Mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển

ANH THƯ - LÂM NGUYÊN
Mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển

(SGGP).- Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đoàn đại biểu Thượng viện Vương quốc Campuchia do ngài Samdech Say Chhum, Chủ tịch Thượng viện dẫn đầu thăm chính thức Việt Nam. Ngày 16-12, tại Nhà Quốc hội, ngay sau lễ đón chính thức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đón và hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum

Tại cuộc hội đàm, hai bên thống nhất tăng cường trao đổi đoàn các cấp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện. Quốc hội hai nước sẽ đẩy mạnh vai trò giám sát việc thực hiện các thỏa thuận đã đạt được giữa hai chính phủ, nhất là tiến độ phân giới cắm mốc, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa - giáo dục và an ninh quốc phòng. Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Quốc hội Campuchia về kỹ thuật và đào tạo phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng cán bộ. Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước sẽ tiếp tục được chú trọng. Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum đánh giá cao tiến độ phân giới cắm mốc biên giới chung thời gian qua (hoàn thành 83% kế hoạch) và cho rằng kết quả này đã thể hiện sự nỗ lực chung của nhân dân hai nước trong việc giải quyết thỏa thuận hợp tác biên giới trên bộ chung với quyết tâm xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định và phát triển vì sự bình an của nhân dân hai nước. Chủ tịch Thượng viện Say Chhum đánh giá cao các dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia, nhất là các dự án trong lĩnh vực viễn thông, khai khoáng, y tế, ngân hàng; đồng thời mong muốn kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 5 tỷ USD trong năm 2015 và tăng mạnh vào các năm tiếp theo.

Cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Say Chhum. 

Ngài Say Chhum bày tỏ cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ giúp đỡ chí tình, chí nghĩa mà Việt Nam đã dành cho Campuchia trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng, cũng như trong sự nghiệp hòa hợp dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước; khẳng định mối quan hệ đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước đã trở thành chân lý không thế lực thù địch nào có thể phá vỡ và trở thành tài sản vô giá của nhân dân hai nước cả thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau. Chủ tịch Say Chhum cũng đã thông báo với Tổng Bí thư về tình hình Campuchia gần đây và kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; khẳng định Thượng viện Campuchia sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai các thỏa thuận, hiệp định đã ký và Tuyên bố chung trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni, sự lãnh đạo sáng suốt của Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Campuchia do Đảng CPP làm nòng cốt, nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng về mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực.

Tổng Bí thư cũng đã thông báo với Chủ tịch Say Chhum một số nét về tình hình Việt Nam và công tác chuẩn bị Đại hội XII của Đảng.

Chiều 16-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum. Chia sẻ về tình hình tại Campuchia thời gian gần đây có những cá nhân của đảng đối lập có hành vi gây chia rẽ, vi phạm pháp luật, Chủ tịch Samdech Say Chhum một lần nữa nhấn mạnh, đó không phải là hoạt động chính trị mà là vi phạm pháp luật. Campuchia đang đẩy mạnh trao đổi giữa đảng cầm quyền và đảng đối lập để tạo sự tin tưởng và ổn định để phát triển đất nước nhất là chuẩn bị cho cuộc bầu cử cấp xã, phường năm 2017, tiến tới tổng tuyển cử vào năm 2018.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những kết quả hợp tác hết sức tốt đẹp giữa hai nước. Mong muốn hai bên tiếp tục rà soát sớm hoàn thành việc phân mốc biên giới giữa hai nước nhằm góp phần ổn định và phát triển của hai nước cũng như khu vực. 

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Say Chhum. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch…; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong thúc đẩy công tác phân giới cắm mốc, cùng nhau xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia thực sự là đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các cơ quan chức năng của Campuchia phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để sớm giải quyết vấn đề địa vị pháp lý cho kiều dân Việt Nam tại Campuchia, tạo điều kiện để Việt kiều yên tâm, ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực vào việc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước.

ANH THƯ - LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục