TPHCM mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào 5 lĩnh vực trọng điểm

(SGGP).-  Chiều 9-10, làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế - Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Yasuhisa Shiozaki, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác tích cực của Chính phủ Nhật Bản dành cho dự án Bệnh viện Hữu nghị Việt - Nhật, còn gọi là dự án Bệnh viện Chợ Rẫy 2; coi đây là dự án biểu tượng cho hợp tác Việt Nam - Nhật Bản. Đồng chí Lê Thanh Hải mong rằng trên cương vị của mình, Bộ trưởng Yasuhisa Shiozaki sẽ quan tâm thúc đẩy để sớm triển khai dự án nhằm giúp giảm áp lực lên hệ thống y tế đang bị quá tải của TPHCM, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân TPHCM và các khu vực lân cận.

Đến chào xã giao Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Yoshi Mochizuki, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trân trọng sự hỗ trợ quý báu của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong suốt thời gian qua trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng chí trân trọng mời Bộ trưởng Yoshi Mochizuki sang thăm TPHCM để tận mắt chứng kiến sự thay đổi của cảnh quan, môi trường và vệ sinh dọc lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi - kênh Tẻ. Đây là dự án đầu tư sử dụng ODA của Nhật Bản, đã có tác động tích cực đến đời sống và sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân sinh sống dọc hai bên bờ kênh.

° Cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã chủ trì buổi gặp gỡ thân mật với các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản do Liên đoàn các Tổ chức Kinh tế Nhật Bản - Keidanren phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM tổ chức. Đến dự có ông Takahashi, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật - Việt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Showa Denko và ông Nakamura, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật - Việt, Giám đốc Sumitomo Shozi và các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản.

Tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã phân tích những lợi thế của môi trường đầu tư tại TPHCM cũng như tiềm năng mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa TPHCM với Nhật Bản. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, riêng với nhà đầu tư Nhật Bản, việc TPHCM thành lập các tổ công tác chuyên đề về Nhật Bản và vùng Kansai để nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo TPHCM về tăng cường liên kết kinh tế với Nhật Bản là địa chỉ đáng tin cậy mà các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tìm đến để nắm bắt thông tin và được hỗ trợ kịp thời hay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, có nhiều hình thức đầu tư mà các doanh nghiệp Nhật Bản có thể lựa chọn. Về mô hình Đối tác Công - Tư (PPP) hiện nay, TPHCM đang nghiên cứu để triển khai sớm và đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia cùng với chính quyền TPHCM trong các dự án trọng điểm của TPHCM.

Ông Takahashi, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật - Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Showa Denko cho biết ủy ban đã hoạt động rất tích cực và nỗ lực thúc đẩy đầu tư của Nhật vào Việt Nam ngày càng nhiều. Trong đó, ủy ban đã tạo điều kiện cho 679 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào TPHCM và TPHCM đã trở thành địa phương đầu tư lớn nhất của doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam. Ông Takahashi khẳng định sẽ tiếp tục làm hết sức mình để củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Phát biểu và trực tiếp giải đáp các nhu cầu tìm hiểu của doanh nghiệp Nhật Bản tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản, đồng chí Lê Thanh Hải kêu gọi sự hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản cụ thể vào 5 lĩnh vực trọng điểm TPHCM đang rất quan tâm gồm: xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; công nghiệp hỗ trợ; công nghệ cao; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và bảo vệ môi trường.

Tại buổi làm việc với Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JBIC, đồng chí Lê Thanh Hải cảm ơn sự hỗ trợ của JBIC đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản dành cho Việt Nam, trong đó có TPHCM nhiều năm qua.

Tối cùng ngày, đoàn đại biểu TPHCM đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục