Vì sao trò thích học với thầy “ngoại”?

Đó là câu hỏi đầy trăn trở của một hiệu trưởng trường THPT khi tham dự tiết học tiếng Anh thực hành do thầy giáo nước ngoài phụ trách. Tuy mỗi tuần chỉ được học 2 giờ với thầy giáo nước ngoài nhưng học trò nào cũng cảm thấy thú vị bởi phong cách dạy học mới, thầy và trò không có khoảng cách - thoải mái trao đổi, đặt câu hỏi về các vấn đề cùng quan tâm. Ngay cả học sinh ngại giao tiếp cũng được thầy giáo chú ý và gợi ý nói những câu đơn giản để có cơ hội thực hành tiếng Anh tốt hơn. Tiếc là thời gian thực hành giao tiếp bằng ngoại ngữ với thầy nước ngoài hơi ít, nhiều trò “thèm thuồng” được học thêm.

Qua tìm hiểu và lắng nghe tâm sự của học trò, vị hiệu trưởng càng nặng trĩu nỗi buồn bởi học sinh thẳng thắn nhận xét một số thầy cô lớn tuổi trong trường thiếu kỹ năng sư phạm, mặt mày nghiêm nghị, ít khi cười và không nói vui trong giờ giảng. Đó là chưa kể, nhiều thầy cô còn thể hiện uy quyền, tạo ra khoảng cách khó gần và áp đặt suy nghĩ của mình lên học sinh…Vì thế tiết học luôn nặng nề do phải tiếp thu kiến thức một chiều, ít có cơ hội tương tác, phản biện giữa thầy và trò. Dù thấu hiểu nỗi niềm của học sinh khi phải học với một bộ phận thầy cô chậm đổi mới phương pháp dạy học nhưng vị hiệu trưởng cũng lắc đầu: “Không dễ thay đổi nhận thức của họ vì hơn một nửa giáo viên trong trường đều lớn tuổi, ngại đổi mới và chậm thích nghi với công nghệ, với đòi hỏi phải bổ sung kỹ năng sư phạm tiên tiến ở thế kỷ 21…”.

Mặc dù ngành giáo dục đào tạo hô hào đổi mới giáo dục, trong đó giáo viên chủ động thay đổi phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm nhưng chưa có nhiều trường, nhiều giáo viên làm được điều này. Viện dẫn lý do chương trình nặng, thiếu thời gian giảng bài nên họ chỉ có thể truyền đạt hết nội dung, kiến thức theo yêu cầu chung. Do thầy cô duy trì lối dạy truyền thống, coi sách giáo khoa là “pháp lệnh”, nên không ít học sinh cảm thấy áp lực học hành, thi cử nặng nề. Khi bị nhồi nhét kiến thức một chiều, ít có điều kiện tương tác với thầy, học trò không còn hào hứng với những giờ lên lớp. Vậy ai là thủ phạm gián tiếp giết chết “đam mê, hứng thú” học hành của học sinh?

Nếu đội ngũ giáo viên - những người kiến tạo kiến thức cho học sinh vẫn chưa chuyển đổi nhận thức, tư duy, chủ động thổi hồn vào từng bài giảng thì làm sao đạt được mong muốn cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo. Cùng với việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới, ngành GD-ĐT phải chú trọng thu hút, đào tạo nguồn nhân lực sư phạm đạt chuẩn và sắp xếp lại số giáo viên ở các cấp học không đạt yêu cầu về năng lực, kỹ năng sư phạm, thậm chí thiếu chuẩn, không thích ứng với đổi mới giáo dục. Nếu thực sự vì mục tiêu đổi mới giáo dục thì cũng nên cho những đối tượng này nghỉ dạy và có chính sách hỗ trợ để họ tìm công việc khác phù hợp hơn.

MINH SANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh thi năng khiếu trực tuyến do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  tổ chức tháng 6 và tháng 7. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trung thực với thi năng khiếu trực tuyến

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các trường đại học (ĐH) đã quyết định chuyển thi môn năng khiếu trực tiếp sang hình thức thi online (trực tuyến). Tuy nhiên, vấn đề thí sinh và xã hội quan tâm là việc thi năng khiếu trực tuyến chưa có tiền lệ, liệu có đảm bảo trung thực và chất lượng? 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục