Từ 1-6, TPHCM mở rộng xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM sẽ mở rộng việc xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh đến các đơn vị làm công tác tuần tra kiểm soát, phụ trách các tuyến đường thay vì chỉ tập trung tại 1 đơn vị là Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông như trước đây.
TPHCM mở rộng xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh ở tất cả các đơn vị CSGT. Ảnh: M.V
TPHCM mở rộng xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh ở tất cả các đơn vị CSGT. Ảnh: M.V

Theo đó, trong thời gian tới, các đơn vị làm công tác tuần tra kiểm soát được phân công phụ trách các tuyến đường sẽ bố trí lực lượng ghi hình cơ động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý. Chủ yếu tập trung vào các tuyến đường trọng điểm, các khu vực thường xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng và các tuyến đường không có lực lượng chức năng làm việc.

Sau khi ghi hình các hành vi vi phạm, cán bộ chiễn sĩ (CBCS) sẽ tiến hành lưu trữ phim, dữ liệu đồng thời trích xuất các hình ảnh vi phạm để làm cơ sở thực hiện công tác xử phạt.

Từ 1-6, TPHCM mở rộng xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh ảnh 1 Lực lượng xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh. Ảnh: M.V

Khi đã định được đầy đủ các yếu tố vi phạm qua hình ảnh, CBCS tiếp tục xác minh phương tiện vi phạm thông qua biển số xe và nhập vào phần mềm xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh do chính CBCS thuộc Phòng PC08 xây dựng.

Trên cơ sở phần mềm xử phạt, các đơn vị sẽ chuyển thông báo vi phạm đến chủ phương tiện để đến trụ sở đơn vị xử phạt qua hình ảnh để tiến hành các bước tiếp theo. Khi người nhận được thông báo đến giải quyết vụ việc, cán bộ xử lý vi phạm hành chánh (VPHC) sẽ cho người vi phạm xem bản ghi hình ảnh hoặc kết quả ghi hành vi vi phạm của họ trước khi tiến hành lập biên bản VPHC.

Trong tháng 5-2019, Phòng PC08 đã tiến hành triển khai thí điểm ở 2 đơn vị (Đội CSGT Bến Thành, Đội CSGT Bàn Cờ) đồng thời trang cấp thiết bị, cài đặt phần mềm ứng dụng và tổ chức tập huấn, hướng dẫn các bước, trình tự thực hiện công tác xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh cho các đơn vị trực thuộc Phòng.

Tin cùng chuyên mục