Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng nông sản

- Phóng viên:
Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng nông sản

Trả lời phỏng vấn báo chí TPHCM đang tháp tùng chuyến công tác của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến chào, ông Koya Nishikawa, Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng nông sản thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng nông sản ảnh 1

Ông Koya Nishikawa, Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải.

- Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, ông đánh giá thế nào về tiềm năng hợp tác của Việt Nam với Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp? Lĩnh vực nào được quan tâm nhất, thưa ông?

>> Ông KOYA NISHIKAWA: Việc hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước trong thời gian qua có sự phát triển, thông qua nhiều hình thức đa dạng, như: Hợp tác về khoa học kỹ thuật thông qua các dự án ODA, viện trợ không hoàn lại, thúc đẩy thương mại, đầu tư trực tiếp của Nhật Bản về lĩnh vực nông nghiệp… Mới đây, giữa hai nước tiếp tục có những ký kết quan trọng về nông nghiệp là bản ghi nhớ giữa chính quyền tỉnh Ibaraki Nhật Bản với Bộ NN-PTNT Việt Nam về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này giữa các tỉnh của Việt Nam và tỉnh Ibaraki… Chúng tôi hiện nay vẫn đang tiếp tục nỗ lực hiện thực hóa các hợp tác giữa hai nước.

Nhật Bản hiện đang tập trung nhiều vào các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam nhưng để xuất được vào Nhật Bản, đòi hỏi các mặt hàng đó phải đạt chất lượng cao, đảm bảo yêu cầu theo quy định. Hiện nay chúng tôi đang có chiến lược nâng cao chất lượng liên kết lương thực thực phẩm và dự án này chúng tôi đã cung cấp cho Malaysia rồi. Nếu phía Việt Nam cần, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ để các bạn nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản.

- Bộ trưởng đánh giá như thế nào về việc ký kết hợp tác giữa một số doanh nghiệp TPHCM với các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp đợt này? Với những yêu cầu rất cao, Việt Nam liệu có tiềm năng để xuất khẩu vào Nhật không?

Chúng tôi rất hoan nghênh việc ký kết và những nội dung được ký kết đó. Tôi nghĩ rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng hợp tác với Nhật Bản để xuất khẩu, sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Các bạn đang làm được. Thậm chí hiện nay Nhật Bản đang nhập một số nguyên liệu để sản xuất phân bón từ Việt Nam chẳng hạn. Những gì chúng tôi cần và các bạn có tiềm năng, chúng tôi sẵn sàng nhập về.

- Để việc hợp tác phát triển thuận lợi, theo ông, cần tháo gỡ những vấn đề gì?

Tôi đã đề nghị là tất cả những yêu cầu gì của Việt Nam cứ thẳng thắn thông qua đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản gửi đến chúng tôi và chúng tôi sẽ xem xét giải quyết, tháo gỡ từng vấn đề ngay. Riêng những gì làm ngay được, chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ.

- Bộ trưởng đã từng đến thăm TPHCM?

TPHCM là thành phố năng động có tiếng của Việt Nam với rất nhiều người trẻ và những tiềm năng để hợp tác, phát triển. Ngày 29-4 vừa qua tôi đã đến Việt Nam nhưng chỉ ở Hà Nội để gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng. Nếu có dịp, trong thời gian tới tôi sẽ đến TPHCM ngay.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Từ năm 1993 đến 2014, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn của Việt Nam 60 dự án hỗ trợ kỹ thuật, viện trợ không hoàn lại, hỗ trợ khẩn cấp với tổng kinh phí khoảng 300 triệu USD; 10 dự án vay vốn lớn trong lĩnh vực thủy lợi và lâm nghiệp, thủy sản với tổng số vốn trên 1 tỷ USD.

Trong năm 2013, Việt Nam nhập khẩu gần 150 triệu USD, gồm các mặt hàng thủy sản, rau quả, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, sắn và các sản phẩm sắn, gỗ, cao su…

Đến nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đăng ký đầu tư 67 dự án với tổng số vốn đăng ký khoảng 250 triệu USD, vốn thực hiện khoảng 240 triệu USD.

Nguồn: Thành ủy TPHCM

HỒNG HIỆP (thực hiện)

- Ký kết hợp tác về ứng phó những tình huống khẩn cấp đô thị

Tin cùng chuyên mục