Đêm công diễn vở cải lương thể nghiệm Nhật thực ngày 5-5 tại rạp Công Nhân TPHCM do sân khấu Thể nghiệm Thế Giới Trẻ phối hợp cùng với Sân khấu Sen Việt thực hiện vừa khép lại trong sự xúc động của nhiều khán giả, giới mộ điệu.
Người nghệ sĩ đã cất lên câu hát trong vở cải lương như chính tiếng lòng của mình gửi đến khán giả: "Tôi yêu quê hương, bởi khi có lòng tin thì sẽ có tất cả, tôi tự hào chọn ánh đèn sân khấu. Cải lương chính là tâm hồn dân tộc trong tôi".
Nhật thực là vở cải lương hiếm hoi của khu vực phía Nam tham gia Liên hoan Sân khấu thể nghiệm quốc tế lần 3, diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10 sắp tới. Kịch bản Nhật thực do tác giả Lê Duy Hạnh chắp bút, sau được chuyển thể bởi Nguyên Phương, chàng đạo diễn trẻ của trường Đại Học Sân Khấu Điện Ảnh TPHCM. Kịch bản được chuyển thể và thay đổi so với kịch bản gốc và phải trải qua hơn 10 lần thay đổi nội dung, góp ý và chỉnh sửa cuối cùng Nhật thực đã hoàn thiện và đến với công chúng. |
Nhật thực với sự tham gia diễn xuất của NSƯT Lê Trung Thảo, nghệ sĩ Thành Tây, nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh đã đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Tuy có ba diễn viên nhưng chỉ có một nhận vật. Các nhân vật với các tính cách khác nhau, nhưng tất cả tính cách đó có khi có sẵn trong một con người. Lý trí nào, lựa chọn nào để ta phân định nhân cách cho riêng ta?...
Về phần âm nhạc, nhạc được thu sẵn và mời các danh cầm như danh cầm Út Tỵ, Huỳnh Tuấn, nhạc sĩ Văn Môn, nghệ sĩ Hải Phượng, Văn Sơn, Trọng Trí... tham gia thu âm. Nhạc sĩ Thanh Liêm đảm nhiệm hòa âm tân nhạc.
Vở diễn có đưa một chút rock, một chút world music... vào nhưng không tạo sự khó chịu bởi có những bài bản, tiếng mộc của đờn kìm vang lên trên nền nhạc giao hưởng nhẹ nhàng, nghe thật lạ nhưng thật hài hòa. Các bài bản cải lương được xử lý 1, 2 câu phù hợp trong mỗi trường đoạn để tạo điểm nhấn, tránh sự lê thê.
Nhạc sĩ Võ Thanh Liêm chia sẻ: "Trong tác phẩm nhật thực lần này, chúng ta sẽ được thưởng thức sự hòa trộn giữa âm nhạc cổ truyền dân tộc và âm nhạc hiện đại Phương Tây, chúng tôi mong muốn rằng sẽ thu hút người xem bằng một cách nhìn mới lạ và đặc biệt người trẻ cũng có thể nghe cải lương".
Đạo diễn Lê Nguyên Đạt chia sẻ: "Tôi cho rằng nghệ thuật cải lương của mình là mở và động, sẽ tiếp tục thay đổi theo thời đại. Nên với những thể nghiệm trong vở diễn, chúng tôi vẫn mong nhận được nhiều đóng góp để tiếp tục hoàn thiện". |
Như câu "Cải cách hát ca theo tiến bộ - Lương truyền tuồng tích sánh văn minh", cải lương là cải cách, làm mới do đó cần lắm những vở tuồng thể nghiệm mới mẻ như Nhật Thực để cải lương sẽ ngày càng đổi mới và phát triển, cái cốt lõi làm sao để cải lương có thể đến với nhiều khán giả đặc biệt là những người trẻ cũng có thể nghe cải lương.