TPHCM mưa lớn vì áp thấp nhiệt đới kích hoạt gió mùa Tây Nam

Chiều nay 11-6, TPHCM có mưa lớn vì gió mùa Tây Nam ở Nam bộ được áp thấp nhiệt đới ở giữa Biển Đông kích hoạt mạnh.
Cơn dông lớn gây mưa lớn vào chiều nay 11-6 tại TPHCM. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, chiều nay 11-6, vùng áp thấp trên vùng biển Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Hồi 16 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc - 113,1 độ Kinh Đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. 

Dự báo trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, tức khoảng ngày 12-6 đến 13-6, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão (cơn bão số 2 trong năm 2021). 

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và đi vào đất liền thuộc khu vực Đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ .

Cảnh báo từ chiều mai (12-6) đến ngày 14-6, ở Bắc bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến là 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm. 

“Riêng khu vực Nam đồng bằng Bắc bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hòa Bình, Phú Thọ sẽ có tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt” - cơ quan cảnh báo thiên tai nhận định.

Ngoài ra, từ chiều mai (12-6), do ảnh hưởng của rìa phía Tây áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên ở các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có nguy cơ cao xảy ra dông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngày 11-6, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công văn gửi ban chỉ huy tại các tỉnh thuộc miền núi phía Bắc yêu cầu lên kế hoạch ứng phó mưa lũ. 

Đồng thời, Ban chỉ đạo cũng ký công điện số 3 gửi ban chỉ huy tại các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh tới Kiên Giang yêu cầu kêu gọi, thông báo, hướng dẫn cho tàu thuyền phòng tránh áp thấp nhiệt đới (có thể mạnh lên thành bão) và ứng phó, phòng tránh thiệt hại, đảm bảo an toàn cho người và tài sản đối với tàu thuyền do gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh. 

Theo các chuyên gia khí tượng, do tác động trực tiếp của gió mùa Tây Nam được kích hoạt bởi áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, chiều 11-6, tại TPHCM và nhiều nơi ở Nam bộ đã có mưa to kèm dông, gió giật cấp 6 đến 9, thậm chí đôi lúc giật cấp 11 trong cơn mưa. 

Dự báo, tình hình mưa dông tại TPHCM và Nam bộ sẽ tiếp tục xuất hiện vào buổi chiều các ngày tới, thậm chí kéo dài đến hết tháng 6. 

Tin cùng chuyên mục