TPHCM: Huy động tất cả nguồn lực để phục vụ công tác phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho người dân

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, lãnh đạo TP luôn quan tâm và mong muốn huy động đầy đủ các nguồn lực của TP, hỗ trợ từ trung ương và các địa phương bạn để phục vụ tốt nhất công tác phòng, chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Sáng 16-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề dư luận quan tâm. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP đồng chủ trì họp báo.

TPHCM: Huy động tất cả nguồn lực để phục vụ công tác phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho người dân ảnh 1 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê và Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, chủ trì buổi họp báo. Ảnh: TTBC

 200.000 liều vaccine Vero Cell được tiêm an toàn

Phát biểu mở đầu tại buổi họp báo, đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TP đang thực hiện thí điểm điều trị có kiểm soát F0 tại nhà gắn với túi an sinh với mục đích điều trị bệnh có hiệu quả, đúng với quy định của ngành y tế.

TP đã chỉ đạo Sở Y tế có hướng dẫn gói hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0; triển khai tới các bệnh viện công lập và ngoài công lập, các BV thu dung và điều trị Covid-19 cũng như các cơ sở cách ly.

Chủ trương xây dựng hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 không có triệu chứng có vai trò rất quan trọng, tạo tâm lý thoải mái đối với những người F0 điều trị kịp thời khi có dấu hiệu chuyển nặng, góp phần kéo giảm số ca tử vong; đồng thời giúp giảm tải bệnh viện.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 có 6 hoạt động (xác định và lập danh sách F0 cách ly tại nhà trên địa bàn, hướng dẫn F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà, khám bệnh và theo dõi sức khỏe, hướng dẫn sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà, xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà và  tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu cho người F0 cách ly tại nhà).

“6 hoạt động này tạo điều kiện cho các F0 tự cách ly tại nhà có môi trường quen thuộc với sự hỗ trợ tích cực của ngành y tế và địa phương có thể chăm sóc được sức khỏe của mình. Theo thống kê khoảng 70%-80% số bệnh nhân nếu tự chăm sóc trong điều kiện tốt sẽ có khả năng khỏi bệnh trong thời gian rất ngắn. Minh chứng là thời gian qua, nhiều trường hợp với sự hỗ trợ của các thuốc thông thường với điều kiện chăm sóc tốt đã khỏi bệnh. Sắp tới TP sẽ cố gắng tổ chức công việc này thật tốt”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nói.
TPHCM: Huy động tất cả nguồn lực để phục vụ công tác phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho người dân ảnh 2 Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine cho người dân.  Ảnh: HOÀNG HÙNG
Từ ngày 22-7, TP triển khai chiến dịch tiêm vaccine quy mô lớn, công tác tiêm chủng được tổ chức tốt, có những ngày đạt tốc độ lên đến trên 318.000 liều/ngày. Đến nay TP đã nhận được hơn 4,4 triệu liều vaccine được Bộ Y tế cấp qua 20 đợt, trong đó 3,6 triệu liều của AstraZeneca, 19.000 liều Vero Cell, 55.000 liều Pfizer và 571.000 liều Moderna).

Ngoài ra, TP có 2 đợt nhập, mỗi đợt 1 triệu liều Vero Cell của Sinopharm. Đợt 1 nhận ngày 31-7 đã được kiểm định xong và đang đưa vào tiêm; đợt 2 có 1 triệu liều đã về đến TPHCM và đang được Bộ Y tế kiểm định và sau khi kiểm định xong sẽ tổ chức tiêm cho người dân.

Đến nay, TP đã tiêm được 4,6 triệu liều vaccine Covid-19 các loại, gần 150.000 người tiêm đủ 2 mũi, gần 500.000 người trên 65 tuổi bệnh nền đã được tiêm. Có 4 quận huyện: Cần Giờ, quận 5, quận 11 và Phú Nhuận cơ bản đã phủ kín cho các đối tượng cần tiêm (những người từ 18 tuổi trở lên).

Về tiến độ tiêm vaccine Vero Cell, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, tính đến ngày 16-8, TP đã tiêm Vero Cell được hơn 2 ngày và thực hiện tiêm 200.000 liều. Tất cả đều an toàn tuyệt đối.

"Việc tiêm vaccine rất cần thiết giúp người dân có sự bảo vệ. Vaccine tốt nhất là vaccine có trước và phải cố gắng tiêm phủ cho người dân TP. Bất kỳ loại vaccine nào cũng cần thời gian mới có tác dụng vì vậy tiêm càng sớm thì thời gian vaccine có tác dụng càng đến sớm", ông Dương Anh Đức nói.

