TPHCM ngưng triển khai tuyến xe buýt nhanh

SGGP
Theo nghiên cứu của Sở GTVT TP, lượng khách tuyến buýt nhanh năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người một ngày, không giống như dự báo trước đây là hơn 24.700 người.

Ngày 10-9, Sở Giao thông Vận tải TP cho biết, UBND TPHCM vừa quyết định dừng triển khai tuyến xe buýt nhanh (BRT) trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

Theo nghiên cứu của Sở Giao thông Vận tải, lượng khách tuyến buýt nhanh năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người một ngày, không giống như dự báo trước đây là hơn 24.700 người.

Lượng khách này không hơn so với các tuyến buýt thường hiện nay, thậm chí thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư BRT rất lớn.

Nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn đường dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT…

Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (UCCI), qua 4 lần khảo sát, đánh giá mô hình BRT của Hà Nội cũng như tham khảo 3 mô hình BRT Nam Mỹ, BRT châu Âu, BRT châu Á cho thấy, làm tuyến buýt nhanh tại thời điểm này là chưa phù hợp.

Thay vào đó, thành phố nên làm tuyến buýt chất lượng cao ngay trên đại lộ Võ Văn Kiệt, 5 - 10 năm sau có điều kiện thì nâng cấp lên BRT.

Trước đây, UBND TP đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến xe buýt nhanh số 1 qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 23km, tổng số vốn khoảng 144 triệu USD.

TPHCM hiện có 3 tuyến buýt chất lượng cao hoạt động theo hình thức không trợ giá, 20.000 đồng mỗi lượt, từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm, các bệnh viện và bến xe lớn.

Xe được đầu tư mới, thiết kế hiện đại đạt chuẩn chất lượng khí thải Euro II, có camera giám sát, hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách (hệ thống chống kẹt cửa tự động, giảm xóc khí nén, thảm sàn cao cấp chống trơn trượt, hệ thống tự điều chỉnh phanh và côn)…

Thủ tướng đã phê duyệt có 6 tuyến BRT tại TPHCM gồm tuyến chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, dài gần 29km; tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh - từ Bến xe miền Tây tới cầu Phú Mỹ, dài khoảng 24km; tuyến dọc đường Vành đai 2 - từ ngã tư An Sương đến Bến xe miền Tây mới, khoảng 19km; tuyến theo trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi từ đường Kha Vạn Cân đến Công viên Chiến Thắng dài khoảng 14,5km; tuyến theo trục đường Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong - nối dài ra đường Nguyễn Văn Linh từ ngã tư Bốn Xã đến đường Nguyễn Văn Linh, dài gần 9km; tuyến dọc đường Quang Trung, theo hướng tuyến Monorail số 3 dài khoảng 8,5km.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tôi không muốn chỉ sửa chữa tạm bợ chung cư cũ!

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tôi không muốn chỉ sửa chữa tạm bợ chung cư cũ!

Do việc xây dựng mới chung cư cũ gặp vướng mắc vì quy định chung, quận 5 - nơi có số chung cư cũ nhiều nhất TPHCM - đề xuất được cải tạo, chỉnh trang lại trong lúc chờ chính sách chung. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên không đồng tình, cho rằng đó là cách làm bị động. 

 

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Chạy hai bánh rưỡi

- Bộ Tài chính mới phản hồi kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô xứ mình, với nội dung không đồng ý giảm 50% phí trước bạ dành cho ô tô đăng ký mới. Lý do là đề nghị giảm phí như vậy không phù hợp với tình hình hiện nay.

Sự kiện & Bình luận

Tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

Việt Nam đang ứng phó với làn sóng dịch Covid-19 lớn nhất kể từ khi virus SARS-CoV-2 xuất hiện vào đầu năm 2020. Ở trong nước, tình trạng lây nhiễm cộng đồng đã có ở nhiều địa phương, với sự xuất hiện của các biến chủng virus đến từ Anh, Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều so với virus “gốc”.