TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân

Ngày 1-10, các phường, xã, thị trấn trên địa bàn TPHCM đồng loạt chi gói hỗ trợ đợt 3 cho người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vừa chỉ đạo UBND quận, huyện, TP Thủ Đức khẩn trương thực hiện hỗ trợ đợt 3 cho người dân. Trên cơ sở danh sách đã đưa lên hệ thống, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức phải giao UBND phường, xã, thị trấn nhanh chóng tổ chức chi trả cho người dân theo nguyên tắc: danh sách duyệt và cập nhật lên hệ thống tới đâu thì chi trả tới đó.

Tại quận 3, phường 12 là địa phương chi hỗ trợ sớm nhất tại quận và cũng là địa phương thực hiện sớm nhất trên địa bàn TPHCM. Bà Nguyễn Thị Chiêu (ngụ số nhà 453/22, đường Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3), vừa được nhận hỗ trợ. Bà Chiêu cho hay, trong 2 đợt hỗ trợ vừa qua tôi không được nhận, nhưng đợt 3 này được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng nên rất mừng. “Trong mùa dịch này có được đồng nào đỡ đồng đó”, Bà Nguyễn Thị Chiêu nói.
TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 1 Cán bộ UBND phường 12, quận 3 chi hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Chủ tịch UBND phường 12, quận 3 Trần Hữu Tài thông tin, sau hơn 2 ngày triển khai chi gói hỗ trợ đợt 3, đến nay phường đã chi trả đạt 80%. Đối với 20% còn lại là các trường hợp người dân thuộc diện cách ly điều trị Covid-19, cũng như thông tin người nhận có sai sót cần phải chỉnh sửa. Dự kiến hết ngày 1-10, phường sẽ chi trả xong 90%. Hiện nay, app phầm mềm SafeID Delivery - để cập nhật danh sách và giám sát chi hỗ trợ - tương đối ổn, nhưng do lần đầu sử dụng có một số trục trặc khi thao tác nên phường phối hợp với Công ty TNHH MTV Phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) để khắc phục.

TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 2 Cán bộ quận 3 tới tận nhà chi trả tiền hỗ trợ cho người dân. Ảnh: UBND quận 3 cung cấp

Tại quận Gò Vấp, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Đào Thị My Thư cho biết, từ ngày 30-9, quận bắt đầu chi gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân tại các phường đã được duyệt hồ sơ, danh sách người nhận hỗ trợ. Theo bà Đào Thị My Thư, quận có hơn 400.000 người cần hỗ trợ. Để tránh bỏ sót các trường hợp khó khăn, khi nhận thông tin từ QTSC gửi về, phường yêu cầu các tổ dân phố rà soát lại một lần nữa danh sách. Song song đó, trong quá trình chi trả, quận tiếp tục rà soát, bổ sung.

Bà Đào Thị My Thư thông tin thêm, theo quy định của TPHCM việc chi hỗ trợ từ ngày 1 đến 15-10, nhưng quận cố gắng khẩn trương chi trong thời gian càng sớm càng tốt. Hiện nay, do danh sách người nhận hỗ trợ của quận chưa cập nhật lên app nên quận vẫn chi theo cách thủ công. Khi có danh sách trên app, quận sẽ cập nhật hoàn thành chi.

Bà Đào Thị My Thư cho hay, do số lượng người dân đông nên việc chi gói hỗ trợ đợt 3 ở quận sẽ ưu tiên chi các trường hợp khó khăn nhất, người nghèo, cận nghèo, người chưa được nhận gói hỗ trợ đợt 1 và 2, những hộ tạm trú. Các phường xác định đây là giai đoạn tập trung chi gói hỗ trợ đợt 3 nên huy động tối đa cán bộ, công chức, công an, quân sự, lực lượng hỗ trợ từ quận, thành phố để chi tiền cho người dân càng sớm càng tốt.

TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 3 Huyện Nhà Bè chi trả hỗ trợ đợt 3 tới tận tay người dân. Ảnh: UBND huyện Nhà Bè cung cấp
Tại quận Tân Bình, từ sáng 1-10, các phường bắt đầu chi trả gói hỗ trợ đợt thứ 3 đến người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Là người dân đầu tiên nhận được hỗ trợ tại trụ sở khu phố 11, phường 13 (quận Tân Bình), ông Bách Duy Ái phấn khởi chia sẻ: “Tôi hành nghề chạy xe ôm, dịch bệnh nên thất nghiệp mấy tháng nay, cuộc sống gặp khó khăn. Nay được nhận hỗ trợ với số tiền 3 triệu đồng cho 3 thành viên của gia đình, tôi mừng lắm”.

TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 4 Người dân quận Tân Bình nhận hỗ trợ
Bà Dương Trần Minh Phương (ngụ phường 13, quận Tân Bình) và chồng là chủ quán cà phê đã dừng hoạt động mấy tháng qua cũng được nhận hỗ trợ lần này.  

Hiện nay, công tác chi trả gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân trên địa bàn quận Tân Bình đang được các phường khẩn trương thực hiện. Đại diện quận cho biết, hầu hết cán bộ được phân công phụ trách đều xác định mình sẽ phải cố gắng làm việc gấp 2-3 công suất, sẵn sàng làm ngoài giờ, buổi tối, khắc phục mọi khó khăn để gói hỗ trợ sớm đến tay người dân. Trong đợt chi trả lần này, toàn quận Tân Bình có 271.648 người dân được hưởng, với dự toán chi 271,648 tỷ đồng. Riêng tại phường 13 là địa bàn có đông người dân nhập cư, trong đợt này có 31.819 người được phê duyệt nhận gói hỗ trợ đợt 3.

TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 5 Người dân huyện Cần Giờ, TPHCM nhận hỗ trợ đợt 3. Ảnh: UBND huyện Cần Giờ cung cấp

Tại quận Thủ Đức, dò thấy tên mình và 2 người thân có trong danh sách được nhận gói hỗ trợ đợt 3 được công khai trên trang web của phường, bà Phạm Thị Tâm (ngụ phường Tam Bình, TP Thủ Đức) rất phấn khởi. Vợ chồng bà Tâm là lao động tự do, hơn 4 tháng nay ở nhà, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông vào các gói hỗ trợ của thành phố và các chương trình chăm lo của địa phương. “Tôi sợ đợt 2 được nhận rồi đợt 3 sẽ không được nhận nữa. Lúc biết phường công khai danh sách, tôi dò tìm thì thấy có. Gia đình tôi cả 3 người đều được nhận, cả thảy là 3 triệu đồng. Mừng lắm!”, bà Tâm trải lòng.

Ngày 29-9, Phường Tam Bình và phường Hiệp Bình Chánh là 2 phường đầu tiên của TP Thủ Đức đã công khai danh sách người dân được nhận gói hỗ trợ đợt 3 trên trang web của phường và dán tại trụ sở các khu phố. Từ danh sách này, người dân cũng có thể giám sát được công tác chi trả chế độ của địa phương đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, không trùng lắp, hạn chế tối đa sai sót trong quá trình chi trả.

Theo ông Lê Hữu Hảo, Chủ tịch UBND phường Tam Bình, ngoài giám sát chi trả gói hỗ trợ, việc công khai danh sách cũng giúp người dân kịp thời thông tin các trường hợp chưa có tên, nhằm hạn chế sót lọt các trường hợp thuộc diện được nhận gói hỗ trợ. Sau khi tiếp nhận phản ánh, người dân sẽ được hướng dẫn cập nhật tại khu phố, tổ dân phố để đưa ra hội đồng. Qua đó, phường sẽ báo cáo về thành phố để duyệt chi.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, TP Thủ Đức đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để chuẩn bị chi trả gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân, đảm bảo người dân sớm nhận được hỗ trợ. Đợt 3, trên địa bàn TP Thủ Đức có 952.865 người được QTSC rà soát, các phường đã phê duyệt 879.910 người (đạt 94%), số còn lại địa phương đang phê duyệt.

