Trong đó, khối lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đạt 21,42 triệu lượt hành khách, tăng 74,2% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 22,4% so với kế hoạch năm 2023. Đây là tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh hơn chục năm nay, số lượng hành khách của xe buýt TPHCM liên tục sụt giảm.
Để đạt được sự thay đổi trên, Sở GTVT TPHCM đã có hàng loạt động thái “xốc” lại chất lượng phục vụ hành khách của xe buýt. Bắt đầu từ những tháng cuối năm 2022, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc Sở GTVT TPHCM đã triển khai công tác thi công sửa chữa, duy tu các điểm dừng xe buýt trên toàn địa bàn thành phố. Đến nay, 3.780/4.629 vạch dừng xe buýt được sơn duy tu; 470/710 nhà chờ xe buýt và 1.901/3.075 trụ dừng xe buýt được sơn sửa. Thêm vào đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa nhiều nhà vệ sinh tại các bến xe buýt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Đặc biệt, TPHCM đã mở thêm nhiều tuyến xe buýt có trợ giá và không trợ giá để tăng phương tiện phục vụ người dân. Năm 2023, TPHCM tiếp tục thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn đơn vị vận tải theo kế hoạch, qua đó tiếp tục từng bước thay mới xe buýt cũ kỹ. Mặt khác, một số doanh nghiệp vận tải đang đề xuất thí điểm thêm tuyến xe buýt điện tại TPHCM với lộ trình Vinhomes GrandPark - Trung tâm thương mại Emart; Vinhomes GrandPark - sân bay Tân Sơn Nhất; Vinhomes GrandPark - Bến xe miền Đông mới; Bến xe miền Đông mới - khu đô thị ĐH Quốc gia… Đây là những dấu hiệu tích cực để TPHCM từng bước thực hiện chủ trương chuyển đổi năng lượng xanh của Chính phủ, với mục tiêu đến năm 2050, 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.