Việt Nam với HĐBA LHQ: “Việt Nam sẽ đảm đương tốt trách nhiệm”

Ngày 7-6 tới, khóa họp thứ 73 Đại hội đồng Liên hiệp quốc sẽ tổ chức bỏ phiếu cho 5 vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ), trong đó có một vị trí cho nhóm các nước châu Á - Thái Bình Dương và hiện Việt Nam là ứng cử viên duy nhất đại diện cho nhóm này.
Toàn cảnh một cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Toàn cảnh một cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại LHQ đã phỏng vấn Đại sứ Dian Triansyah Djani, Trưởng phái đoàn đại diện Indonesia tại LHQ - nước Chủ tịch luân phiên HĐBA tháng 5 vừa qua. Đánh giá về công tác chuẩn bị của Việt Nam khi ứng cử vào HĐBA, Đại sứ  Indonesia Triansyah Djani cho rằng Việt Nam đã chuẩn bị rất tốt trong năm qua, nhất là mấy tháng gần đây. Với công tác chuẩn bị như vậy, Đại sứ Triansyah Djani cho rằng Việt Nam sẽ không gặp trở ngại gì trong ngày bầu cử 7-6 sắp tới. 

Ông Triansyah Djani cũng lưu ý sau khi trúng cử, công tác chuẩn bị mới thực sự khó khăn bởi Việt Nam chỉ có 6 tháng để chuẩn bị cho việc đảm trách vị trí ở HĐBA trong 2 năm tới và thực sự 6 tháng đó là thời gian hết sức quan trọng. Việt Nam sẽ phải nắm bắt các quy trình, luật lệ của HĐBA. Theo ông, khối lượng công việc phải làm ở HĐBA hiện nay nhiều gấp 3 lần khối lượng công việc cách đây 10 năm. Tình hình địa chính trị cũng khác, thông tin cũng phát triển rất nhanh. Việc chuẩn bị kỹ càng là cần thiết bởi không thể đoán trước được tình hình thế giới sẽ xảy ra những gì, nhất là ở những nơi còn đang có xung đột và chiến tranh. Đại sứ Indonesia bày tỏ tin tưởng rằng nếu trúng cử, chắc chắn Việt Nam sẽ đảm nhiệm rất tốt trách nhiệm của mình ở HĐBA. 

Tin cùng chuyên mục