Truy tặng Huân chương chiến công cho 3 công an hy sinh ở Đồng Tâm

Trước sự hy sinh anh dũng của 3 cán bộ, chiến sĩ công an trong khi làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh.
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an thắp hương chia buồn sự mất mát của thân nhân Thượng tá Nguyễn Huy Thịnh. Ảnh: TTXVN
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an thắp hương chia buồn sự mất mát của thân nhân Thượng tá Nguyễn Huy Thịnh. Ảnh: TTXVN

Ngày 11-1, Bộ Công an thông tin cho biết đến nay, tình hình an ninh, trật tự ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã cơ bản ổn định. Mọi hoạt động của người dân diễn ra bình thường; nhiều người dân tích cực hỗ trợ lực lượng công an, quân đội thực hiện nhiệm vụ. Việc thi công xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn tiếp tục thực hiện theo kế hoạch. Ngoài 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ khác tham gia bảo đảm an ninh trật tự thi công tường rào sân bay Miếu Môn đều an toàn.

Trước sự hy sinh anh dũng của 3 cán bộ, chiến sĩ công an trong khi làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh, gồm: Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an; Trung úy Dương Đức Hoàng Quân, cán bộ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn CSCĐ Thủ đô, Bộ Tư lệnh CSCĐ, Bộ Công an; Thượng úy Phạm Công Huy, cán bộ Đội Chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ khu vực 3, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH, Công an TP Hà Nội.

Trước đó, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định truy thăng quân hàm cho 3 cán bộ chiến sĩ công an nêu trên đã hy sinh tại xã Đồng Tâm. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định thăng quân hàm từ Thượng tá lên Đại tá đối với đồng chí Nguyễn Duy Thịnh; từ Trung úy lên Thượng úy với đồng chí Phạm Công Huy; từ Thiếu úy lên Trung úy với đồng chí Dương Đức Hoàng Quân, do đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc. 

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và chia buồn với gia đình của 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh nêu trên. Bộ trưởng Tô Lâm đã chia sẻ sự mất mát, bày tỏ thương tiếc trước sự hy sinh anh dũng của 3 đồng chí và bày tỏ mong muốn gia quyến 3 đồng chí cố gắng vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

Trước đó, từ ngày 31-12-2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn theo kế hoạch. Trong quá trình xây dựng, sáng 9-1, một số đối tượng ở xã Đồng Tâm đã có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng.

Mặc dù, lực lượng chức năng đã phát loa tuyên truyền nhưng các đối tượng này vẫn manh động ném bom xăng, sử dụng lựu đạn, dao phóng tấn công lực lượng chức năng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối tử vong và 1 đối tượng bị thương. 

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an, người tử vong trong các đối tượng chống đối người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm là ông Lê Đình Kình. Khi khám nghiệm tử thi, trên tay của ông Kình cầm giữ một trái lựu đạn. Qua lời khai của những người bị tạm giữ, ông Kình là chủ mưu, cầm đầu các hoạt động gây rối, chống đối lực lượng chức năng. Ông Kình cũng là người đứng đầu “Tổ đồng thuận” ở xã Đồng Tâm ký các đơn thư khiếu kiện liên quan tới khu đất Đồng Sênh đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định bàn giao cho đơn vị Quốc phòng quản lý.

Cơ quan chức năng cũng làm rõ, từ năm 2017, sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất sân bay Miếu Môn, ông Kình không đồng ý với kết luận thanh tra mà vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu kiện nhiều nơi. Thanh tra Chính phủ trong quá trình kiểm tra lại kết quả thanh tra của TP Hà Nội cho rằng, các khiếu kiện của ông Lê Đình Kình là không có căn cứ, không có cơ sở pháp lý. Ông Kình không nằm trong số 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng tại xã Đồng Tâm nên không có quyền khiếu nại kết luận thanh tra vì không phải đối tượng thuộc diện trong cuộc thanh tra.

Theo đại diện Bộ Công an, liên quan vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, trong những ngày qua, trên mạng xã hội và một số báo chí nước ngoài xuất hiện thông tin xuyên tạc, kích động làm nóng tình hình, gây hoang mang dư luận, thậm chí lợi dụng vụ việc để kích động chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bộ Công an khuyến cáo người dân không tin, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc. Mọi thông tin có liên quan, Bộ Công an sẽ kịp thời thông báo để nhân dân cả nước biết, đồng hành với lực lượng Công an nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo đảm cuộc sống an toàn, lành mạnh, hạnh phúc của nhân dân.

Tin cùng chuyên mục