Tòa tuyên ông Nguyễn Hữu Linh 1 năm 6 tháng tù

Vào lúc 11 giờ 25 phút ngày 23-8, sau hơn 3 giờ đồng hồ xét xử kín, TAND Quận 4, TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Linh 1 năm 6 tháng tù về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.
Tòa tuyên ông Nguyễn Hữu Linh 1 năm 6 tháng tù ảnh 1 Tòa tuyên án lúc 11 giờ 25. Ảnh: MAI HOA
Cáo trạng của VKSND Quận 4 truy tố Nguyễn Hữu Linh theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Theo đó, vào khoảng 21 giờ 10 phút ngày 1-4-2019, Nguyễn Hữu Linh đi cùng thang máy với cháu N.K.C. (sinh năm 2011) để lên tầng 11 chung cư Galaxy 9 thuộc phường 1, quận 4, TPHCM. Khi thang máy chỉ còn cháu C. và ông Linh thì ông Linh có hành vi dùng tay phải sờ vào má bên trái và đưa mặt mình áo sát vào mặt của cháu C., phần miệng chạm vào mép phải và phần mũi chạm vào má phải cháu C. rồi buông cháu ra.
Sau đó ông Linh tiếp tục dùng tay phải choàng vào phía sau cổ, kéo cháu C. về phía mình và đưa mặt mình sát vào má bên trái cháu C.. Cháu C. phản ứng, dùng tay che mặt, miệng của Linh chạm vào tay cháu C.. Cháu C. đi lại đứng gần cửa thang máy thì bị ông Linh tiếp tục dùng tay phải choàng qua vai phải kéo ghì cháu C. về phía sát mình và tay phải ông Linh vẫn để ở phía thân người trước cháu C..
Cháu C. phản ứng cúi khom người xuống. Khi thang máy mở cửa, Nguyễn Hữu Linh buông cháu C. ra, cháu C. vùng bỏ chạy suýt té, thể hiện sự hoảng sợ và về kể ngay cho cha mẹ nghe sự việc. Gia đình cháu C. phẫn nộ và yêu cầu ban quản lý chung cư trích xuất ngay camera để tìm thủ phạm.
Cáo trạng của VKSND quận 4 nhận định hành vi của bị can Nguyễn Hữu Linh là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự người dưới 16 tuổi, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Vì vậy cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự, xử lý nghiêm minh trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị can và phòng ngừa chung cho xã hội.

Theo quy định, phiên tòa xét xử kín và tuyên án công khai. Lúc 11 giờ 25 phút, các phóng viên được phép vào phòng xử để nghe tuyên án. Bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa cho biết biện pháp ngăn chặn sẽ được tòa quyết định sau.

Tới 11 giờ 45 phút, chiếc xe hơi lùi xuống hầm xe của TAND quận 4 để đón ông Linh ra về. Một số người dân sống gần khu vực tòa án bày tỏ quan tâm đến phiên xét xử, sau khi biết mức án tòa tuyên, nhiều người tỏ ý đồng tình, cho rằng ông Linh là người biết luật mà có hành vi như vậy cần phải được xử lý nghiêm.
Tòa tuyên ông Nguyễn Hữu Linh 1 năm 6 tháng tù ảnh 2 Chiếc xe hơi lùi vào trong hầm xe TAND Quận 4 đón ông Linh ra về sau phiên tòa. Ảnh: MAI HOA

* Trước đó, khoảng 7 giờ 20 sáng cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Linh đã có mặt tại TAND quận 4, TPHCM để tham gia phiên tòa xét xử ông về tội danh “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Đây là lần xét xử sơ thẩm thứ hai.
Ông Linh tới cùng với luật sư bào chữa và bình tĩnh đi vào bên trong tòa. Cũng như lần xét xử sơ thẩm trước đây (ngày 25-6), rất đông phóng viên đã có mặt tại tòa từ rất sớm để đưa tin về phiên tòa. Lực lượng an ninh cũng đứng rất đông từ đầu hẻm 22 đường Hoàng Diệu, quận 4 và xung quanh khu vực tòa án. Sau khi ông Linh đã vào tòa được khoảng 10 phút, lực lượng an ninh mới bắt đầu làm thủ tục cho phóng viên vào bên trong.
Tòa tuyên ông Nguyễn Hữu Linh 1 năm 6 tháng tù ảnh 3 Ông Nguyễn Hữu Linh tới tòa lúc khoảng 7 giờ 20 sáng nay (ngày 23-8), cùng với luật sư bào chữa cho mình là Luật sư Trần Bá Học
Các phóng viên được yêu cầu phải có đủ ba loại giấy tờ là thẻ nhà báo, chứng minh nhân dân (hoặc thẻ căn cước công dân) và giấy giới thiệu của cơ quan mới được vào. Cũng như phiên tòa trước, phiên tòa lần này xét xử kín, các phóng viên vào được bên trong được sắp xếp ngồi ở một phòng riêng ở lầu 1. Phòng xét xử ở lầu 2 và có lực lượng an ninh chặn phía chân cầu thang.

Ông Nguyễn Hữu Linh, 61 tuổi, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng bị truy tố về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Chánh án TAND quận 4 được phân công làm chủ tọa phiên tòa thay ông Nguyễn Hải Nam, cũng là Phó chánh án tòa này.

Trong phiên xét xử sơ thẩm diễn ra ngày 25-6, HĐXX do thẩm phán Nam làm chủ tọa đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Sau khi có kết luận điều tra bổ sung, VKSND quận 4 tiếp tục truy tố Nguyễn Hữu Linh về tội danh Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Rất đông phóng viên không được vào bên trong tòa. Các phóng viên có đủ 3 loại giấy tờ được yêu cầu: Đã vào rồi thì không được ra ngoài. Ảnh: MAI HOA

Diễn tiến vụ việc

- Ngày 1-4: Xảy ra vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh ôm hôn bé gái trong thang máy

- Ngày 21-4: Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận 4 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Linh

- Ngày 5-6: TAND quận 4 trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung

- Ngày 25-6: xét xử sơ thẩm. HĐXX do thẩm phán Nguyễn Hải Nam làm chủ tọa đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung

- Ngày 26-7: VKSND quận 4 hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Hữu Linh, chuyển hồ sơ sang TAND quận 4 để xét xử.

- Ngày 23-8: Xét xử sơ thẩm lần thứ hai, thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Thảo được phân công làm chủ tọa phiên tòa. TAND Quận 4, TPHCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Linh 1 năm 6 tháng tù về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Tin cùng chuyên mục