Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Chiều nay, 9-10, tại Phủ Thủ tướng, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn đại biểu TPHCM đã hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

(SGGPO).- Chiều nay, 9-10, tại Phủ Thủ tướng, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn đại biểu TPHCM đã hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tiếp đoàn, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định, ngay từ khi nhậm chức lần thứ 2, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, ông đã chọn Việt Nam làm điểm đến trước tiên. Điều này thể hiện Nhật Bản đánh giá cao Việt Nam là đối tác quan trọng đối với Nhật Bản và Thủ tướng Nhật Bản khẳng định quan hệ Nhật Bản- Việt Nam thời gian qua đã được nâng cấp lên thành quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, là bước phát triển quan trọng, là điều kiện thuận lợi cho các bước hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực giữa Việt Nam và Nhật Bản.


Thủ tướng Shinzo Abe tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải. Ảnh: Đức Trí

 Đồng chí Lê Thanh Hải thay mặt đoàn đã cám ơn Thủ tướng Shinzo Abe dành thời gian quý báu tiếp đoàn dù ngài đang rất bận với các cuộc họp quan trọng của Quốc hội Nhật Bản. Đồng chí Lê Thanh Hải thông báo với ngài Thủ tướng một số kết quả chuyến thăm lần này. Cụ thể là TPHCM đã ký 8 bản ghi nhớ với các đối tác Nhật Bản. Bên cạnh mục đích của chuyến thăm lần này là thúc đẩy dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, các thỏa thuận giữa hai chính phủ về lĩnh vực nông nghiệp, đoàn đại biểu TPHCM cũng đã tiến hành các hoạt động kêu gọi xúc tiến thương mại. Đặc biệt là kêu gọi hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp kỹ thuật cao.

Đề cập đến vấn đề biển Đông, đồng chí Lê Thanh Hải đánh giá cao lập trường của Chính phủ Nhật Bản và rất mong muốn Chính phủ Nhật Bản sẽ cùng hợp tác với Việt Nam để bảo đảm an ninh hàng hải, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững trong khu vực và trên toàn thế giới.

Thủ tướng Shinzo Abe và Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải tại buổi hội kiến

Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng TPHCM là một thành phố năng động, phát triển và là đầu tàu kinh tế của Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản thời gian qua đã đến đầu tư tại Việt Nam, trong đó có TPHCM. Trong xu hướng hiện nay, các nhà đầu tư Nhật Bản đến Việt Nam ngày càng nhiều, đặc biệt là đến TPHCM.

Đồng chí Lê Thanh Hải đã thông báo với Thủ tướng Shinzo Abe thời gian qua đã có hàng loạt các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản sang tại Việt Nam. Cụ thể, sáng ngày 9-10, tại trụ sở Liên đoàn các Tổ chức Kinh tế Nhật Bản - Keidanren đã diễn ra cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản và TPHCM, qua đó đã có các thông tin liên quan đến những dự án mà TPHCM đang kêu gọi đầu tư; giải đáp thắc mắc của các nhà đầu tư… Qua trao đổi này, lãnh đạo TPHCM đã có những cam kết hết sức mạnh mẽ việc hỗ trợ các nhà đầu tư và đặc biệt nhấn mạnh các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp kỹ thuật cao và công nghiệp kỹ thuật cao.

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục