TPHCM tăng cường kiểm soát ổ dịch

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, tính đến ngày 2-4, TP có 50 ca mắc Covid-19, trong đó 15 trường hợp đã được khỏi bệnh.

Riêng trong ngày 2-4, TP ghi nhận thêm 1 ca nhiễm mới từ ổ dịch quán bar Buddha (quận 2, TPHCM). Đây là ca 224, nam, 39 tuổi, quốc tịch Brazil, cư ngụ tại phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM. Bệnh nhân có thời gian sống cùng phòng với bệnh nhân 158 tại chung cư Masteri. Dù không có triệu chứng lâm sàng nhưng từ ngày 27-3, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Trường HUFLIT, huyện Hóc Môn.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi cách ly, điều trị. Như vậy, tính đến nay, tại ổ dịch quán bar Buddha đã ghi nhận 16 trường hợp mắc Covid-19. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, điều tra, khoanh vùng để kiểm soát, chặn đứng sự lây lan của ổ dịch này.

Liên quan ổ dịch Covid-19 tại quận 8, ngành y tế TPHCM đã lấy 306 mẫu xét nghiệm, bao gồm những người tiếp xúc gần và những người cùng đi lễ tại Thánh đường trong vùng, tất cả cho kết quả âm tính; 176 người được cách ly tập trung tại khu cách ly Đại học quốc gia TPHCM, 122 người được cách ly tại nhà. Từ ngày 15-3 đến nay không phát hiện thêm ca bệnh mới tại ổ dịch này.

Đối với nhóm tham dự lễ tang ở huyện Bình Chánh liên quan đến bệnh nhân 153, đã có 180 trường hợp tiếp xúc có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện tại những người tiếp xúc gần đang được cách ly. Từ 23-3 đến nay không phát hiện ca bệnh mới.

Theo Sở Y tế TPHCM, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố đang nỗ lực xác minh, điều tra các trường hợp từng đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 13-3 đang sinh sống tại TPHCM. Các trường hợp này đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Riêng về việc rà soát, xác minh người nhập cảnh từ 8 -3 chưa cách ly tập trung, Sở Y tế TP cho biết đã xác minh, tiếp cận 5.285 người; lấy mẫu xét nghiệm 2.486 người, phát hiện 1 trường hợp dương tính Covid-19.

Về tình hình cách ly kiểm dịch trên địa bàn TP, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số người cách ly tại các điểm cách ly tập trung của quận/huyện là 1.071, trong đó có 602 người hết thời hạn cách ly và 469 người vẫn đang tiếp tục cách ly. Còn tại các điểm cách ly tập trung của thành phố, tổng số người cách ly là 10.177 người, trong đó còn cách ly 8.673 người, hết thời gian theo dõi 1.504 người. Riêng những người cách ly tại nhà hiện còn 1.842 người và đã có 4.472 người hết thời gian theo dõi.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), sau thời gian ngắn đưa vào vận hành, những khu cách ly tập trung của thành phố đã dần hoạt động ổn định. Nhằm tăng cường phát hiện sớm người mắc bệnh, những người được cách ly cũng được kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ. Với những trường hợp chuẩn bị hết hạn cách ly đều được thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm, chụp X-quang nhằm đánh giá tổng quan sức khỏe trước ngày rời khỏi khu cách ly tập trung.

Ngày 2-4, Sở Y tế TPHCM cho biết đã chính thức đưa vào sử dụng phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” nhằm giúp cán bộ, nhân viên y tế đang tham gia quản trị các khu cách ly tập trung và các bệnh viện điều trị Covid-19 dễ dàng quản lý thông tin, theo dõi diễn tiến tình trạng sức khỏe, quá trình điều trị của người cách ly hoặc người bệnh từ lúc vào cho đến khi rời khỏi…

Bên cạnh đó giúp Sở Y tế theo dõi thông tin về tình hình dịch Covid-19. Cụ thể, tại Sở Y tế, người sử dụng có thể tổng hợp số người được cách ly, người bệnh, bao gồm cả cách ly kiểm dịch và cách ly điều trị; tổng hợp số người cách ly, người bệnh đang hiện diện tại các khu cách ly và bệnh viện; có thể tra cứu chi tiết về thông tin của người cách ly kiểm dịch, cách ly điều trị, tổng số người đã rời khỏi khu cách ly hoặc xuất viện, tổng số trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính (bao gồm số cộng dồn và số phát sinh mới trong 24 giờ qua), số ca tử vong, danh sách các ca chuyển từ khu cách ly đến các bệnh viện điều trị, tổng số các ca chuyển về các bệnh viện khác vì các lý do khác, tổng số ca dự kiến sẽ xuất viện trong ngày; tra cứu các giường còn trống của các khu cách ly để tiện cho việc điều phối; tra cứu thông tin người cách ly theo các tiêu chí khác nhau: họ tên, quốc tịch, phương tiện và số hiệu phương tiện di chuyển, tình trạng bệnh,… cho đến theo dõi tình hình nhân lực tại các khu cách ly, điều phối nhân lực giữa các khu cách ly (khi cần).

Tin cùng chuyên mục