Trường ngoài công lập khởi sắc

Thời điểm hiện tại, nhiều trường THPT ngoài công lập tại TPHCM đã kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển lớp 10 vì đủ chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2022-2023. 
Trường ngoài công lập khởi sắc

Ở nhiều đơn vị, phụ huynh vẫn có nhu cầu nộp hồ sơ nhưng các trường từ chối do quá tải chỉ tiêu tiếp nhận. Đây là một trong những tín hiệu tích cực, thể hiện sự tin tưởng của phụ huynh, học sinh vào chất lượng hệ thống trường ngoài công lập. 

Mới đây, Ban Tuyển sinh Trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú) thông báo, công tác tuyển sinh lớp 10 đã hoàn tất. Năm học 2022-2023, trường tăng thêm 4 lớp 10 so với các năm trước. Sau khi Sở GD-ĐT TPHCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh các trường THPT công lập, số lượng hồ sơ xét tuyển nộp vào khá đông nhưng trường chỉ nhận số lượng hạn chế do đã đủ chỉ tiêu tiếp nhận.

Tương tự, tại Trường TH-THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm, cơ sở tại TP Thủ Đức và quận Gò Vấp đã tuyển vượt so với chỉ tiêu dự định ban đầu. Riêng cơ sở tại quận Bình Tân, do là năm đầu tiên tuyển sinh lớp 10 nên còn chỉ tiêu tiếp nhận học sinh. 

Nhiều phụ huynh cho biết, năm nay, khi liên hệ nộp hồ sơ xét tuyển lớp 10 tại các trường THPT ngoài công lập, phụ huynh được tư vấn học sinh phải có học lực 4 năm THCS xếp loại từ khá trở lên, hạnh kiểm tốt mới có cơ hội xét tuyển. Trước đây, học sinh chỉ cần được công nhận tốt nghiệp THCS là có cơ hội xét tuyển vào các trường ngoài công lập; nhưng hiện nay phải đáp ứng nhiều tiêu chí thì mới chắc một suất học lớp 10 ngoài công lập. 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023, toàn thành phố có hơn 20.000 học sinh lớp 9 không trúng tuyển vào lớp 10 công lập.

Ngoài hệ thống trường ngoài công lập, học sinh có thể chọn học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp, cao đẳng nghề với tổng chỉ tiêu tuyển sinh gần 50.000 học sinh. Đại diện Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây, các trường THCS đẩy mạnh tư vấn phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS nhằm giúp các em có định hướng học tập phù hợp năng lực cá nhân của học sinh.

“Mỗi hướng đi đều có ưu điểm riêng, như học ở trung tâm giáo dục thường xuyên chương trình sẽ nhẹ nhàng, đầu ra vẫn có bằng tốt nghiệp THPT như học sinh trường công lập. Nếu rẽ hướng qua học nghề, học sinh có cơ hội vừa học vừa làm, trang trải chi phí cá nhân”, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết.

Tin cùng chuyên mục