“Virus” lạ trong cuộc chiến chống Covid-19

Tình hình phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra tại Trung Quốc diễn ra ngày càng khốc liệt. Các phóng viên Tân Hoa Xã (THX) trên toàn quốc những ngày qua đã phát hiện có một loại “virus” khác tồn tại song song với dịch Covid-19, dù không gây chết người nhưng đem lại nhiều phiền toái. 
Nhân viên y tế tại khu cách ly ở một bệnh viện tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: THX
Nhân viên y tế tại khu cách ly ở một bệnh viện tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: THX

Điền bảng biểu tới 2 giờ sáng

Cán bộ nhiều cấp cơ sở ở các TP Bắc Kinh, Giang Tô và Quảng Đông nói rằng, trong thời gian phòng chống dịch bệnh, hơn một chục biểu mẫu họ phải thực hiện. Một nhân viên cho biết nội dung cần ghi chép của các biểu bảng phòng chống dịch bệnh đang gia tăng chóng mặt. Các mẫu bảng biểu này được ban hành bởi các bộ phận khác nhau. Nội dung của các mẫu bảng biểu về cơ bản đều giống nhau, chỉ hơi khác về định dạng. Việc thực hiện các bảng biểu, số liệu thống kê... đã tiêu tốn nhân lực và tiền bạc, gây nhiều lãng phí trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Nhiều nơi nhân viên phải điền bảng biểu tới 2 giờ sáng.

Một cộng đồng ở tỉnh Hồ Nam có 12 nhân viên nhưng phải phục vụ gần 10.000 cư dân thường trú, lưu trú, phải thực hiện nhiều công việc như phòng ngừa và kiểm soát công khai, kiểm tra các quận, điều phối y tế, khử trùng, tư vấn cư trú và phân phối khẩu trang. Giám đốc cộng đồng phàn nàn: “Chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian để điền vào các mẫu đơn và báo cáo tài liệu”. Vẫn theo THX, công tác chống dịch đang rất cấp bách nhưng một số cán bộ chỉ lo đánh bóng hình ảnh của mình. 

Chống dịch theo thực tế

Tuy nhiên, một số nơi đã bắt đầu thực hiện các biện pháp để khắc phục chủ nghĩa hình thức và quan liêu trong phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. Tại cuộc họp báo ngày 11-2, lãnh đạo Trung Quốc nhận định cần phải phối hợp quản lý dưới cơ chế kiểm soát, phòng ngừa chung của địa phương và giảm số lượng các báo cáo lặp đi lặp lại nhằm giảm gánh nặng không cần thiết cho cấp cơ sở, để họ thực sự cống hiến cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh Hồ Bắc ban hành một thông báo điều tra đối với các trường hợp phòng chống dịch bệnh nhưng chú ý quá nhiều đến các hoạt động như thực hiện các biểu mẫu, yêu cầu dữ liệu và tài liệu báo cáo làm tăng gánh nặng cho cơ sở; Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh Phúc Kiến điều tra về các cơ sở phòng chống dịch bệnh kém đã xử lý 100 trường hợp và 170 người.

Các chuyên gia cho rằng cần tập trung giải quyết sự phối hợp chưa nhịp nhàng giữa các bộ phận trong công tác phòng chống dịch bệnh. Lỗ Đức Văn, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu quản trị nông thôn Trung Quốc của Đại học Vũ Hán, cho rằng nguyên nhân trực tiếp của vấn đề hình thức trong phòng chống dịch bệnh là do hệ thống dữ liệu không đầy đủ và không khoa học. 

Trang Đức Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu liêm chính của Đại học Bắc Kinh, phản biện vẫn cần phải ghi chép các bảng biểu vì số liệu thống kê này rất quan trọng. Theo tình hình thực tế, nên giảm bớt yêu cầu dữ liệu để giảm áp lực cho cơ sở và thu thập bởi bộ phận thống nhất tại một thời điểm, không dàn trải. Các phương pháp mới như thống kê dữ liệu lớn và nộp đơn trực tuyến có hiệu quả giảm gánh nặng cho cơ sở. Phòng chống dịch bệnh đòi hỏi một thái độ thực tế, phương pháp quản lý hiện đại và sử dụng các phương pháp công nghệ cao.

Ngày 14-2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) đã thông báo điều chỉnh số ca tử vong liên quan dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (CoVid-19) ở nước này xuống còn 1.380 người.

Theo NHC, một số trường hợp tử vong đã được tính 2 lần hoặc thậm chí nhiều hơn trong các cập nhật thống kê hàng ngày. NHC đã loại bỏ 108 trường hợp tử vong, 1.043 ca trong tổng số thông báo nhiễm Covid-19. Tính đến 23g30 ngày 14-2 (giờ địa phương), số người tử vong do dịch Covid-19 là 1.382 người, bao gồm cả 122 ca tử vong mới ở Hồ Bắc và 5 ca ghi nhận tại các tỉnh thành khác của Trung Quốc. Tổng số trường hợp nhiễm nCoV hiện đã tăng lên 63.949 người.

Tin cùng chuyên mục