Vay 30.572 tỷ đồng làm đường sắt trên cao số 2 ở Hà Nội

SGGP
UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình về việc đưa dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương. 

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 195.365 triệu yên (khoảng 35.678 tỷ đồng), thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2021 - 2025. Về cơ cấu nguồn vốn, vốn ODA dự kiến 167.226 triệu yên (khoảng 30.572 tỷ đồng; chiếm 85,6% tổng mức đầu tư); vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội là 5.107 tỷ đồng, tương đương 28.139 triệu yên (chiếm 14,4% tổng mức đầu tư).
Theo UBND TP Hà Nội, việc sử dụng ODA và vay ưu đãi để đầu tư là phù hợp do nguồn vốn này có thời gian ân hạn 10 năm, thời gian hoàn trả 30 năm, lãi suất vốn vay thấp hơn (0,1% - 0,2% mỗi năm) so với huy động từ trái phiếu (khoảng 7% - 10%). Về phương án trả nợ, UBND TP Hà Nội cho biết, trong giai đoạn năm 2021 - 2025, tổng số nợ phải trả là 0 đồng do đang trong thời gian ân hạn.

Các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn năm 2021 - 2025 và các giai đoạn tiếp theo sẽ được cân đối để đảm bảo dự án không làm tổng dư nợ vay của thành phố vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương.

Các phương án vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong giai đoạn tiếp theo, sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và các hiệp định vay vốn được ký chính thức.

 

NGUYỄN QUỐC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sáng nay 18-1, thông xe cầu Quang Trung mới ở Cần Thơ

Sáng nay 18-1, thông xe cầu Quang Trung mới ở Cần Thơ

Sau thời gian dài thi công, sáng nay 18-1, cầu Quang Trung mới bắc qua sông Cần Thơ nối liền 2 quận Cái Răng và Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã được thông xe, góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài vào trung tâm TP Cần Thơ. 

Quy hoạch

Khu dân cư mới thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội

Ngày 7-1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý kiến cho đề tài nghiên cứu “Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp trong đầu tư xây dựng các khu dân cư mới trên địa bàn TPHCM”.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Động lực kinh tế số

Số liệu được Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) mới đưa ra cho thấy, cơ cấu giao dịch thông qua hệ thống NAPAS có sự dịch chuyển từ chuyển mạch ATM (tỷ trọng giao dịch ATM năm 2018 chiếm 62%, năm 2019 giảm còn 42%) sang chuyển mạch thanh toán liên ngân hàng (tỷ trọng giao dịch thanh toán liên ngân hàng năm 2018 từ 26%, năm 2019 tăng lên 48%).