Đức ủng hộ Việt Nam tăng cường hợp tác toàn diện với EU

Chiều 15-10, sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Đức ủng hộ Việt Nam tăng cường hợp tác toàn diện với EU

Chiều 15-10, sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Quan hệ kinh tế phát triển nhanh

Theo TTXVN, Thủ tướng Đức Angela Merkel hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm chính thức Đức trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức được thiết lập cách đây tròn 3 năm đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, khẳng định Đức coi trọng quan hệ với Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức với việc triển khai thành công nhiều nội dung trong Kế hoạch hành động chiến lược; nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao nhằm tạo xung lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Hai bên khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ tổ chức các sự kiện có ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức vào năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng CHLB Đức Angela Merkel tại lễ đón.

Hai thủ tướng đánh giá quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Đức có sự phát triển nhanh về mọi mặt. Trong nhiều năm liền, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt 7,7 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2012. Hiện Đức đang xếp thứ 22/101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 232 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đạt 1,25 tỷ USD.

Thủ tướng Angela Merkel và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí thúc đẩy tiến độ các dự án hợp tác trọng điểm như Ngôi nhà Đức, xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 tại TPHCM, tạo động lực thúc đẩy đầu tư của Đức vào Việt Nam. Hai bên thống nhất tạo điều kiện để các doanh nghiệp và nhà đầu tư của mỗi nước hoạt động và kinh doanh thuận lợi tại thị trường của nhau nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Thủ tướng Đức đánh giá Việt Nam là một trong những đối tác sử dụng hiệu quả nguồn vốn do Chính phủ Đức tài trợ và khẳng định sẽ tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam trong thời gian tới, tập trung vào 3 lĩnh vực ưu tiên: năng lượng, bảo vệ môi trường và dạy nghề.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, Đức khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với EU, thúc đẩy việc EU sớm kết thúc đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU và công nhận Việt Nam có quy chế kinh tế thị trường cùng thời điểm hoàn tất đàm phán.

Hợp tác Quốc hội hiệu quả

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Đức Joachim Gauck. Tổng thống Đức Joachim Gauck khẳng định Đức luôn coi trọng thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác đã được lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp qua nhiều thế hệ. Trong buổi tiếp Ngoại trưởng Đức Frank Walter-Steinmeier, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Bộ Ngoại giao hai nước trong việc xây dựng và thúc đẩy triển khai các nội dung trong kế hoạch hành động chiến lược nhằm cụ thể hóa các nội hàm của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức.

Chiều cùng ngày, tại thủ đô Berlin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Đức Norbert Lammert. Chủ tịch Quốc hội Norbert Lammert đánh giá cao quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, trong đó có hợp tác qua kênh Quốc hội. Ông Lammert cũng thông báo sẽ sang thăm Việt Nam và tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 132 do Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 3-2015.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Đức. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Đại sứ quán đã chủ động đề xuất, tham mưu cho Chính phủ các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác hiệu quả với Đức trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua; đồng thời hỗ trợ hoạt động của các hội người Việt Nam tại Đức và làm tốt công tác bảo hộ công dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Đại sứ quán cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam tại Đức tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu nỗ lực, đóng góp tích cực vào thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, khoa học-kỹ thuật... Cùng với đó, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tới cộng đồng người Việt Nam ở Đức, tiếp tục làm tốt công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ đồng bào trong học tập, làm ăn, sinh sống.

Hàng loạt tờ báo và hãng tin lớn của Đức đã đưa tin trang trọng về chuyến thăm chính thức CHLB Đức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tờ Focus, die Welt, dẫn lời Thủ hiến bang Baden Wuerttemberg, Vinfried Kretschmann khẳng định Việt Nam là một quốc gia thành công và đang trỗi dậy, do đó bang miền Tây Nam nước Đức này mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Việt Nam, xây dựng một nền tảng rộng rãi nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục