Triệu tập nhân chứng mới, hoãn xét xử nguyên bí thư xã giết em họ, đốt xác

TAND cấp cao TPHCM quyết định hoãn phiên xét xử, triệu tập thêm 3 nhân chứng mới để làm rõ các tình tiết trong vụ án nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) giết em họ, đốt xác để thế thân, trục lợi tiền bảo hiểm.
Sáng 18-5, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đỗ Văn Minh (50 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà) về các tội Giết người; Lạm nhiệm tín dụng chiếm đoạt tài sản; Hủy hoại tài sản và Xâm phạm mồ mả.
Trước đó tháng 1-2021, tại phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Minh bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt tử hình về tội Giết người; 18 năm tù về tội Lạm nhiệm tín dụng chiếm đoạt tài sản; 5 năm tù về tội Hủy hoại tài sản; 4 năm tù về tội Xâm phạm mồ mả. Tổng hình phạt mà bị cáo Minh phải lãnh là tử hình. Sau đó Minh cho rằng mình không cố ý giết người nên đã kháng cáo kêu oan.
Triệu tập nhân chứng mới, hoãn xét xử nguyên bí thư xã giết em họ, đốt xác ảnh 1 Bị cáo MInh trong phiên xét xử phúc thẩm
Tại phiên tòa hôm nay, để làm rõ cho hành vi Minh cố tình giết người hay không? Luật sư bào chữa cho bị cáo đã đề nghị HĐXX triệu tập 3 nhân chứng mới gồm: Trần Tuôi (quê Sóc Trăng - người làm công trước đó cho bị cáo), Bùi Thị Bình làm công quả ở “chùa thầy Lượng” và sư thầy Nguyễn Thành Được.
Theo luật sư, văn bản cam kết của nhân chứng Trần Tuôi, chiều 3-5-2020 khi đang tưới nước thì Minh chạy ôtô đến, đưa chìa khóa nhờ chuyển cho ông Tiến (người quản lý rẫy) để bị cáo chở nạn nhân đi bệnh viện.
Còn bà Bùi Thị Bình có biên bản trình bày chiều 3-5-2020, khi đang làm công quả tại ngôi chùa gần nơi xảy ra vụ án thì thấy người đàn ông cao to, có sẹo ở trán (sau này mới biết là Minh) lái xe bán tải đỗ ngoài chùa vào nói chuyện với sư thầy Nguyễn Thành Được (thầy Lượng).
Nội dung của các nhân chứng trên là tình tiết mới xuất hiện, có nhiều điểm trùng khớp với lời khai của bị cáo Minh tại phiên xét xử sơ thẩm tại TAND tỉnh Đắk Nông. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập các nhân chứng trên trong phiên xét xử mới để làm rõ các tình tiết liên quan.
Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa theo đề nghị của luật sư.

Như tin đã đưa, do nợ gần 24 tỷ đồng nên Minh đã mua bảo hiểm nhân thọ có mức bảo vệ lên đến 18 tỷ đồng với ý định giả chết để trục lợi tiền bồi thường. Ngày 25-4-2020, trên đường đi đến rẫy của mình ở huyện Đắk G’long (tỉnh Đắk Nông), Minh ghé vào nghĩa địa ở huyện Đắk G’long đào mộ, trộm xác để thế thân nhưng bất thành. 

Ngày 3-5-2020, Minh đến nhà rẫy nơi anh Trần Nho Vương (cách rẫy Minh 300m) làm thuê nhậu và ngủ lại. Nhân lúc anh Vương ngủ say, Minh cầm búa đánh nạn nhân chết tại chỗ. Sau đó, Minh đưa thi thể anh Vương lên ô tô, chạy đến Km 146+300, quốc lộ 28 (đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) phóng hỏa đốt xe, tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Trước khi phóng hỏa, Minh tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình bỏ lại trên xe, để mọi người lầm tưởng rằng bản thân đã chết cháy. Gây án xong, Minh bỏ trốn. Ngày 10-5-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt được Minh khi đối tượng đang lẩn trốn tại Bình Phước.

Tin cùng chuyên mục