Cũng theo ông Hoàng Tùng, TP Thủ Đức chỉ đạo các phường công khai danh sách cho người dân tại các kênh thông tin của phường, của khu phố và niêm yết tại trụ sở các khu phố để người dân nắm, giám sát địa phương trong chi trả chế độ chính sách và để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Tại quận Bình Thạnh, ngày 1-10, nhiều phường tại quận Bình Thạnh bắt đầu chi hỗ trợ lần 3 đến người dân. Theo Phòng LĐTB-XH quận Bình Thạnh, kinh phí đợt 1 đã được cấp đến 20/20 phường để trao đến người dân. Theo đó, trong đợt chi lần này, quận có khoảng 325.000 người được nhận hỗ trợ.

Tại quận Phú Nhuận, từ ngày 30-9, quận đã bắt đầu chi hỗ trợ đợt 3 đến người dân. Qua thống kê, quận Phú Nhuận sẽ chi gói hỗ trợ đợt 3 cho 128.936 trường hợp với dự toán 128,936 tỷ đồng, trong đó có 2.685 người diện hộ nghèo, 1.728 người hộ cận nghèo, 4.459 người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn, 118.171 người có hoàn cảnh khó khăn, 1.893 người đang lưu trú tạm thời.

TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 6
TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 7 Người dân tộc Chăm tại phường 17, quận Phú Nhuận nhận hỗ trợ đợt 3 vào sáng 1-10. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

 Riêng tại phường 17, quận Phú Nhuận, Chủ tịch UBND phường 17 Nguyễn Thị Thanh Trâm cho biết, phường có 1.056 người dân khó khăn tại 20 tổ dân phố đã nhận tiền hỗ trợ lần 3 trong sáng 1-10, trong đó có hơn 500 trường hợp là người dân tộc Chăm gặp khó khăn. Trong đợt chi trả lần này, phường 17 sẽ chi hỗ trợ đến 6.055 trường hợp. Bà Trâm cho biết phường sẽ cố gắng hoàn tất việc chi trả trong thời gian từ 5-7 ngày.

Tại huyện Cần Gi, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Ngọc Xuân cho biết, huyện có khoảng 43.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn đã được lập danh sách để chi hỗ trợ đợt 3. Toàn bộ danh sách người nhận hỗ trợ được cập nhật lên app. Ngày 30-9, các xã đã vận hành thử việc chi trả theo phương thức mới. Đến trưa 1-10, có hơn 3.320 người dân đã nhận được hỗ trợ. “Huyện vừa chi hỗ trợ vừa tiếp tục rà soát, cập nhật. Trường hợp nào có hoàn cảnh thật sự khó khăn thì bổ sung vào danh sách hỗ trợ”, ông Nguyễn Ngọc Xuân cho hay.
TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 8 Người dân huyện Cần Giờ nhận hỗ trợ đợt 3. Ảnh: UBND huyện Cần Giờ cung cấp 

Tại huyện Nhà Bè, các xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ lần 3. Bà Lê Thị Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, huyện có khoảng 190.000 người thuộc diện nhận hỗ trợ đợt 3. Danh sách nhận hỗ trợ được QTSC rà soát, sau đó BHXH huyện Nhà Bè và các xã, thị trấn tiếp tục rà soát một lần nữa, đảm bảo không sót lọt, không trùng lắp người được hưởng. Đặc biệt, gia đình ông Lê Văn Tổ tại ấp 2, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè có 10 người thuộc 3 thế hệ cùng nhận được hỗ trợ.

TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 9 Người dân huyện Nhà Bè nhận hỗ trợ đợt 3. Ảnh: UBND huyện Nhà Bè cung cấp

Tại quận 11, Phó Chủ tịch UBND quận 11 Trần Thị Bích Trâm cho biết, hôm nay quận đã bắt đầu chi hỗ trợ lần 3. Do ngày đầu tiên thực hiện chi trả và cập nhật, giám sát bằng app SafeID Delivery nên còn lúng túng và chậm. Trong ngày đầu tiên, có khoảng 4.000 người sẽ nhận được hỗ trợ. Trên toàn quận, có khoảng 145.000 người dân có hoàn cảnh thật sự khó khăn sẽ nhận hỗ trợ đợt 3.

TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 10
TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 11 Trao tiền hỗ trợ cho các hộ dân tại quận 11. Ảnh: UBND Quận 11 cung cấp
Trên toàn địa bàn TPHCM, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, hỗ trợ đợt 3 dự kiến hỗ trợ hơn 7,3 triệu người dân có hoàn cảnh thật sự khó khăn. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người, được chi trả bằng tiền mặt. Đồng thời, TPHCM dùng app SafeID Delivery để cập nhật toàn bộ danh sách người nhận hỗ trợ, cập nhật tiến độ chi hỗ trợ và giám sát công tác chi hỗ trợ. Tài khoản sử dụng phần mềm được cung cấp cho lực lượng của 312 xã, thị trấn để thực hiện chi trả. Mỗi xã, phường, thị trấn có 1 tài khoản quản trị do Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phụ trách theo dõi, chỉ đạo. Mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức có 2 tài khoản quản trị do Chủ tịch UBND quận, huyện và Trưởng Phòng LĐTB-XH quận, huyện để theo dõi tiến độ chi trả, kiểm tra, đôn đốc công tác chi hỗ trợ.
TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 12 Người dân huyện Nhà Bè nhận hỗ trợ đợt 3. Ảnh: UBND huyện Nhà Bè cung cấp

Danh sách người dân có hoàn cảnh khó khăn được các xã, phường, thị trấn gửi tới Công ty QTSC để rà soát, đối chiếu và sàng lọc những người không thuộc diện được hỗ trợ: người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người đang tham gia bảo hiểm xã hội, người được doanh nghiệp trả lương tháng 8-2021. Cơ quan Bảo hiểm xã hội TPHCM đã gửi danh sách 2 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội và 240.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động để QTSC đối chiếu, sàng lọc.

TPHCM: Các phường, xã, thị trấn đồng loạt chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh 13 Người dân phường 9, quận 5 nhận chi trả đợt 3. Ảnh: CAO THĂNG

Sau khi nhận danh sách từ QTSC chuyển về, các xã, phường, thị trấn rà soát lại một lần nữa và thành lập Hội đồng xét duyệt cấp xã để tiến hành xét duyệt danh sách nhận hỗ trợ. Tiếp đó, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức thẩm định, phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ. “Các bước được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo không trùng lắp, không bỏ sót người có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ. Việc hỗ trợ không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú”, ông Lê Minh Tấn nhấn mạnh.

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, gói hỗ trợ thực hiện trong vòng 15 ngày đầu tháng 10-2021. Tính đến chiều 1-10, toàn TPHCM có gần 72.600 người dân có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được hỗ trợ đợt 3.

Khi chi trả hỗ trợ, trường hợp cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con trong hộ gia đình không thể ký nhận tiền hỗ trợ (do đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế, bị khuyết tật, bị lãng trí, người già, trẻ em…) thì đại diện trong hộ gia đình có thể ký nhận thay.  Trường hợp người được hỗ trợ không có giấy tờ tùy thân để chứng minh, nếu được công an xác nhận thì được nhận hỗ trợ.

Đợt hỗ trợ lần này có 5 nhóm được hỗ trợ:


Nhóm 1: Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.

Nhóm 2: Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…).

Nhóm 3: Người phụ thuộc của nhóm 2. Cụ thể là cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

Nhóm 4: Cha, mẹ, vợ/chồng, con của những người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, đang tham gia BHXH và được doanh nghiệp trả lương tháng 8-2021 mà có hoàn cảnh khó khăn (ở nhà làm nội trợ, hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…) sống cùng một hộ và đang có mặt ở TPHCM.

Nhóm 5: Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Tin cùng chuyên mục