Vụ án Sadeco: Khởi tố thêm tội tham ô đối với 6 bị can

Ngày 21-6, nguồn tin PV Báo SGGP xác nhận, Viện KSND TPHCM đã phê chuẩn quyết định khởi tố các bị can trong vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần của Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) về tội “Tham ô tài sản”.
Trong đó, 5 bị can bị khởi tố bổ sung tội “Tham ô tài sản” gồm Phạm Xuân Trung (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC), Trần Đăng Linh (cựu Phó Tổng giám đốc Sadeco), Trần Công Thiện (cựu Tổng Giám đốc IPC), Huỳnh Phước Long (cựu chuyên viên Văn phòng Thành ủy TPHCM) và Đỗ Công Hiệp (cựu kế toán trưởng Sadeco).
Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố đối với 5 bị can trên về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Riêng bị can Nguyễn Văn Minh (cựu Trưởng ban kiểm soát Sadeco) bị khởi tố về tội “Tham ô tài sản”.
Trước đó, ngày 11-5, Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án ông Tất Thành Cang (SN 1971, ngụ tỉnh Long An, trú quận 6, nguyên Phó Ban chỉ đạo công trình lịch sử TPHCM) cùng 18 đồng phạm về tội tham ô, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
Theo đó, trong vụ án này, thiệt hại của Công ty Sadeco trong việc phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim là 1.103 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại cho vốn của UBND TPHCM là 485 tỷ đồng, vốn của Thành ủy TPHCM là 184 tỷ đồng, các cổ đông khác là 433 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra xác định “phi vụ” chuyển nhượng, bán 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim, các bị can gây thiệt hại cho Sadeco. Qua đó các bị can đã tạo điều kiện cho tư nhân thâu tóm doanh nghiệp nhà nước.
Công ty Sadeco là công ty con của IPC với tỉ lệ góp vốn của IPC là 74,8%. Ngày 26-3-2015, IPC bán đấu giá vốn góp tại Sadeco. Công ty Eximland là nhà đầu tư mua trúng đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần với giá 26.100 đồng/cổ phần. Đến tháng 9-2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland đã mua từ Sadeco với giá 55.000 đồng/cổ phần.
Thời điểm tháng 10-2016, vốn điều lệ của Sadeco là 170 tỷ đồng (tương ứng 17 triệu cổ phần), trong đó vốn IPC chiếm 44%, vốn của Văn phòng Thành ủy chiếm 16,7%, Công ty Nguyễn Kim chiếm 30,8% và còn lại của một số cổ đông khác.
Theo quy định khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco phải thực hiện đấu giá. Tuy nhiên, các bị can có liên quan trong "phi vụ" này đã đồng ý phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim. Cơ quan điều tra xác định, việc này không thông qua thẩm định giá và đấu giá đã gây thất thoát cho Sadeco, dẫn đến thiệt hại cho nhóm cổ đông IPC, Văn phòng Thành ủy…

Trong vụ án, cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố 19 bị can. Trong đó một số bị can có chức vụ, lãnh đạo gồm: Tất Thành Cang (nguyên Phó Ban chỉ đạo công trình lịch sử TPHCM); Tề Trí Dũng (nguyên Tổng Giám đốc IPC kiêm chủ tịch HĐQT Sadeco); Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng Giám đốc Sadeco); Phạm Văn Thông (nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy); Trần Công Thiện (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận); Huỳnh Phước Long (nguyên chuyên viên Văn phòng Thành ủy, nguyên Thành viên HĐQT Sadeco), cùng một số bị can khác...

Tin cùng chuyên mục