Triển vọng tỷ đô từ ngành game

Những con số hàng tỷ USD của ngành nội dung số, đặc biệt là ngành game, có thể xem là động lực phát triển của startup Việt Nam. 
Từ lâu VNG đã có chiến lược phát triển quốc tế những game do chính mình sản xuất
Từ lâu VNG đã có chiến lược phát triển quốc tế những game do chính mình sản xuất

Năm 2019, doanh số thị trường game đạt 145,7 tỷ USD, cao hơn 7 lần so với thị trường âm nhạc. Uớc tính doanh số thị trường game 2021 chạm ngưỡng 175,8 tỷ USD. Còn theo dự đoán của Newzoo, thị trường game sẽ phát triển mạnh mẽ, đạt 218,7 tỷ USD vào năm 2024.

Tại Việt Nam, thành công mới nhất từ game khi nhà sáng lập và CEO Công ty Sky Mavis là Nguyễn Thành Trung với tựa game Axie Infinity đã khiến cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam bất ngờ khi tổng giá trị vốn hóa của startup Sky Mavis lên 2,4 tỷ USD, đạt kỷ lục trong giới công nghệ châu Á.

Startup Sky Mavis hoạt động trong nhiều lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là ứng dụng blockchain vào game, trong đó nổi bật nhất là game Axie Infinity. Game Axie Infinity mở ra hướng ứng dụng mới của blockchain với công nghệ NFT (Non-fungible token) để phát triển. Với công nghệ này, các vật phẩm ảo trong game không thể bị thao túng hoặc làm nhái, từ đó sẽ có giá trị cao trên thị trường.

Theo bà Lynn Hoàng, Giám đốc quốc gia Binance Việt Nam: “Blockchain mở ra các mô hình kinh doanh và nguồn doanh thu mới cho ngành công nghiệp game, các công ty game Việt Nam nên tận dụng nó để vươn ra toàn cầu”.

VNG cũng là một startup công ty công nghệ xuất phát từ game được xem như “kỳ lân” công nghệ Việt Nam (định giá trên 1 tỷ USD), hiện đang cung cấp dịch vụ trực tuyến cho 80 triệu người dùng. Doanh nghiệp này đã ấp ủ lên sàn chứng khoán Nasdaq (New York, Mỹ). Tháng 5-2017 tại New York, ông Bob McCooey, Phó Chủ tịch sàn chứng khoán Nasdaq và ông Lê Hồng Minh, CEO VNG đã ký thỏa thuận chào bán chứng khoán lần đầu (IPO) của VNG trên sàn chứng khoán Nasdaq.

Triển vọng tỷ đô từ ngành game ảnh 1 VNG, một “kỳ lân” công nghệ  thành công từ game đang khát vọng IPO trên sàn chứng khoán Nasdaq

Phía VNG cho biết, lĩnh vực game có những bước tiến vững chắc tại thị trường nước ngoài như Đông Nam Á và bước đầu gặt hái thành công tại thị trường mới như Ấn Độ, Nga. Khát vọng VNG được IPO trên sàn chứng khoán Nasdaq càng gần hơn khi mới đây, có thông tin VNG thông qua sáp nhập với một công ty SPAC (công ty rỗng, được lập ra để phục vụ mục đích niêm yết cho các công ty khác nhằm tránh những thủ tục phức tạp của Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ) với định giá 2-3 tỷ USD.

Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được tải nhiều nhất thế giới. Còn theo Google, từ cú hích game Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu đã có 5 công ty đến từ Việt Nam. Thông qua Google Play, các nhà phát triển game tại Việt Nam có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường toàn cầu, phía Google cho hay.

Những người hoạt động lâu năm trong ngành công nghệ cho rằng, cùng với xu hướng phát triển của thế giới, động lực chính cho sự phát triển ngành game tại Việt Nam là cơ sở hạ tầng internet tốt hơn, gói dữ liệu di động và điện thoại thông minh có giá hợp lý, đặc biệt là các chính sách mới mẻ mở cửa cho ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam thời gian qua.

Game là ngành công nghiệp số đầy tiềm năng của Việt Nam, phát triển cùng xu hướng thế giới nên cần sự ủng hộ và hành lang pháp lý tốt hơn để thêm những startup tỷ USD, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế.

Tin cùng chuyên mục