Củng cố hệ thống điều trị, huy động và điều phối nguồn lực hiệu quả

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, thời gian tới, TP sẽ tiếp tục củng cố hệ thống điều trị của TP, huy động và điều phối nguồn lực cho hiệu quả hơn để phục vụ cho việc điều trị cho những người mắc và không mắc Covid-19. Đó là nhiệm vụ hết sức quan trọng mà TP giao cho ngành y tế TP thực hiện.

Hiện TP đã và đang huy động các nguồn lực có thể để hỗ trợ cho người dân vượt qua khó khăn trước mắt; các nguồn lực xã hội hóa được sử dụng hiệu quả nhất. Trong đó có sự hỗ trợ của Trung ương, 62 tỉnh, thành trên cả nước, các doanh nghiệp, tổ chức nhà hảo tâm trong và ngoài nước về cả vật chất, trang thiết bị vật tư y tế, nhân lực và cả nguồn động viên tinh thần rất lớn.

Riêng tại TPHCM, cả hệ thống chính trị cũng chủ động chia sẻ với khó khăn với người dân thông qua nguồn ngân sách TP, các quỹ dự phòng của TP. Cán bộ công chức, viên chức cũng giảm 1/2 thu nhập tăng thêm để ủng hộ người dân. Tuy nhiên, TPHCM là địa phương có quy mô lớn, dân số đông.

Việc tiếp cận đầy đủ các đối tượng cần hỗ trợ là sự nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị và cả từ người dân. Đặc biệt, hệ thống cơ sở là quan trọng nhất để rà soát, nắm bắt kịp thời và triển khai đúng đối tượng, không bỏ sót đối tượng.

“Lãnh đạo TP luôn quan tâm và mong muốn huy động đầy đủ các nguồn lực của TP, hỗ trợ từ trung ương và các địa phương bạn để phục vụ tốt nhất công tác phòng, chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho người dân”, đồng chí Dương Anh Đức bày tỏ.

Nhấn mạnh việc chăm lo cho người dân là trên hết và trước hết, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, TPHCM vẫn đang tích cực phối hợp với các tỉnh, thành bằng những kế hoạch cụ thể, đảm bảo an toàn để hỗ trợ đưa người dân về quê. Đồng thời, chăm lo cho người dân yên tâm ở lại TP.

TP đã quyết định thành lập Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn do Covid-19 (gọi tắt là Trung tâm an sinh), thí điểm đặt tại quận 5, quận 7, quận 12; đồng thời đẩy nhanh thực hiện gói hỗ trợ đợt 2 của TP cho người lao động và người dân gặp khó khăn.

Trước mắt, TP cố gắng chuẩn bị 1 triệu gói như vậy để hỗ trợ người dân. Nội dung từng gói hỗ trợ có tham vấn chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia y tế. Trước mắt, Trung tâm an sinh điều phối, ghi nhận nhu cầu và phối hợp với các quận huyện thực hiện cho phù hợp.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP luôn tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên cơ sở phù hợp tình hình thực tế để đảm bảo năng lực y tế hiện tại nhằm đạt kết quả tốt nhất. Vì vậy TPHCM chuyển đổi từ 5 tầng xuống 3 tầng như trước đây. Cụ thể:

Tầng 1: Triển khai gói chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà kết hợp với các điều kiện đảm bảo an sinh và tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện, TP Thủ Đức cho các F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Hiện nay, có 153 cơ sở cách ly tập trung F0 tại 22 quận, huyện và TP Thủ Dức với tổng số 23.898 giường.

TPHCM: Huy động tất cả nguồn lực để phục vụ công tác phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho người dân ảnh 3 Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu tại cuộc họp
Tầng 2: Tiếp nhận, thu dung các F0 cần cấp cứu, điều trị từ nhẹ, trung bình đến nặng, có kèm hoặc không kèm theo bệnh lý nền tại các bệnh viện dã chiến thu dung và các bệnh viện điều trị Covid -19, các bệnh viện chuyển đổi công năng...

TP hiện có 74 bệnh viện điều trị Covid-19 gồm 24 bệnh viện dã chiến thu dung, 41 bệnh viện đa khoa và 9 bệnh viện Trung ương với tổng số 49.392 giường.

Tầng 3: Hồi sức chuyên sâu các trường hợp F0 nặng, nguy kịch tại các bệnh viện tuyến cuối của TP và Bộ Y tế tăng cường cho TP.

Hiện có 8 bệnh viện hồi sức Covid-19 (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Chợ Rẫy, 175 và 5 Trung tâm hồi sức quốc gia) với tổng số 3.882 giường.

Tin cùng chuyên mục