TPHCM kiến nghị giao tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư thực hiện dự án Cao tốc TPHCM -​ Thủ ​Dầu ​Một - Chơn Thành

SGGPO
UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Tin liên quan

Văn bản do Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình ký kiến nghị Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan đại diện nhà nước có thẩm quyền để thực hiện đầu tư tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Đồng thời kiến nghị hỗ trợ ngân sách Trung ương trong kế hoạch 2021 - 2025 để thực hiện dự án.

Theo UBND TPHCM, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý, giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GT-VT bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để triển khai dự án.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 18-3 vừa qua, lãnh đạo tỉnh ủy tỉnh Bình Phước đã làm việc với lãnh đạo Thành ủy TPHCM và thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án.
Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bình Phước, theo quy hoạch trước đây, dự án cao tốc này có chiều dài 69km, bắt đầu từ Chơn Thành (Bình Phước) đến nút giao Gò Dưa (TPHCM) với bề rộng 60m.
Nhưng để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70km. Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỷ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỷ đồng.

Trong số đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành, còn đoạn qua TPHCM dài khoảng 1,5km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, khái toán khoảng 3.000 tỷ đồng. 

Đoạn qua Bình Dương khoảng 57km, bao gồm 28km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỷ đồng, còn đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5km, khái toán khoảng 3.000 tỷ đồng.

Ba địa phương có dự án đi qua sẽ cùng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện điều chỉnh hướng tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, và sớm đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2030 theo hình thức đối tác công tư PPP. Kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn, bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thêm nhiều phố đi bộ về đêm - Tại sao không? - Bài 1: Hấp dẫn du khách, tăng doanh thu

Thêm nhiều phố đi bộ về đêm - Tại sao không? - Bài 1: Hấp dẫn du khách, tăng doanh thu

Đêm cuối tuần, phố đi bộ Nguyễn Huệ và Bùi Viện (quận 1, TPHCM) là những điểm hẹn của các sự kiện lớn, nhộn nhịp người dân và du khách… Hàng loạt nhà hàng, điểm vui chơi, ăn uống mọc lên san sát, tất bật phục vụ du khách. Tổng doanh thu ước tính ở hai tuyến phố này mỗi đêm lên tới nhiều tỷ đồng. 

Quy hoạch

Thống nhất trình Quốc hội thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia

Chủ trì Hội nghị Thẩm định Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông báo: Tất cả 44 ủy viên, thành viên của Hội đồng Thẩm định đã thống nhất thông qua hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để Chính phủ trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới. Các thành viên đã biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu.

Bút Sài Gòn

Kể được chuyện hay

- Chỉ nửa ngày sau khi bão lui, khách du lịch cả nội lẫn ngoại đã đông vui ở Hội An. Có người lõm bõm lội nước, cũng có người ngồi thuyền đi dọc những con đường đang tạm hóa thành sông. Nhiều du khách lại xắn tay cùng dọn dẹp rác cùng dân địa phương. Đâu phải cứ sang chảnh thì mới là du lịch?

Sự kiện & Bình luận

Đừng để sai vẫn hoàn sai

Ứng xử của nghệ sĩ vẫn luôn là câu chuyện chưa có hồi kết. Vi phạm xong nhận lỗi rồi mọi thứ vẫn cứ lặp lại theo kiểu như chưa từng có chuyện gì xảy ra. 
" />