Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm xin được hưởng khoan hồng của Nhà nước

Sáng 17-1, ngày thứ 10 diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam – PVC) và đồng phạm, trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.
Trong đó, tất cả các bị cáo đều bày tỏ sự ân hận, xin lỗi Đảng và Nhà nước, xin lỗi nhân dân, xin lỗi đơn vị công tác vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị. Đồng thời, các bị cáo đều mong muốn được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình và cho các bị cáo khác, mong được hưởng lượng khoan hồng của Nhà nước và pháp luật. 
Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm xin được hưởng khoan hồng của Nhà nước ảnh 1 Ông Đinh La Thăng. Ảnh: TTXVN
Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN) bày tỏ sự ân hận và xót xa khi phải ra trước Tòa chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo đã xin lỗi Đảng, xin lỗi Nhà nước, xin lỗi nhân dân cả nước, xin lỗi các thế hệ lao động ngành dầu khí, xin lỗi người lao động ngành giao thông vận tải, người dân TPHCM.
Bị cáo Đinh La Thăng mong mỏi Hội đồng xét xử đánh giá đúng hành vi, đúng bản chất sự việc của từng bị cáo, theo quy định của pháp luật; đồng thời bày tỏ tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tin tưởng ở đường lối xử lý công tâm, khách quan, công bằng, nhân văn của Hội đồng xét xử. 
Cho rằng mình phải đối diện với án phạt rất nặng khi bị truy tố về cả 2 tội danh: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh mong Hội đồng xét xử thận trọng, công tâm xem xét cho bị cáo trên góc độ chứng cứ cụ thể, rõ ràng để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm xin được hưởng khoan hồng của Nhà nước ảnh 2 Ông Trịnh Xuân Thanh tại tòa. Ảnh: TTXVN
Ngay sau bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người tiếp theo nói lời sau cùng tại Tòa.
Theo bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Viện Kiểm sát truy tố bị cáo về hai tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản", đó là hai tội phải đối diện với án phạt rất nặng. Vì vậy, bị cáo mong rằng, Hội đồng xét xử thận trọng, công tâm xem xét cho bị cáo trên góc độ chứng cứ cụ thể, rõ ràng, để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. 
Kết thúc lời nói sau cùng của mình, bị cáo Trịnh Xuân Thanh trình bày, bị cáo có vợ cùng 3 con nhỏ đang sống ở Đức. “Vợ bị cáo không biết tiếng Đức, sống bên đó nuôi 3 con rất vất vả. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử sau khi kết thúc vụ án cho phép bị cáo có nguyện vọng được sang Đức với gia đình để có điều kiện gần gũi, chăm sóc vợ con” – bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị. 
Trong khi đó, bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên Tổng Giám đốc PVN) cho rằng bị cáo không cố ý làm sai, tuy nhiên trong công tác kiểm tra, đôn đốc công việc còn sơ xuất, không chu đáo. Bị cáo Thực tự nhận thấy bị cáo chưa làm hết trách nhiệm của mình. 
Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm xin được hưởng khoan hồng của Nhà nước ảnh 3 Bị cáo Phùng Đình Thực. Ảnh: TTXVN
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) thì xin phép Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các cán bộ dưới quyền dưới sự chỉ đạo của bị cáo.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cảm nhận được sự khoan dung, độ lượng và nhân đạo của Hội đồng xét xử cũng như vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại Tòa, đồng thời cảm ơn các luật sư đã dành nhiều công sức đưa ra những ý kiến trao đổi tại phiên tòa làm cho nội dung vụ án được rõ ràng, minh bạch. 
Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm xin được hưởng khoan hồng của Nhà nước ảnh 4 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn
 Bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng Giám đốc PVC) khẳng định đây là phiên tòa công minh, đúng pháp luật. Việc để xảy ra sai phạm có trách nhiệm của bị cáo, bị cáo xin nhận toàn bộ trách nhiệm về hành vi sai phạm. Đồng thời, bị cáo Thuận cũng gửi lời xin lỗi đến toàn thể cán bộ nhân viên của PVC.
Bị cáo Vũ Đức Thuận nghẹn lời: “Mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, đánh người chạy đi không đánh người chạy lại. Bị cáo mong được xem xét các tình tiết giảm nhẹ để bị cáo được sớm quay về với gia đình”. 
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật…
Nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC Nguyễn Anh Minh đã bày tỏ sự cảm ơn Hội đồng xét xử đã điều hành phiên tòa rõ ràng, công tâm, đúng pháp luật. Trong những ngày qua, bị cáo đã được lắng nghe phân tích những sai phạm của bị cáo trong quá trình thực hiện chỉ đạo của ban lãnh đạo PVC.
Qua bản cáo trạng và luận tội của Viện Kiểm sát, bị cáo thực sự cảm thấy rất nặng nề, đau xót, xấu hổ và nhục nhã về những hành vi của mình. Trong quá trình điều tra, bị cáo đã rất thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát để sớm đưa vụ án ra xét xử, chịu sự trừng phạt của pháp luật về những hành vi vi phạm của mình. Trên cơ sở đó, bị cáo đã được Viện Kiểm sát đánh giá tích cực về hành vi tự nguyện khai báo. Bản thân bị cáo ý thức được rằng mình phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình gây ra hậu quả thiệt hại về kinh tế cho nhà nước, phải có trách nhiệm khắc phục số tiền đã thất thoát, cho dù số tiền đó không sử dụng vào mục đích cá nhân. Bị cáo và gia đình đã khắc phục thiệt hại để xin hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. 
Bị cáo Phạm Tiến Đạt (nguyên Kế toán trưởng PVC) cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát đã quan tâm xem xét bổ sung kiến nghị cho bị cáo thêm tình tiết giảm nhẹ. Đó là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho bị cáo.
“Bị cáo nhận thức rằng mọi sự việc đều diễn ra trong mối quan hệ nhân quả. Bị cáo có làm sai thì chắc chắn mới có mặt trong phiên tòa ngày hôm nay. Bị cáo rất ân hận, ăn năn, đồng thời nhận thức được rằng việc sửa lỗi và nhận trách nhiệm chính là lương tâm và lòng tự tôn của con người” – bị cáo Đạt bộc bạch. 
Là bị cáo nữ duy nhất trong vụ án, Lê Thị Anh Hoa (nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quỳnh Hoa) trình bày, bị cáo mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải xạ trị. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho chồng của bị cáo là Nguyễn Thành Quỳnh để chồng bị cáo chăm sóc con trong thời gian bị cáo điều trị bệnh. 
Người cuối cùng nói lời sau cùng trước Tòa, bị cáo Trương Quốc Dũng (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC) đã bày tỏ sự ân hận vì đã không dám dũng cảm, quyết liệt đấu tranh với những sai phạm để dẫn đến hậu quả đau xót không chỉ cho bản thân mà còn làm ảnh hưởng đến cấp dưới. Suốt 16 tháng qua, bị cách ly hoàn toàn với xã hội, bị cáo đã nhận thức rõ hành vi sai trái của mình.
Bị cáo Trương Quốc Dũng xin Hội đồng xét xử xem xét, mở lượng khoan hồng để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, chăm sóc gia đình, vợ con, tiếp tục cống hiến cho xã hội. 
Sáng 22-1, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

Tin cùng chuyên mục