉ thực hiện chương trình Purgatory: Luyện ngục hài độc thoại, nhóm còn tổ chức nhiều buổi livestream để giao lưu cùng khán giả. Tài khoản Hạnh Cao ngợi khen, trong những ngày thường xuyên ở nhà, gia đình muốn xem những video hài để tránh lo âu, muộn phiền, các thành viên của nhóm Saigon Tếu đã mang đến tiếng cười, liều thuốc quý giá cho mọi người dù không được gặp nhau.

Không giống với các loại hình sân khấu khác, hài độc thoại mang tính tương tác nhiều. Diễn viên có thể nói chuyện, chọc cười khán giả và phải dẫn dắt người xem tìm thấy sự đồng cảm với câu chuyện, chứ không chỉ là hài hời hợt, cất tiếng cười rồi thôi. Sau vài số thử nghiệm biểu diễn tại nhà, Purgatory: Luyện ngục hài độc thoại của nhóm Saigon Tếu thu hút hàng ngàn lượt xem, chia sẻ và bình luận. 

Uy Lê cho biết, để tiếp tục phát huy hiệu quả tương tác trực tuyến với khán giả, nhóm đang gấp rút chuẩn bị một show diễn mang tên Niềm vui ở nhà qua phần mềm Zoom Meetings để bạn bè của Tếu tham gia vào tuần cuối của tháng 9 này. Nếu khán giả đón nhận, nhóm sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình tiếp theo nhằm thỏa mãn nhu cầu giải trí và mang lại sự lạc quan cho mọi người.

Nhóm Saigon Tếu được thành lập vào tháng 4-2020. Từ 5 thành viên ban đầu, nhóm hiện có hơn 30 người. Mỗi diễn viên có một công việc khác nhau, song ở các bạn trẻ này có chung niềm đam mê với hài độc thoại. Diễn viên Uy Lê - trưởng nhóm, cho biết, do hiện nay không thể gặp trực tiếp khán giả nên nhóm luôn cố gắng sáng tạo nhiều kịch bản mới. Khi thành viên nào có ý tưởng là cả nhóm cùng nhau họp online để đóng góp, chỉnh sửa cho tiết mục đó hoàn hảo nhất.

MINH TOÀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhà thơ trẻ Nam Thi (giữa) trong một chương trình giao lưu thơ  với bạn đọc Hà Nội vào tháng 4-2021

Thơ Việt thế hệ Y, Z: Đa thanh, nhiều lối thể hiện mới

Thơ Việt thế hệ mới là chương trình giao lưu trực tuyến vừa được tổ chức bởi Văn+, nhóm sinh hoạt chuyên đề do nhà văn Vinh Huỳnh, Chủ nhiệm CLB Văn học trẻ Hà Nội (Hội Nhà văn Hà Nội) đồng sáng lập. Nhiều ý kiến, nhận định đã được trao đổi cởi mở, mang đến một hình dung về đời sống thơ trẻ đương đại của Việt Nam. 

Phim

Doanh nghiệp sản xuất phim, truyền hình kiến nghị được phục hồi sản xuất

20 doanh nghiệp sản xuất phim và chương trình truyền hình trong nước vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM “xem xét cho phép các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình thuộc nhóm đối tượng phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới”.

Âm nhạc

Ca sĩ Phi Nhung qua đời vì Covid-19

Sau thời gian nỗ lực chống chọi khi mắc Covid-19, được các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hết lòng điều trị nhưng ca sĩ Phi Nhung đã không qua khỏi. Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, nữ ca sĩ vừa từ trần lúc 11 giờ 57 hôm nay, 28-9. 

Sân khấu

Cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần

Vào lúc 15 giờ ngày 21-9, Đài Truyền hình TPHCM - Kênh HTVC Thuần Việt phát sóng vở cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần (tác giả và đạo diễn: Hoàng Duẩn, chuyển thể: Tô Thiên Kiều, biên tập: Cẩm Linh). Vở có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Bạch Long, Dũng Nhí, Linh Trung… 

Sách và cuộc sống

Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được dịch và xuất bản tại Hàn Quốc

Thông tin từ NXB Trẻ, đơn vị đại diện bản quyền tác phẩm Tôi là Bêtô của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, sau một thời gian trao đổi, tác phẩm này vừa được NXB 59mins mua bản quyền để dịch và xuất bản tại Hàn Quốc. Tác phẩm sẽ do dịch giả Jeong Yekang dịch sang tiếng Hàn, dự kiến xuất bản tại Hàn Quốc vào đầu năm 2022.

Sáng tác

Sớm mai mưa về…

Một sớm mùa thu, cơn mưa ngang qua khi đất trời còn mù sương bảng lảng, đánh thức giấc chiêm bao bằng cái lạnh mơ hồ. Tôi đã thức dậy giữa những chùng chình nhẹ bẫng trong lòng, khó gọi thành tên, dường như là dư âm của cơn mơ dịu dàng…

Mỹ thuật

Tiện ích từ nghệ thuật số

Dưới sự tác động của nền kinh tế số, trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, nghệ thuật số không ngừng phát triển và phân nhánh liên tục: tranh số, thực tế tăng cường, thực tế ảo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... Nhờ vậy, tác phẩm nghệ thuật không chỉ đẹp mà còn ứng dụng, tương tác với người xem nhiều hơn.