TPHCM ngưng triển khai tuyến xe buýt nhanh

SGGP
Theo nghiên cứu của Sở GTVT TP, lượng khách tuyến buýt nhanh năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người một ngày, không giống như dự báo trước đây là hơn 24.700 người.

Ngày 10-9, Sở Giao thông Vận tải TP cho biết, UBND TPHCM vừa quyết định dừng triển khai tuyến xe buýt nhanh (BRT) trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

Theo nghiên cứu của Sở Giao thông Vận tải, lượng khách tuyến buýt nhanh năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người một ngày, không giống như dự báo trước đây là hơn 24.700 người.

Lượng khách này không hơn so với các tuyến buýt thường hiện nay, thậm chí thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư BRT rất lớn.

Nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn đường dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT…

Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (UCCI), qua 4 lần khảo sát, đánh giá mô hình BRT của Hà Nội cũng như tham khảo 3 mô hình BRT Nam Mỹ, BRT châu Âu, BRT châu Á cho thấy, làm tuyến buýt nhanh tại thời điểm này là chưa phù hợp.

Thay vào đó, thành phố nên làm tuyến buýt chất lượng cao ngay trên đại lộ Võ Văn Kiệt, 5 - 10 năm sau có điều kiện thì nâng cấp lên BRT.

Trước đây, UBND TP đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến xe buýt nhanh số 1 qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 23km, tổng số vốn khoảng 144 triệu USD.

TPHCM hiện có 3 tuyến buýt chất lượng cao hoạt động theo hình thức không trợ giá, 20.000 đồng mỗi lượt, từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm, các bệnh viện và bến xe lớn.

Xe được đầu tư mới, thiết kế hiện đại đạt chuẩn chất lượng khí thải Euro II, có camera giám sát, hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách (hệ thống chống kẹt cửa tự động, giảm xóc khí nén, thảm sàn cao cấp chống trơn trượt, hệ thống tự điều chỉnh phanh và côn)…

Thủ tướng đã phê duyệt có 6 tuyến BRT tại TPHCM gồm tuyến chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, dài gần 29km; tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh - từ Bến xe miền Tây tới cầu Phú Mỹ, dài khoảng 24km; tuyến dọc đường Vành đai 2 - từ ngã tư An Sương đến Bến xe miền Tây mới, khoảng 19km; tuyến theo trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi từ đường Kha Vạn Cân đến Công viên Chiến Thắng dài khoảng 14,5km; tuyến theo trục đường Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong - nối dài ra đường Nguyễn Văn Linh từ ngã tư Bốn Xã đến đường Nguyễn Văn Linh, dài gần 9km; tuyến dọc đường Quang Trung, theo hướng tuyến Monorail số 3 dài khoảng 8,5km.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) chờ giờ xuất bến tại Bến xe Chợ Lớn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

TPHCM gấp rút xây dựng tuyến buýt nhanh số 1

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, việc triển khai thực hiện dự án tuyến xe buýt nhanh (tuyến xe buýt có làn đường dành riêng - PV) trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (BRT số 1) đang diễn ra khẩn trương.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Không dồn một giỏ

 - Cũng là sầu riêng nhưng năm ngoái giá tụt thấp tới… mắt cá, năm nay giá cả lại vọt lên ngon lành. Do hên hay sao?

Sự kiện & Bình luận

Nỗ lực kiểm soát lạm phát

Cho đến thời điểm này, việc kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2021 ở mức khoảng 4% như chỉ tiêu đã được Quốc hội quyết định, vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ.