Việt Nam tạm thời ngừng cấp miễn thị thực đối với người đến từ Ý hoặc qua Ý

Chiều 2-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, từ ngày 13-2 đến nay, Việt Nam không ghi nhận các trường hợp mắc mới, tổng số trường hợp nhiễm nCoV vẫn là 16 và đã được điều trị khỏi cả 16 ca. Việt Nam đã loại trừ 1.593 trường hợp nghi ngờ, hiện đang theo dõi, cách ly 115 trường hợp nghi ngờ khác. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 10.089 người, trong đó 156 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 4.810 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 5.123 người cách ly tại nhà, nơi cư trú. Chúng ta đã xét nghiệm 1.675 mẫu và đến nay vẫn chỉ có 16 mẫu dương tính.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc nhấn mạnh, chúng ta vẫn phòng chống dịch với tinh thần chủ động, đồng bộ, quyết liệt, có các giải pháp mạnh, nhất là cách ly toàn diện những trường hợp liên quan đến vùng dịch. Đến nay đã 17 ngày chúng ta chưa có ca nhiễm mới, đây là một tin vui đối với thế giới cũng như nhân dân cả nước. Thế giới và nhân dân ta tiếp tục đánh giá cao Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Kết quả đó có sự ủng hộ của nhân dân, sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vai trò to lớn của quân đội, công an, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp các ngành, địa phương, sự đồng lòng của toàn dân, vai trò quan trọng của truyền thông. Thủ tướng cũng đánh giá cao các địa phương TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc.. đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo Thủ tướng, đó là kết quả rất đáng mừng vì Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, có giao thương mạnh với Hàn Quốc, Thủ tướng, Chính phủ hoan nghênh kết quả này. Thủ tướng cũng cho rằng, dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ tiềm ẩn đối với Việt Nam vẫn cao. Do đó, các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 vẫn phải tiếp tục quyết liệt, đồng bộ. Tinh thần là không được lơ là, cũng không tạo tâm lý sợ hãi; không được ngừng trệ mọi việc, nhưng không được chủ quan; không phân biệt đối xử, nhưng với bất cứ ai đi qua vùng có dịch đều phải thực hiện cách ly nghiêm túc.

“Không được có sự chủ quan nào, chần chừ và lơ là nào, tất cả các cấp các ngành, địa phương phải quyết liệt trong phòng chống dịch Covid-19. Chính phủ chấp nhận thiệt hại kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, nhưng đồng thời cũng để thế giới thấy Việt Nam là điểm đến an toàn”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục bàn bạc các giải pháp cách ly mạnh mẽ, kiên quyết để bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả cao nhất. Ví dụ như các sân bay nào có nhiệm vụ đón người từ vùng dịch vào, lực lượng vũ trang cách ly ra sao; xử lý vấn đề visa cho du khách đến từ Ý, Iran... ra sao.

Tại cuộc họp, đại diện Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, về việc ngăn chặn dịch bệnh từ Hàn Quốc, hiện nay tất cả người Việt Nam trở về từ Hàn Quốc đều được đưa đến khu vực cách ly tập trung sau đó phân loại các nhóm đối tượng. Người có hộ khẩu thường trú ở TPHCM và Hà Nội được phỏng vấn tại chỗ, xác minh qua chính quyền và địa phương, sau đó cách ly tại cộng đồng các trường hợp không phải cách ly y tế bắt buộc; còn người ở các địa phương khác thì giữ lại cách ly tập trung.

Đối với người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, hiện Việt Nam đã tạm ngừng miễn thị thực đơn phương đối với một số nước, trong đó có Hàn Quốc. Ban chỉ đạo thống nhất mức cảnh báo đối với Hàn Quốc, Iran, Ý là quốc gia nằm trong vùng dịch, khuyến cáo người dân hạn chế đi đến các quốc gia này và thực hiện cách ly người nhập cảnh từ các nước này 14 ngày theo đúng quy định. Ban chỉ đạo khẳng định, thực hiện cách ly tất cả những người từ Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam, những người không đi qua vùng dịch, không có biểu hiện lâm sàng thì cách ly tại cộng đồng.

Ban chỉ đạo cũng nhấn mạnh, Bộ Quốc phòng đã sẵn sàng để tiếp nhận cách ly khoảng 31.000 người, hiện đã cách ly 11.000 người. Về khẩu trang, hiện Bộ Y tế đang tiến hành so sánh khẩu trang kháng khuẩn của Tập đoàn dệt may Việt Nam sản xuất và khẩu trang y tế để khuyến cáo cho người dân.

Đối với việc mở lại các chuyến bay với Trung Quốc, Ban chỉ đạo đề nghị Bộ Ngoại giao trao đổi với phía Trung Quốc về ý định mở lại chuyến bay của Việt Nam. Đối với người về từ Trung Quốc, dù phía bạn đã cách ly 14 ngày nhưng về Việt Nam vẫn phải thực hiện sàng lọc, lấy mẫu, theo dõi, giám sát và cách ly y tế.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sáng 2-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng nhóm phối hợp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ GT-VT chủ động bàn bạc, quyết định điều chỉnh chuyển hướng bay hạ cánh xuống các sân bay khác, hạn chế máy bay về Hà Nội và TPHCM và miền Tây Nam bộ. Thực hiện tạm thời ngừng cấp miễn thị thực đối với người đến từ Ý hoặc qua Ý trong vòng 14 ngày kể từ 0h ngày 3-3. Đối với công dân Hàn Quốc tạm thời không cấp thị thực du lịch, chỉ cấp thị thực cho các trường hợp ngoại giao và công vụ, các trường hợp ngoại giao và công vụ phải được cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam xác nhận, cam kết thực hiện theo đúng quy định của Việt Nam về phòng chống dịch Covid-19. Không khuyến khích người dân Việt Nam về nước trong thời gian này nhằm bảo đảm hiệu quả phòng chống dịch.

Tại cuộc họp chiều 2-3, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn cho biết hiện toàn quân tổ chức 57 điểm tiếp nhận người cách ly, đã tiếp nhận gần 11.000 người, riêng trong ngày 2-3, các tỉnh miền Tây Nam bộ tiếp nhận gần 1.000 người. Hiện nay, có khoảng hơn 100 người nước ngoài đang được cách ly. Quân đội chăm lo tốt cho người được cách ly, được nhân dân khen ngợi. Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn, quân đội có khả năng tiếp nhận khoảng 20.000 người nữa, nhưng tùy từng khu vực, ví dụ Cần Thơ hiện đã kín chỗ, khu vực Hà Nội hiện cũng đã hết khả năng tiếp nhận... “Quân đội có thể tiếp nhận khoảng 15-20.000 người nữa, do đó đề nghị Chính phủ phân tán khả năng tiếp nhận của các sân bây Cần Thơ, Vân Đồn, vì khu vực này khả năng tiếp nhận còn ít. Quân đội cũng luôn chuẩn bị sẵn sàng phương án cao nhất trong tình huống dịch bùng phát. Ngày 4-3, Bộ Quốc phòng tiếp tục tổ chức hội nghị trực tuyến để triển khai công tác phòng dịch trong toàn quân”, Thứ trưởng Trần Đơn cho hay.

Hiện Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 giao Bộ Quốc phòng rà soát năng lực sẵn sàng tiếp nhận của các cơ sở cách ly tập trung ở khu vực Nam Trung bộ từ Ninh Thuận đến Phú Yên. Cân nhắc hạn chế cách ly ở Cần Thơ. Cân nhắc các phương án cách ly tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng với hình thức trả phí...

Tin cùng chuyên mục