Truy tố thêm tội danh với cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình

Ngày 3-2, thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, cơ quan này đã hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại CP Đông Á (DAB) Trần Phương Bình và 11 bị can trong giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại ngân hàng này, về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Tuy nhiên, căn cứ vào quy định tại Nghị quyết số 41 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015, cả 12 bị can trên được áp dụng truy tố theo hướng có lợi cho bị can, nên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Riêng bị can Trần Phương Bình bị truy tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2007 - 2013, với vai trò là Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị can trong vụ án cùng các đối tượng liên quan khác thực hiện hành vi phạm tội gây thiệt hại cho DAB hơn 8.827 tỷ đồng.
Trong đó, hành vi “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” đã gây thiệt hại cho cho DAB số tiền gần 8.752 tỷ đồng.
Cơ quan tố tụng kết luận, hành vi của các bị can là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB tại thời điểm ngày 31-12-2015 lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.
Trước đó, trong giai đoạn 1 của vụ án, Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ cùng 24 bị cáo khác đã bị đưa ra xét xử về hành vi gây thiệt hại 3.600 tỷ đồng; Trần Phương Bình đã bị Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM tuyên phạt tù chung thân, Phan Văn Anh Vũ bị tuyên phạt 25 năm tù.

Tin cùng chuyên mục