TPHCM - Hà Lan thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Ngày 29-3, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tiếp ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TPHCM. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TPHCM Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TPHCM Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao mối quan hệ hợp tác truyền thống Việt Nam - Hà Lan, trong đó nhấn mạnh đến quan hệ đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững - an ninh lương thực và đối tác chiến lược về biến đổi khí hậu - quản lý tài nguyên nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, TP đang phải đối mặt với những thách thức từ tình trạng nước biển dâng và mặt đất sụt lún với tốc độ khoảng 1cm/năm. Vì vậy, TPHCM phải tìm được giải pháp căn cơ, dài hạn để đối phó với tình trạng này, đảm bảo ổn định cuộc sống người dân.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân hy vọng những thỏa thuận hợp tác dài hạn với Hà Lan, quốc gia có phần lớn diện tích nằm dưới mực nước biển, sẽ giúp TPHCM giải quyết được những thách thức trên. Ngoài ra, quản lý và sử dụng nguồn nước bền vững cũng là vấn đề được TPHCM quan tâm. TP cũng rất mong muốn được học tập kinh nghiệm, hợp tác với Hà Lan trong xây dựng đô thị thông minh.

Ông Carel Richter cho biết không chỉ riêng TPHCM, Hà Lan cũng đang và sẽ phải đối mặt với những thách thức từ biến đổi khí hậu. Đồng thời, ông Carel Richter khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với TPHCM để giải quyết những vấn đề trên.

Theo ông Carel Richter, trong chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đến Việt Nam và TPHCM dự kiến vào những ngày đầu tháng 4 tới, vấn đề về chống biến đổi khí hậu cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự của Thủ tướng Hà Lan. Ngoài ra, riêng với TPHCM, Hà Lan cũng rất quan tâm đến hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Theo một nghiên cứu, trong 5 năm tới, có khoảng 200 doanh nghiệp của Hà Lan dự định đầu tư vào TP. Vì vậy, theo ông Carel Richter, hợp tác về kinh tế cũng sẽ là nội dung được Thủ tướng Mark Rutte đề cập trong chuyến thăm TPHCM sắp tới.

Tin cùng chuyên mục