Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Hà Nội phải đi đầu, mẫu mực, làm gương

Sáng 19-9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, tập thể Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác chuẩn bị Đại hội XVII Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc của tập thể Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc của tập thể Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị; lãnh đạo nhiều ban ngành, cơ quan Trung ương.

Sau khi nghe báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Bộ Chính trị thống nhất đánh giá: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô đã chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, với nhiều cách làm sáng tạo và quyết liệt, quyết tâm thực hiện, đưa các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP Hà Nội đi vào cuộc sống. TP Hà Nội đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 16/16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI. Kinh tế tăng trưởng khá, đạt mục tiêu đề ra, chất lượng tăng trưởng được nâng lên. Vai trò, vị thế, uy tín của thủ đô ngày càng nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có những mô hình mới, cách làm hay; quyết liệt sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, thí điểm một số mô hình mới.

Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, đánh giá cao công tác chuẩn bị đại hội của Thành ủy Hà Nội; đồng thời lưu ý một vấn đề lớn cần chú trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ sắp tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong muốn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Hà Nội cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò, vị thế và trách nhiệm của thủ đô và Đảng bộ Thủ đô. Nếu nói đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay, thì Hà Nội chưa bao giờ có được quy mô, vị thế, tầm vóc và yêu cầu cao như bây giờ. Yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn các địa phương khác. Hà Nội phải đi đầu, mẫu mực, làm gương về tất cả mọi phương diện. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, nói đến Hà Nội phải nói đến toàn diện các lĩnh vực, phát triển kinh tế là quan trọng, nhưng phải chú trọng văn hóa; Hà Nội phải văn minh, thanh lịch, cụ thể hóa tiêu chí xây dựng người Hà Nội, xây dựng thủ đô, đặc biệt là vấn đề quản lý đô thị, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm tuyệt đối an toàn các cơ quan đầu não Trung ương.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trung ương có trách nhiệm quan tâm giúp đỡ Hà Nội, tạo điều kiện về cơ chế, bố trí cán bộ…, đồng thời Hà Nội cũng phải vận dụng và phát triển sáng tạo, từ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, có bước đi, cách làm phù hợp; phối hợp với các địa phương khác. Mỗi địa phương đều có thế mạnh riêng, Hà Nội cần tăng cường hợp tác, tận dụng thế mạnh của các địa phương khác, với tinh thần Hà Nội vì cả nước và cả nước vì Hà Nội. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cần tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp của Bộ Chính trị, hoàn chỉnh dự thảo các văn kiện, chuẩn bị thật tốt và tổ chức Đại hội XVII Đảng bộ TP Hà Nội thành công thực chất, tạo dấu ấn tốt đẹp trong nhiệm kỳ tới, đưa thủ đô Hà Nội ngày càng phát triển, đi lên.

Đến nay, Bộ Chính trị đã làm việc với 63/67 Đảng bộ trực thuộc Trung ương để cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trước khi tiến hành Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW (ngày 30-5-2019) của Bộ Chính trị. Trong tuần đầu, đợt 3, từ ngày 14-9 đến 19-9, Bộ Chính trị đã làm việc tập thể và tiếp tục làm việc theo nhóm với 20 Đảng bộ trực thuộc Trung ương. Các buổi làm việc trong tuần đầu, đợt 3 đã bảo đảm tốt các yêu cầu chung.

Tin cùng chuyên mục