TIME 100: Vinh danh bác sĩ, y tá, nhà khoa học dốc sức chống Covid-19

Ngày 23-9, tạp chí Time của Mỹ đã công bố danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2020. Danh sách Time 100 được bầu chọn hàng năm, thể hiện sự đánh giá của các nhà báo, chính trị gia và học giả nổi tiếng của Mỹ về “những nhân vật định hình thế giới”.

Tạp chí Time xếp các nhân vật theo 5 hạng mục: Người tiên phong, nghệ sĩ, nhà lãnh đạo, người vĩ đại và biểu tượng.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong danh sách Time 100 năm nay là sự xuất hiện của nhiều bác sĩ, y tá và các nhà khoa học đã và đang hết lòng dốc sức cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Ở hạng mục Những nhà lãnh đạo trong danh sách Time 100 năm nay có sự góp mặt của nhiều tên tuổi nổi tiếng trên chính trường thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Giám đốc Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng của Mỹ - ông Anthony Fauci, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc Cơ quan Quản lý và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc Jung Eun-kyeong...

Gương mặt nổi bật nhất trong hạng mục Những người tiên phong năm nay là nhà khoa học người Trung Quốc Trương Vĩnh Chấn - nhà khoa học đầu tiên trên thế giới đã cùng các cộng sự lập bản đồ gene về virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 hồi tháng 1. Ở hạng mục Những người vĩ đại, Time 100 vinh danh: Giám đốc Điều hành Google Sundar Pichai, nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalin Georgieva... Trong số Những thần tượng có những người sáng lập nên phong trào Black Lives Matter, nhà hoạt động nhân quyền Angela Davis... Đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon Ho nổi tiếng với phim The Host, Snowpierce và Parasite đã được vinh danh hạng mục Những nghệ sĩ khi cả ba bộ phim này đều nằm trong top những tác phẩm điện ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Hàn Quốc và gây tiếng vang lớn trên toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục