Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 4

Kết luận phiên họp thứ 4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương  Đình Huệ cho biết, trong bối cảnh cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp rất trông chờ vào các quyết sách của Quốc hội, Quốc hội sẽ làm việc liên tục cả ngày thứ bảy và chủ nhật, với phương châm tiết kiệm triệt để thời gian, sẵn sàng làm ngoài giờ, làm thêm vào buổi tối. 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ngày 14-10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc phiên họp thứ 4.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, sau 3,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương trách nhiệm, UBTVQH đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các nội dung UBTVQH quyết định và cho ý kiến đều được đồng thuận cao.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, ngay sau kết thúc phiên họp, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan, căn cứ vào Nghị quyết liên tịch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, căn cứ chức năng nhiệm vụ và công điện của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi các Đoàn đại biểu Quốc hội, khẩn trương tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; đồng thời tham mưu cho UBTVQH phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoàn thiện báo cáo quan trọng này một cách sớm nhất có thể, trên tinh thần tổng hợp đầy đủ, khái quát cao, phản ánh trung thực các kiến nghị, tâm tư tình cảm, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội sớm ban hành kết luận phiên họp của UBTVQH để làm cơ sở cho các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ và các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện các hồ sơ, nội dung gửi đại biểu Quốc hội theo quy định.

Lưu ý chỉ còn 5 ngày nữa là đến kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tranh thủ thời gian, hoàn thiện các báo cáo, tờ trình, báo cáo thẩm tra, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội. Tiếp thu kết luận của UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội sớm hoàn thiện toàn bộ chương trình, nội dung và phương án, điều kiện đảm bảo cho tổ chức kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự kiến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tổ chức theo hai đợt, đợt 1 họp trực tuyến và đợt 2 họp tập trung. Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp rất trông chờ vào các quyết sách của Quốc hội, Quốc hội sẽ làm việc liên tục cả ngày thứ bảy và chủ nhật, với phương châm tiết kiệm triệt để thời gian, sẵn sàng làm ngoài giờ, làm thêm vào buổi tối.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ để có thể rút ngắn thời gian họp nhiều nhất có thể nhưng vẫn bảo đảm cao nhất chất lượng kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, đối với một số nội dung đặc biệt, quan trọng và cấp bách khác (như thông qua chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền của Quốc hội, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn về thể chế, thí điểm tách dự án đền bù giải phóng mặt bằng ra khỏi các dự án đầu tư công, phương án điều chỉnh chính sách tài khóa và tiền tệ…), các cơ quan hữu quan cần chuẩn bị ngay từ sớm để có thể báo cáo Quốc hội xem xét tổ chức một kỳ họp chuyên đề trực tuyến nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách, kịp thời phục vụ cho chiến lược phòng, chống dịch bệnh và chiến lược tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục