Vay 30.572 tỷ đồng làm đường sắt trên cao số 2 ở Hà Nội

SGGP
UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình về việc đưa dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương. 

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 195.365 triệu yên (khoảng 35.678 tỷ đồng), thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2021 - 2025. Về cơ cấu nguồn vốn, vốn ODA dự kiến 167.226 triệu yên (khoảng 30.572 tỷ đồng; chiếm 85,6% tổng mức đầu tư); vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội là 5.107 tỷ đồng, tương đương 28.139 triệu yên (chiếm 14,4% tổng mức đầu tư).
Theo UBND TP Hà Nội, việc sử dụng ODA và vay ưu đãi để đầu tư là phù hợp do nguồn vốn này có thời gian ân hạn 10 năm, thời gian hoàn trả 30 năm, lãi suất vốn vay thấp hơn (0,1% - 0,2% mỗi năm) so với huy động từ trái phiếu (khoảng 7% - 10%). Về phương án trả nợ, UBND TP Hà Nội cho biết, trong giai đoạn năm 2021 - 2025, tổng số nợ phải trả là 0 đồng do đang trong thời gian ân hạn.

Các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn năm 2021 - 2025 và các giai đoạn tiếp theo sẽ được cân đối để đảm bảo dự án không làm tổng dư nợ vay của thành phố vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương.

Các phương án vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong giai đoạn tiếp theo, sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và các hiệp định vay vốn được ký chính thức.

 

NGUYỄN QUỐC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Cho trọn niềm vui

- Bắt đầu mùa World Cup, thứ dễ thấy là hàng quán dù có gắn TV màn ảnh bự cũng không xôm lắm. Hẳn là với nhiều khán giả, sức thu hút của giò cẳng các ngôi sao thế giới chưa chắc đã hơn đội tuyển xứ mình. Tình yêu dành cho màu cờ sắc áo luôn rất đáng kể.

Sự kiện & Bình luận

Lắng nghe và xem xét thấu đáo

Theo chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, từ nay đến hết quý 1-2025 sẽ sắp xếp để dưới phường, xã chỉ còn một cấp là khu phố, ấp thay vì mô hình 2 cấp như hiện nay (được thực hiện từ 1985).