Trương Duy Nhất bị phạt 10 năm tù vì giúp Phan Văn Anh Vũ mua nhà công sản sai đối tượng

Bị cáo Trương Duy Nhất đã có hành vi làm trái công vụ, gây thiệt hại ngân sách nhà nước hơn 13 tỷ đồng khi để Phan Văn Anh Vũ mua nhà đất công sản không đúng đối tượng, tòa quyết định phạt 10 năm tù cho hành vi này. 
Trương Duy Nhất bị phạt 10 năm tù vì giúp Phan Văn Anh Vũ mua nhà công sản sai đối tượng
Trương Duy Nhất bị phạt 10 năm tù vì giúp Phan Văn Anh Vũ mua nhà công sản sai đối tượng
Sáng ngày 9-3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan tới bị cáo Trương Duy Nhất (cựu Trưởng Văn phòng đại diện Báo Đại Đoàn Kết tại khu vực Trung Trung bộ) khi có hành vi giúp Phan Văn Anh Vũ mua được đất công sản không đúng đối tượng.
Tại phiên tòa, bị cáo Trương Duy Nhất khai đã làm ở Báo Đại đoàn kết từ năm 1995, phụ trách Văn phòng Trung Trung bộ, cơ quan này đặt văn phòng đại diện khu vực Trung Trung bộ. Thời gian đầu, trụ sở đặt ở Mặt trận Tổ quốc TP Đà Nẵng, sau đó di chuyển qua nhiều nơi nên báo có công văn kiến nghị UBND TP Đà Nẵng cho thuê hoặc mượn một khu đất làm trụ sở.
Theo lời khai ông Nhất, UBND TP Đà Nẵng không cho thuê, mượn và chỉ bán nhưng lúc đó, báo Đại đoàn kết không có tiền nên bị cáo đề nghị cho liên doanh với 1 doanh nghiệp nào đó để cùng khai thác. 
Do vậy, ông Nhất khai đã ký với Công ty Xây dựng 79 hợp đồng nguyên tắc rồi cùng Phan Văn Anh Vũ ra Hà Nội báo cáo Ban Biên tập Báo Đại đoàn kết. Được Ban Biên tập đồng ý và Tổng Biên tập ủy quyền, ông Nhất đi công chứng, làm các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty Xây dựng 79.
Ông Nhất cho biết, bản thân không được hưởng lợi từ việc này, mục đích mua nhà số 82 Trần Quốc Toản để đáp ứng nhu cầu về văn phòng làm việc.
Tại phiên xử, Phan Văn Anh Vũ có mặt với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tại đây, Vũ khai do ông Nhất không có quyền quyết định nên sau đó, 2 người đã ra Hà Nội để làm việc và được lãnh đạo tờ báo chấp thuận việc hợp tác liên quan khu đất 82 Trần Quốc Toản. Vũ cũng cho rằng, bản thân ông Nhất không có tội, và cũng không nhận của mình một đồng nào.
Trong khi đó, từ lời khai và hồ sơ vụ, đại diện Việt Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị phạt ông Nhất từ 10-11 năm tù cho tội danh trên. 
Sau ít giờ nghị án, hội đồng xét xử quyết định phạt bị cáo Trương Duy Nhất 10 năm tù cho hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Đối với  khu nhà đất số 82 Trần Quốc Toản đã được xử lý trong vụ án khác nên không xem xét.

Tin cùng chuyên mục