Tổng thống Mozambique và lãnh đạo đối lập có cuộc gặp đầu tiên kể từ 2015

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi và lãnh đạo đối lập Afonso Dhlakama đã gặp nhau lần đầu tiên vào cuối tuần qua kể từ năm 2015. Cuộc gặp đang được kỳ vọng sẽ giúp chấm dứt bạo lực sau cuộc bầu cử gây tranh cãi vào cách đây 3 năm.
Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi. Ảnh nguồn: Africa Feeds
Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi. Ảnh nguồn: Africa Feeds

Các máy bay chiến đấu từ căn cứ Frelimo của Dhlakama Renamo đã không thường xuyên đụng độ kể từ khi Renamo thay đổi kết quả bỏ phiếu năm 2014, mặc dù cuộc chiến diễn ra chủ yếu ở nơi xa xôi hẻo lánh, điều duy nhất làm cho vấn đề trở nên khó khăn là để đánh giá quy mô và số lượng thương vong.

Ông Nyusi và Dhlakama gặp nhau tại huyện miền núi Gorongosa, nơi Dhlakama đã ẩn náu kể từ 2015 cùng hàng trăm chiến đấu cơ.

“Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau thảo luận và nhất trí những bước đi tiếp theo về tiến trình hòa bình, điều mà chúng tôi hy vọng sẽ làm xong vào cuối năm nay”, văn phòng của ông Nyusi cho biết.

Cuộc tranh giành về quyền lợi tài nguyên thiên nhiên có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn, khi Mozambique đang trên đà phát triển lượng dự trữ khí khổng lồ, điều mà có thể biến một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành nước có thu nhập trung bình.

Các thành viên chính phủ hiện tại và tổ chức Renamo đã từng chiến đấu chống lại các phe đối lập trong cuộc nội chiến xảy ra vào những năm 1976 – 1992, ước tính làm thiệt mạng 1 triệu người.

Tin cùng chuyên mục